23/12/2020
542
Suy niệm Lễ Giáng Sinh - Lễ ban ngày_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Chúa Giáng Sinh

Thánh Lễ ban ngày

Lời Chúa: Ga 1,1-18

 

Trong hai thánh lễ đêm và rạng đông đã cho chúng ta nhìn ngắm Chúa xuống thế làm người trong thân phận một trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ. Thánh lễ ban ngày cho chúng ta nhìn ngắm Ngôi Lời Thiên Chúa trong vinh quang của Ngài.

Chúa Giêsu được xem như là Lời của Chúa Cha sai đến trần gian. Ngài làm người như chúng ta nhưng Ngài vẫn là Lời của Chúa Cha, là Thiên Chúa, là hình ảnh của Chúa Cha vô hình. Ngài là Đấng tạo thành vạn vật, vì thế thánh sử đã dùng thành ngữ lúc ban đầu để chỉ rằng Ngôi Lời đến để sáng tạo một thế giới mới, thế giới của tình yêu, ánh sáng và sự sống. Ngài sẽ chiến thắng bóng tối và chiếu soi mọi người đến trong trần gian nầy. Thánh Phaolô cũng đồng ý như thế khi ngài nói: “Chúng ta không phải là con cái của bóng tối, nhưng là con cái của ánh sáng… Chúng ta phải sống trong ánh sáng… phải sử dụng những vũ khí của ánh sáng…”

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy thánh Gioan xen vào một đoạn nói về thánh Gioan Tẩy Giả đang khi nói về ánh sáng. Trong thời đó, nhiều môn đệ của Gioan Tẩy Giả vẫn không chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế và xem Gioan Tẩy Giả là ánh sáng, là Đấng Cứu Thế. Thánh sử muốn chứng mình cho họ rằng Chúa Giêsu mới là Đấng Cứu Thế thật, là ánh sáng thật. Gioan Tẩy Giả không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng cho ánh sáng mà thôi.

Ngôi Lời là ánh sáng thật,đến thế gian và chiếu soi mọi người ánh sáng ban sự sống. Nhưng có nhiều người không chấp nhận ánh sáng đó: Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không chịu đón nhận. Nhưng những ai đón nhận Người, thì Người cho quyền trở nên con Thiên Chúa. Đây là nhiệm vụ chính yếu của Ngôi Lời. Vì thế Ngôi lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Đây là nguồn gốc hạnh phúc của chúng ta. Chúng ta đón nhận được một hồng ân tuyệt vời là Ngôi Lời Thiên Chúa, Con Một Thiên Chúa, đến giữa chúng ta, mang lấy kiếp người như chúng ta, để biến chúng ta thành con Thiên Chúa. Không mấy người trong chúng ta hiểu được hạnh phúc làm con Thiên Chúa. Có lẽ tiền bạc giàu sang hấp dẫn chúng ta hơn, nhưng ai tin vào danh Người, người ấy mới có thể thành con Thiên Chúa.

Thánh Gioan cũng nói đến vinh quang của Ngôi Lời, vinh quang của Người Con Một đầy tràn ân sủng và chân lý. Em bé nằm trong máng cỏ Bêlem là Đấng đầy tràn ân sủng và chân lý và từ nguồn sung mãn của Người, chúng ta lãnh nhận hết ơn nầy đến ơn khác. Em bé đó đã tiếp đón các mục đồng, em bé đó đã làm cho trời đất vui mừng, một nỗi vui không ai diễn tả được. Chính em bé đó sẽ tỏ cho chúng ta biết Chúa Cha. Điều đó đủ cho chúng ta rồi.

Hãy đón tiếp em bé Bêlem với tất cả tấm lòng thành và hãy đón tiếp những em bé Bêlem rải rác trong xóm làng chúng ta, trong cái xã hội vô tâm của chúng ta, và cầu cho những em bé không bao giờ được hạnh phúc thấy ánh mặt trời, bị sát hại một cách không thương tiếc từ trong bụng mẹ.

Em bé Bêlem là Vua cả trời đất đã trở thành nghèo hèn cho chúng ta, đã lấy cái nghèo của mình để làm giàu cho chúng ta. Và chúng ta giàu thật vì được làm con Thiên Chúa. Em bé Bêlem hôm nay còn làm một điều lạ lùng hơn khi trở thành một của ăn cho chúng ta. Hãy đến ăn, bàn tiệc đã sẵn rồi. Em bé đó sẽ trở thành sự sống và hạnh phúc cho chúng ta, nếu chúng ta thành tâm đón tiếp Ngài. Chúng ta hãy đảo ngược câu nói đau đớn của thánh Gioan: “Ngài đã đến nhà Ngài, nhưng người nhà đã không đón tiếp Ngài”. Chúng ta hãy vui mừng dọn cho Ngài, không phải một máng cỏ thô hèn, mà là một cung điện đầy yêu thương, rực rỡ những ngôi sao khiêm nhu và bác ái.

Lm Trầm Phúc
Gp. Mỹ Tho