02/01/2020
474
Suy niệm Lễ Hiển Linh - năm A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa hiển linh

Lời Chúa: Mt 2,1-12

 

“Thiên Chúa, Đấng không ai thấy được”, hôm nay đã trở nên người phàm. Ngài đã tỏ mình ra cho chúng ta qua việc giáng sinh làm người. Việc tỏ hiện mình, chúng ta gọi là hiển linh. Nếu Ngài không tỏ hiện, dù Ngài có đến trong trần gian, chúng ta cũng không biết Ngài. Vì thế, trong tình thương bao la của Ngài, Ngài hiển linh cho chúng ta biết Ngài.

Nhìn lại những gì chúng ta thấy trong Kinh Thánh, chúng ta nhận thấy rằng Thiên Chúa mãi mãi là Thiên Chúa hiển linh.

Chúa hiển linh cho Ađam và Eva khi tạo dựng nên các ngài. Kinh Thánh nói rằng, Chúa yêu thương họ như hai đứa con. Họ được tạo dựng theo hình ảnh Ngài, và mỗi chiều, trong gió chiều êm mát, Chúa đến đi dạo với Ađam và Eva. Ađam được sống trong cảnh thân mật với Chúa, êm đềm và hạnh phúc. Nhưng Ađam đã phản bội và đánh mất hết mọi hồng ân. Đời sống chìm trong bóng tối. Tuy nhiên, Chúa không bỏ rơi con người và tiếp tục hiển linh nhờ Abraham, Môsê và các tiên tri và sau cùng qua Con Một của Ngài.

Chúa Con đã đến trần gian như một luồng sáng chiếu tỏa vào vũ trụ.

Hôm nay, Giáo Hội mượn lời của tiên tri Isaia để nói lên niềm vui được Chúa viếng thăm: “Bừng sáng lên, Giêrusalem hỡi, vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa trên ngươi”. Thiên Chúa là ánh sáng, Ngôi Lời là ánh sáng hướng dẫn chúng ta về Ngài. Chúng ta không còn loạng choạng trong bóng tối nữa vì Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Chúng ta có đủ thiện chí để nhìn nhận ánh sáng của Ngài không?

Ba đạo sĩ đông phương xưa kia đã nhìn thấy ngôi sao lạ và họ đã đi theo. Điều gì đang chờ đợi họ trong chuyến đi này? Họ ra đi trong vô định, chỉ tin rằng ngôi sao đó chính là dấu hiệu của một vị vua thật cao cả. Họ không biết những gì sẽ xảy ra cho họ, nhưng họ đã tin và lên đường. Những đạo sĩ này cũng táo bạo thật đấy!

Ngôi sao dẫn đường và cuộc hành trình đã đưa họ đến Giêrusalem. Chúng ta có thắc mắc không? Tại sao ngôi sao kia không hướng dẫn họ đến Bêlem mà lại biến mất khi đến Giêrusalem? Ý định của Chúa như thế nào, chúng ta không thể hiểu.

Khi ngôi sao biến mất, các đạo sĩ tưởng rằng đã đến nơi, nhưng tìm ông vua kia ở đâu? Thế là họ được hướng dẫn đến vua Hêrôđê. Khi nghe các đạo sĩ hỏi thăm về ông vua mới sinh, vua bối rối và hỏi cặn kẽ về ngày tháng ngôi sao hiện ra. Vua cho mời các kinh sư ở Đền Thờ đến để hỏi xem tự sự. Các kinh sư cho biết Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bêlem. Vua bảo các đạo sĩ đi và tìm vị vua mới sinh rồi khi trở về hãy cho vua hay để vua cũng đến triều bái Người. Tin này gây xôn xao cả thành phố.

Ba đạo sĩ ra đi, nhưng khi ra khỏi Giêrusalem, họ liền thấy ngôi sao lại xuất hiện và hướng dẫn họ đến Bêlem. Họ đã tìm thấy Chúa, một em bé nghèo trong một căn nhà nhỏ, nhưng họ đã tin và bái lạy Chúa Giêsu và dâng của lễ cho Ngài.

Khi ra về, các đạo sĩ được báo mộng là đừng trở về thông tin cho vua Hêrôđê. Họ đã đi đường khác mà về nhà.

Qua câu chuyện, chúng ta thấy gì? Ba nhà đạo sĩ tìm được Chúa và tin. Vua Hêrôđê biết mà không tin lại còn định tâm giết Chúa vì sợ cho ngai vàng của mình. Các kinh sư cũng biết nhưng không ai buồn đi tìm như các đạo sĩ. Dân Giêrusalem xôn xao, cũng biết nhưng cũng không mấy ai để ý. Đứng trước sự hiển linh của Chúa, chỉ có những người ngoại mới tin. Những người đã biết Chúa thì dửng dưng như không có gì đáng chú ý.

Thánh Matthêu muốn cho thấy, Chúa Giêsu đến cho mọi người chứ không chỉ cho riêng dân Do Thái. Dân Do Thái trông chờ Chúa đến, nhưng khi Chúa đến họ lại không ra công tìm kiếm. Thánh Gioan đã nói: “Ngài đã đến nhà Ngài, nhưng người nhà lại không đón tiếp Ngài”. Chúng ta có đón tiếp ngài không? Chúng ta tiếp đón Ngài như thế nào? Chúng ta có một ngôi sao hướng dẫn chúng ta đến với Ngài, chúng ta có biết không? Đó là Giáo Hội. Con đường đến với Chúa dễ dàng nhất, an toàn nhất là Giáo Hội. Có Giáo Hội, chúng ta không sai lầm, nhưng điều đó không miễn trừ chúng ta tìm kiếm. Chúa đã nói: “Hãy tìm thì sẽ gặp”. Chúa đến với chúng ta hằng ngày qua muôn vạn nẻo đường mà chúng ta không hay biết. Ngài hiển linh cho chúng ta qua thế giới đang sôi sục, qua những người anh em, qua bao nhiêu biến cố… mọi sự trên trần gian đều nói về Chúa. Biết lắng nghe, chúng ta mới khám phá ra sự hiện diện của Chúa. Cuộc tìm kiếm của chúng ta không bao giờ vô ích. Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta trên khắp các ngã đường cuộc sống. Chỉ cần chúng ta dám lắng nghe và dám bước tới như các đạo sĩ xưa.

Hằng ngày Chúa đến với chúng ta trong Bí tích Tình Yêu. Ngài đến dưới một hình thức rất khiêm tốn, rất tế nhị. Ai đến với Ngài, Ngài không nỡ từ chối. Ai ăn lấy Ngài sẽ được sống đời đời. Đây phải chăng là một hiển linh tuyệt diệu của tình yêu nhân hậu của Chúa? Hãy nhanh chân đến hưởng lấy tình yêu, nuốt lấy tình yêu để biến mình nên tình yêu. Hạnh phúc cho chúng ta biết bao khi Thiên Chúa đến với chúng ta thân mật và đầy tình âu yếm như thế này! Đừng đánh mất những gì Chúa đã mang đến cho chúng ta. Hãy ăn lấy Chúa để chúng ta được đầy Chúa và trở nên một ngôi sao trong bầu trời vắng Chúa hôm nay, để nói lên bằng hành động những gì chúng ta đã cảm nghiệm về tình yêu của Chúa.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho