27/05/2021
748
Suy niệm Lễ Chúa Ba Ngôi-Năm B_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Ba Ngôi năm B

Lời Chúa : Mt 28,16-20

 

Hằng ngày, chúng ta nhắc đến Chúa Ba Ngôi khi làm dấu thánh giá. Chúng ta tuyên xưng đức tin vào Chúa Ba Ngôi. Chúng ta đọc kinh Sáng Danh cũng rất thường xuyên. Các linh mục kết thúc các lời nguyện bằng lời cầu xin Chúa Ba Ngôi. Nhưng hình như mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi vẫn rất xa lạ với nhiều người trong chúng ta. Chúng ta nhớ đến Chúa Giêsu, Đức Mẹ nhiều hơn và không để ý đến Ba Ngôi Thiên Chúa. Nhiều người làm dấu thánh giá một cách máy móc mà quên rằng chúng ta tuyên xưng đức tin vào Ba Ngôi Thiên Chúa. Đó là một sự thật đáng tiếc.

Tín điều Ba Ngôi là tín điều nền tảng của đạo công giáo, là nguồn cội của mọi sự, một tín điều kỳ diệu vì đó là tín điều của tình yêu muôn thuở.

Chúa Cha, Đấng hằng hữu đã sinh ra Chúa Con, đồng bản thể và tình yêu Chúa Cha và Chúa Con yêu nhau đã phát sinh Thánh Thần. Chúng ta biết được như thế là vì chính Chúa đã mạc khải mầu nhiệm đó qua Chúa Con khi cho Người xuống thế làm người để cứu chúng ta khỏi vết nhơ nguyên tội.

Chúng ta biết Chúa Cha và Chúa Thánh Thần là nhờ Chúa Con, vì chúng ta không thể biết được những gì của Thiên Chúa nếu không được mạc khải.

Mạc khải quan trọng nhất là Thiên Chúa là Tình Yêu. Chỉ có Chúa Cha mới biết yêu thực sự vì Ngài là Tình Yêu. Ngài yêu Con Một của Ngài là Chúa Giêsu và cũng yêu thương chúng ta đến nỗi tạo nên chúng ta và khi chúng ta phản bội, Ngài lại ban Con Một của Ngài đến đền tội chúng ta. Hai lần trong Kinh Thánh Chúa Cha đã công nhận: “Nầy là Con Ta rất yêu dấu, Người đẹp lòng Ta”. Chúa Giêsu đến trần gian đã mạc khải tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta. Ngài cũng thường nhắc đến tình yêu của Ngài đối với Cha Ngài: “Ta luôn làm theo ý Cha Ta… Cha Ta với Ta là một…” Trên đời nầy không thể tìm thấy một đứa con nào toàn vẹn như thế.

Chúa Con đã xuống trần gian. Chỉ có Ngài mới biết yêu, vì chỉ có Ngài là Tình Yêu. Ngài dạy chúng ta yêu thương nhau. Ngài nhìn chúng ta với tất cả tình yêu của Ngài. Ngài đã nhìn thấy Maria Macđala, Giakêu, Lêvi, những người bị mọi người khinh khi ghét bỏ, nhưng Ngài thì không. Ngài nhìn thấy nơi họ một tim đèn còn khói, Ngài đã nâng họ lên bằng tình yêu tha thứ của Ngài. Đó là cách thể hiện tình yêu của Ngài. Ngài biết Ngài chỉ ở trần gian một thời gian thôi, con người làm sao sống mãi được? Ngài đã tìm cách ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế bằng cách ban cho chúng ta Thánh Thần của Ngài, Ngài thổi hơi trên họ: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần…” Hơi thở thần linh đó chính là Tình Yêu phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con. Thánh Thần Tình Yêu đó trở thành nguồn sinh lực của Giáo Hội, tung Giáo Hội trên mọi nẻo đường thế giới với tất cả quyền uy thần linh của Ngài: “Mọi quyền hành trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Giáo Hội đã tuân hành lệnh truyền đó và chúng ta đã được rửa nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa và được trở nên con Thiên Chúa, đồng thừa tự với Chúa Kitô… và được hưởng vinh quang với Người.

Êm đềm biết bao khi chúng ta được dìm mình trong tình yêu Chúa! Chúng ta được yêu thương trọn vẹn, không phải bởi một người nhỏ bé mà bởi Thiên Chúa toàn năng, là nguồn mọi tình phụ tử trên trời dưới đất. Hạnh phúc cho chúng ta vì chúng ta luôn được nuôi dưỡng bằng chính thịt máu của Chúa Con và luôn được Thánh Thần soi sáng hướng dẫn. Chúng ta hãy làm như Chúa Giêsu sai bảo: “Hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ…” Đó là cách đền đáp tình yêu mà Chúa đang mong ước.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho