23/12/2019
851
Suy niệm Lễ Giáng Sinh - Lễ Rạng Đông - năm A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Giáng Sinh năm A

Lễ rạng đông

Lời Chúa: Lc 2,15-20

 

Sau khi nghe thiên thần loan báo Chúa Cứu Thế đã ra đời tại Bêlem, các mục đồng hối hả đi đến hang Bêlem. Đến nơi, họ thấy gì? Bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi nằm trong máng cỏ. Và họ đã tin. Khi Đức Maria đến thăm bà Êlisabet, bà đã nói với Maria: “Phúc cho em vì đã tin”. Ở đây chúng ta cũng có thể nói với các mục đồng: Phúc cho anh em vì đã tin. Họ dám tin rằng em bé nằm trong máng cỏ đó là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ họ hằng mong đợi. Chúng ta cũng tin, vì thế hôm nay chúng ta vui mừng đón nhận Chúa qua một dấu hiệu, nhưng là một bằng chứng.

Thiên Chúa xuất hiện trong trần gian, không phải trong những dáng vẻ huy hoàng rực rỡ như những vua chúa trần gian. Ngài đến âm thầm, khiêm tốn. Ngài chỉ tỏ mình cho những ai khiêm tốn như Ngài. Thiên Chúa không giống con người. Con người muốn chưng sơ cái mình có, nhất là những gì mình hơn người khác. Thiên Chúa là Đấng hoàn toàn sung mãn, Ngài không cần con người ngợi khen, Ngài chỉ muốn là mình, là cho đi và cho đi trong khiêm tốn. Ngài cũng muốn những người chấp nhận Ngài, phải chấp nhận trong khiêm tốn. Maria khiêm tốn, Giuse khiêm tốn, Chúa Giêsu càng khiêm tốn hơn. Chúng ta thế nào? Hãy nhìn Chúa chúng ta trong máng cỏ và nhìn lại chính mình. Chỉ có những tâm hồn thực sự khiêm tốn mới nhận ra sự hiện diện của Chúa. Và một khi nhận ra Chúa, họ sẽ hân hoan, họ sẽ vui mừng ngợi khen Chúa. Các mục đồng ngây thơ chất phát đã nhận ra Chúa và họ vui mừng kể lại cho mọi người những gì mắt thấy tai nghe tại hang đá nghèo nàn Bêlem.

Còn Maria, không nghe thấy nàng nói tiếng nào, im lặng quan sát và ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Thái độ của một tâm hồn trinh trong, không bị vẩn đục vì những lo toan nào khác, chỉ biết ngắm nhìn Chúa trong im lặng, một sự im lặng tôn thờ sâu thẳm. Chúng ta hãy cùng với Mẹ chiêm ngắm Chúa Hài Nhi nghèo khó và khắc ghi mọi sự trong lòng như Mẹ, để yêu thương Chúa với Mẹ và mang tình thương đó cho mọi người quanh chúng ta.

Chúa đến với chúng ta trong mầu nhiệm giáng sinh thì Chúa cũng đến với chúng ta trong Bí Tích Tình Yêu. Hôm qua, Ngài đến trong trần gian, hôm nay Ngài đến trong mỗi người chúng ta khi cho chúng ta nuốt Ngài vào trong chúng ta. Đó là biểu hiệu cao cả nhất của tình yêu Ngài. Chúng ta đáp lại bằng tất cả tình yêu của chúng ta để sống với Ngài như thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống nhưng không phải tôi mà Chúa Kitô sống trong tôi”. Chúa đã biến thành Em-ma-nu-en nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta, thì chúng ta còn mong ước gì khác hơn là trở thành một với Ngài? Như thế cuộc sống của chúng ta hôm nay trở thành một loan báo như các mục đồng đã loan báo những gì họ thấy tại hang Bêlem.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho