05/01/2017
585
Suy niệm Lễ Chúa Hiển Linh_Lm Trầm Phúc







GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Hiển Linh

Lời Chúa: Mt 2,1-12

 

“Không ai thấy được Thiên Chúa” Thánh Gioan đã nói như thế. Vì thế, Thiên Chúa phải tỏ hiện, chúng ta mới nhìn thấy được Người. Nếu tổ tông chúng ta không phản bội thì có lẽ chúng ta vẫn được sống trong thân mật với Chúa, như ở vườn địa đàng. Mỗi chiều, Thiên Chúa đến và đi dạo trong vườn với Ađam và Eva.

Thiên Chúa là Tình yêu, Ngài không thôi yêu thương những đứa con mà Ngài đã tạo nên giống hình ảnh Ngài, dù họ đã phản bội và bất tuân. Vì thế, Ngài đã quyết định tỏ mình ra cho họ bằng nhiều cách. Nhìn vào Kinh Thánh, chúng ta thấy Thiên Chúa luôn là hiển linh. Ngài đã tỏ mình cho Abraham, Môsê, cho các tiên tri và cho mọi người thấy rằng Ngài vẫn rất gần. Suốt bốn mươi năm sa mạc, Ngài ở giữa dân Ngài, che chở họ, hướng dẫn dạy dỗ họ để chuẩn bị cho cuộc hiển linh cuối cùng là cho Chúa Con nhập thể, làm người.

Nhập thể, làm người là bằng chứng của một tình yêu vạn năng. Không có gì mà Thiên Chúa không làm được. Thiên Chúa đã trở thành nhỏ bé vì chúng ta quá nhỏ bé. Ngài muốn đến gần chúng ta, Ngài phải nhỏ bé như chúng ta, nhưng Ngài vẫn là ánh sáng, ánh sáng của tình yêu. Tiên tri Isaia đã nhìn thấy ánh sáng đó chiếu rọi trên Giêrusalem và mọi dân tộc đều tuôn đến để dâng lên lời ca tụng Chúa.

Hôm nay, Giáo Hội nhắc lại biến cố ba vua từ Đông Phương đến thờ lạy Chúa Hài Nhi, dưới sự hướng dẫn của ngôi sao lạ, nhắc cho chúng ta nhớ ánh sáng thiên quốc đã chiều rọi vào cuộc sống chúng ta rồi. Hãy đứng lên đi tìm Ngôi Hai giáng thế, dù mây mù vẫn còn bao quanh chúng ta, dù chúng ta vẫn yếu đuối. Chúa đã đến với chúng ta trong trần gian, là nguồn hy vọng lớn lao cho chúng ta vì chúng ta không bị bỏ rơi, và cuộc đời chúng ta sẽ được chiếu sáng trong tình yêu thần linh, vì chúng ta biết chúng ta đang tin vào ai.

Cuộc tìm kiếm của chúng ta không khác gì cuộc tìm kiếm của ba vua. Ngôi sao đức tin đã mọc lên trong tâm hồn chúng ta, cho chúng ta biết Chúa đang kêu mời chúng ta đến với Ngài, sống trong ánh sáng huyền diệu của Ngài. Chúng ta hãy đứng lên ra đi, đi ra khỏi bóng tối của ích kỷ, rủ bỏ những đam mê trần tục, để đi vào vùng ánh sáng của tình yêu cứu độ. Có thể ngôi sao đức tin bị che khuất, nhưng chúng ta vẫn bền tâm tìm kiếm, đàng sau những mây mù của cuộc đời, ngôi sao vẫn hiển hiện.

Lời Chúa đang nằm trong tay chúng ta, soi dẫn con đường chúng ta đi, hãy tìm Chúa khi còn tìm được. Đức tin không phải là một vật chúng ta nắm trong bàn tay mà là một cuộc tìm kiếm không thôi. Thánh vịnh đã cho chúng ta thấy điều đó “Linh hồn tôi khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống… Như nai rừng khao khát tìm về suối nước trong, hồn tôi cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa…” Chúng ta có khao khát Chúa như mảnh đất khô cằn không giọt nước không? Chúng ta có cảm thấy cần Chúa không? Tại sao ba vua kia tìm được Chúa? Phải chăng họ đã khao khát một cái gì đó cho đến khi họ nhìn thấy ngôi sao và họ đã lên đường. Con người khốn khổ nhất chính là con người không còn ước mơ. Chúng ta tin vào Chúa, ai trong chúng ta không mơ ước được hạnh phúc sống trong tình yêu Ngài? Nếu chúng ta chỉ bằng lòng với những gì chúng ta có ở trần gian này, chúng ta sẽ là con người vô phúc nhất. Cầu xin Chúa cho chúng ta luôn có những ước mơ cao đẹp làm cho chúng ta không còn bám víu vào trần gian này, mà chỉ mong danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến.

Nhìn vào thế giới hôm nay, chúng ta thấy gì? Con người giành giựt những quyền lợi vật chất và gây nên những hận thù, chiến tranh, gieo rắt biết bao đau khổ cho anh em mình. Tham vọng của con người hôm nay đưa con người vào chỗ chết. Vì họ chỉ biết đến tiền bạc của cải, họ không thể thấy gì xa hơn, họ quên đi hạnh phúc của họ là tình yêu. Thiên Chúa làm người, sinh ra trong máng cỏ, nhắc cho chúng ta nhớ, chỉ có tình yêu mới là quê hương của nhân loại. Sống mà không biết yêu thương thì sống để làm gì? Hốt một đống tiền rồi nằm xuống, trở về tro bụi thì sống để là gì? Thiên Chúa giáng trần làm người để nâng chúng ta lên, để mang lại cho cuộc sống chúng ta một ý nghĩa và đưa chúng ta trở về quê thật của chúng ta là chính Chúa Tình Yêu.

Chúng ta hãy làm như ba vua là hiến dâng. Họ đã mang theo những lễ vật, tức là họ biết họ sẽ gặp được Đấng mà ngôi sao đã tiên báo cho họ. Chúng ta sẽ hiến dâng cho Chúa Hài Đồng những gì? Không có gì quí hơn là cuộc sống. Đó là của lễ đẹp nhất của chúng ta. Hãy cho Ngài ngai vàng mà Ngài đáng được. Ngài là một em bé trần gian, nhưng Ngài vẫn là nguồn sống của nhân loại, vì Ngài là Đấng tạo thành mọi sự, và không có Ngài thì không có gì đã được tạo thành. Từ nguồn sung mãn của Ngài, chúng ta lãnh nhận từ ơn này đến ơn khác.

Cuộc tìm kiếm của ba vua thật gian khổ, nhưng các ngài đã bền chí đến cùng dù ngôi sao biến mất. Họ vẫn tìm kiếm cho đến khi tìm được. Hành trình đức tin của chúng ta cũng là một con đường dài đầy trắc trở và đôi khi chúng ta thấy như đang đi trong đêm tối. Nhưng chúng ta có rất nhiều ngôi sao dẫn đường chúng ta: Lời Chúa là ngôi sao không bao giờ lặn, Giáo Hội cũng là một ngôi sao đưa đường chúng ta không sai lầm, những tâm hồn thánh thiện quanh ta cũng là những ngôi sao giúp chúng ta đi đúng hướng. Chúng ta cứ theo đó và vững tin rằng chúng ta sẽ đến đích.

Trên đường dài của cuộc sống, chúng ta không cô đơn, Chúa không bao giờ bỏ chúng ta một mình. Ngài luôn đồng hành với chúng ta và chính Ngài trở thành của ăn nuôi dưỡng chúng ta trên con đường đầy hiểm trở về quê trời. Ngài đã không ngại biến tấm bánh nhỏ thành thịt máu Ngài để chúng ta ăn. Cứ đến với Ngài, ăn lấy Ngài. Ngài là nguồn sinh lực cần thiết hơn cả của ăn vật chất. Ngài là ánh sáng không bao giờ tàn lụi. Có Ngài, chúng ta không sợ bất cứ hiểm nguy nào. Ngài sẽ biến chúng ta thành những chiến sĩ dũng cảm của Ngài, mang Ngài trong suốt cuộc đời và trao ban Ngài cho tất cả những anh em chúng ta. Đó là điều Ngài đang mong đợi nơi chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho