03/10/2019
653
Suy niệm Lễ Đức Mẹ Mân Côi năm C_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Lời Chúa: Lc 1,26-38

 

Giáo Hội khuyến khích chúng ta lần chuỗi Mân Côi theo lời Mẹ Maria. Đó là một phúc lành cho con cái của Mẹ.

Lần chuỗi Mân Côi tức là chúng ta sống lại trong tâm hồn biến cố vĩ đại mà chúng ta không bao giờ hiểu thấu: biến cố Chúa xuống thế làm người và sự vâng phục của Mẹ Maria, hòa hợp tâm hồn chúng ta với những tâm tình của Mẹ khi thiên sứ báo tin cho Mẹ biết ý định của Thiên Chúa. Miệng chúng ta đọc lại những lời của thiên sứ, lòng trí chúng ta nghĩ về Mẹ. Có thể nói rằng chúng ta chào Mẹ bằng chính những lời của thiên sứ. Sau đó chúng ta cùng với Mẹ đi thăm bà Êlisabet và tiếp tục sống những giai đoạn của đời sống của Chúa Giêsu từ Bêlem đến khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, qua những mầu nhiệm vui, thương, mừng.

Chúng ta vui mừng với Mẹ, chia sẻ mọi khổ đau của Mẹ vì chúng ta. Chúng ta gắn bó với Mẹ khi miệng chúng ta lặp đi lặp lại những lời của sứ thần, nhờ đó chúng ta mặc lấy những tâm tình của Mẹ và nhờ Mẹ, yêu mến Chúa hơn.

Chúng ta là con cái của Mẹ, chúng ta mong ước làm vui lòng Mẹ, nghe theo lời Mẹ. Mẹ bảo chúng ta siêng năng lần chuỗi, vì đó là cách thế để Mẹ gần gũi, an ủi, nâng đỡ chúng ta và chúng ta cũng gần gũi với Mẹ. Nếu chúng ta không gần Mẹ thì làm sao Mẹ giúp chúng ta?

Chúng ta đang sống giữa một thế giới đầy những nguy hiểm và cạm bẫy, đầy những tội ác, bất công, bạo lực, tham tàn, chúng ta không thể một mình đương đầu với mọi sự và dễ bị lôi cuốn theo thế gian, chúng ta cần Mẹ, cần bàn tay che chở giữ gìn của Mẹ. Hãy lần chuỗi Mân Côi.

Ma quỷ là thần linh, nó không mõi mệt, đang lúc chúng ta mõi mệt. Chúng ta phải làm gì? Nép mình trong tà áo Mẹ. Chỉ có Mẹ mới đạp đầu con rắn xưa và giúp chúng ta chiến thắng. Hãy lần chuỗi Mân Côi. Đó là vũ khí hữu hiệu nhất mà chúng ta có trong tay. Chỉ có Mẹ mới bảo vệ chúng ta khỏi những cuộc tấn công hằng ngày của thần dữ. Chỉ có Mẹ thôi, vì ngoài Mẹ, không có ai có đủ sức để bảo vệ chúng ta khỏi những hiểm nguy cả xác lẫn hồn. Bàn tay của Mẹ thật êm đềm nhưng cũng rất mạnh mẽ. Mẹ lo cho Chúa Giêsu thế nào, Mẹ cũng lo cho chúng ta như thế. Phải tin cậy vào Mẹ vô điều kiện. Hãy lần chuỗi Mân Côi.

Đừng nại lý do này khác để không lần chuỗi. Đừng đánh mất những gì chúng ta có được. Chúng ta có một bà mẹ tuyệt vời như thế mà không nương nhờ vào Mẹ sao? Thật là dại dột khi chúng ta không đến với Mẹ, không yêu mến Mẹ. Một đứa bé luôn cần mẹ của mình, thì tại sao chúng ta không đến với Mẹ? Đứng trước ma quỷ và thế gian, chúng ta không thể nào đứng vững. Hơn nữa, Mẹ sẽ ban Chúa Giêsu cho chúng ta. Đó là kho tàng mà chúng ta được hưởng. Mẹ chính là nguồn bình an cho chúng ta. Chúng ta đang sống trong những hoàn cảnh khó khăn và Mẹ hiểu điều đó. Mẹ không bao giờ từ chối những lời cầu của chúng ta. Mẹ biết rõ những gì chúng ta cần và luôn nâng đỡ. Đừng vì một lý do nào mà bỏ quên Mẹ. Một đứa trẻ không bao giờ quên mẹ của mình thì chúng ta cũng hãy chạy đến Mẹ bất cứ lúc nào. Có thể nói, chúng ta luôn sống gần bên Mẹ, khi chúng ta luôn lần chuỗi Mân Côi.

Hiện ra ở đâu, Fatima hay Lộ Đức, Mẹ luôn bảo chúng ta lần chuỗi Mân Côi, vì đó cách dễ dàng nhất để đến với Mẹ. Chúng ta là những đứa con tội lỗi, chúng ta xin Mẹ giúp chúng ta thoát khỏi tội lỗi để xứng đáng làm con Chúa hơn. Chúa Giêsu cũng đã cần Mẹ dưỡng nuôi, chăm sóc, dạy dỗ, thì hôm nay chúng ta cũng cần Mẹ chỉ dẫn con đường đến với Chúa, yêu mến Chúa. Và hơn nữa, khi chúng ta dâng lễ, chúng ta luôn có Mẹ ở kề bên, Mẹ giúp chúng ta hiến dâng trọn vẹn hơn và cũng chính Mẹ mang Chúa đến cho chúng ta. Chúng ta được một ân huệ lớn lao vô cùng, đó là được ăn lấy Chúa. Chúng ta có thấy hạnh phúc của chúng ta không?

Đây không là một trò đùa mà là một hồng ân tuyệt vời mà Chúa ban nhưng không cho chúng ta. Ăn lấy Chúa, chúng ta cũng được như Mẹ khi xưa, khi cưu mang Chúa. Chúng ta cùng sống với Chúa, làm một với Chúa. Xin Mẹ giúp chúng ta ý thức được giá trị của hồng ân vô giá này, và càng ngày chúng ta càng yêu mến Chúa hơn, như Mẹ. Ăn lấy Chúa, chúng ta luôn có Chúa trong cuộc sống. Vui buồn đau khổ, chúng ta vẫn luôn có Chúa, và như thế, chúng ta sẽ không còn sợ sệt gì nữa. Chúng ta có tất cả thiên đàng trong chúng ta. Hãy cùng với Mẹ ngợi khen Chúa, cảm tạ Chúa, hôm nay cũng như mọi ngày: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa và lòng trí tôi nhảy mừng trong Chúa, Đấng cứu chuộc tôi”.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho