13/08/2021
896
Suy niệm Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Đức Mẹ lên trời

Lời Chúa: Lc 1,39-56

 

Hôm nay, chúng ta hãy cùng với Mẹ Maria dâng lên Chúa những lời ca ngợi trìu mến: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa và lòng trí tôi nhảy mừng trong Chúa, Đấng cứu độ tôi”. Chúng ta có lý do để vui mừng và tạ ơn Chúa, vì Mẹ Maria, Mẹ chúng ta được Chúa ban cho hồng ân tuyệt hảo là lên trời vinh hiển.

Mẹ Maria được lên trời hồn xác. Việc này không có một bằng chứng lịch sử nào cả, nhưng chỉ dựa trên lòng tin của giáo dân từ xa xưa đến nay thôi. Mẹ Maria có chết hay không, cũng không có bằng chứng nào cả. Nhiều người quan niệm rằng Mẹ Maria không chết mà chỉ được đưa lên trời trực tiếp, vì Mẹ là Đấng không vương tội nguyên tổ, không chịu án tử do tội Ađam. Nhiều người khác lại cho rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa mà còn phải chết rồi sống lại, thì Mẹ Maria cũng phải chết rồi mới lên trời. Hai quan niệm đều hợp lý, nhưng Giáo Hội rất dè dặt khi nói đến việc Mẹ Maria được tôn vinh.

Đức Giáo Hoàng Piô XII đã rất dè dặt khi công bố tín điều Mẹ Maria hồn xác lên trời: Giáo Hội tin và dạy rằng Đức Trinh Nữ hiện nay hiện diện với Thiên Chúa, với Chúa Kitô phục sinh và Mẹ hoàn toàn thông hiệp, trong tâm hồn và thân xác với vinh quang của Chúa Giêsu. Công Đồng Vatican II cũng không nói rõ về việc này. Nhưng chúng ta tin như Giáo Hội tin, và tôn vinh Mẹ chúng ta như Giáo Hội đã tôn vinh.

Trong thánh lễ hôm nay, Giáo Hội nhìn ngắm Mẹ Maria trong chuyến viếng thăm bà Êlisabet. Bản văn phụng vụ cho rằng Mẹ đã vội vã lên đường, nhưng thực sự trong bản văn Hy Lạp nói rằng Mẹ suy nghĩ cẩn thận và lên đường. Mẹ biết phải làm gì khi đi thăm người chị họ đang nặng nề thai nghén.

Đến nơi, bước vào nhà, Mẹ chào bà Êlisabet. Vừa nghe tiếng Mẹ chào, đứa con trong lòng bà nhảy mừng và bà Êlisabet được đầy tràn Thánh Thần. Đây là chi tiết mà chúng ta cần chú ý. Chính Chúa Thánh Thần đã soi sáng cho bà Êlisabet biết đặc ân của Mẹ Maria và đã nói lên niềm vui của bà. Lần đầu tiên Mẹ được bà gọi là Mẹ Thiên Chúa. Hai niềm vui hòa lẫn vào nhau: niềm vui của bà Êlisabet và niềm vui của Maria.

Mẹ Maria cất tiếng ngợi khen Chúa. Mẹ vẫn xem mình như Nữ tỳ khiêm hạ của Chúa. Ngài đã đoái nhìn đến phận hèn của nữ tỳ Ngài. Tất cả là do ý định và lòng thương xót của Ngài. Chính Chúa đã làm những việc trọng đại nơi Mẹ chứ không do công trạng của Mẹ. Mẹ nhớ lại những kỳ công Chúa đã thực hiện trong lịch sử dân Chúa, từ Abraham cho đến muôn đời.

Nơi Mẹ Maria, chúng ta học được bài học khiêm tốn. Tất cả là hồng ân. Chúng ta sống hay cử động đều do Chúa như thánh Phaolô đã nói. Phaolô cũng nhìn nhận rằng: “Sở dĩ tôi được như thế này là do ơn Chúa mà thôi”. Dù Mẹ Maria có nhìn nhận mình chỉ là nữ tỳ của Chúa, Chúa Giêsu làm sao bỏ rơi mẹ của mình? Việc Mẹ được vinh quang trong Chúa Kitô, chứng minh mối liên hệ sâu xa giữa Ngài với Mẹ Ngài. Ngài đã phục sinh vinh hiển, không lẽ Ngài lại để Mẹ Ngài hư nát trong phần mộ? Điều đó là một điều hiển nhiên. Vì thế Mẹ Maria được vinh hiển trong sự vinh hiển của Con mình. Điều đó cũng là nguồn hy vọng của chúng ta, vì chúng ta cũng được cứu thoát khỏi tội lỗi và sẽ sống lại hiển vinh trong Chúa.

Mẹ Maria được hồn xác hiển vinh là niềm hy vọng chắc chắn của chúng ta, những con người còn đang sống giữa muôn ngàn thử thách của trần gian. Chúng ta sẽ được vinh quang trong Chúa Kitô như Mẹ, nếu chúng ta đi theo con đường khiêm nhu và trung thành của Mẹ. Trên dương thế, Mẹ chỉ là một thôn nữ nghèo nàn ở Nadaret, hôm nay, Mẹ là Nữ Vương trời đất vì Mẹ đã sống hoàn toàn cho Chúa Giêsu, Mẹ đã thuộc trọn về Chúa Cha và đã sống trọn vẹn trong Thánh Thần. Nếu chúng ta hoàn toàn sống cho Chúa, chúng ta cũng sẽ được vinh quang như Mẹ.

Mẹ Maria đã cưu mang Chúa Giêsu, đã ban cho Ngài cả bản chất của Mẹ thế nào thì hôm nay, chúng ta cũng sẽ được kết hiệp với Chúa như vậy nhờ Bí tích Thánh Thể. Chúng ta được quyền ăn lấy Chúa chúng ta, chúng ta nên một với Ngài. Ngài muốn tiếp tục cuộc nhập thể của Ngài bằng cách cho chúng ta ăn lấy Ngài để nên một với Ngài trong cuộc sống hôm nay. Một hồng ân vô giá cho chúng ta! Ăn lấy Chúa, chúng ta mang Chúa, không phải chỉ cho một bà Êlisabet, mà cho tất cả những người nào đến với chúng ta. Đó là ước muốn của Chúa Giêsu khi cho chúng ta ăn lấy Mình Thánh Ngài. Nhờ đó chúng ta được sống với Ngài đời này và sẽ sống với Ngài mãi mãi như Mẹ Maria của chúng ta đã sống.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho