11/11/2020
991
Suy niệm Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 32 Thường Niên năm A

Kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Lời Chúa: Ga 17,11b-19

 

Hôm nay Giáo Hội vui mừng tôn vinh các thánh Tử Đạo Việt Nam, 117 vị hiển thánh. Chúng ta cùng vui mừng và cầu xin các thánh nguyện giúp chúng ta đang còn lữ hành trong gian nan khốn khổ bước theo Chúa trong tin yêu như các ngài.

Năm 1988, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã long trọng tuyên thánh 117 vị Tử Đạo tại Việt Nam. Đó là một niềm hãnh diện và vui mừng cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam và tất cả chúng ta, con cái của các ngài. Chúng ta hãnh diện vì chúng ta có các ngài như những gương lành sáng chói về lòng trung thành và can đảm trong đức tin.

Giáo Hội Việt Nam đã bị bách hại suốt trong thời gian gần ba trăm năm, giống như Giáo Hội ở những thế kỷ đầu ở châu Âu. Nhưng nhìn kỷ, Giáo Hội hôm nay cũng đang bị bách hại khắp nơi trên thế giới, bằng muôn ngàn cách tinh vi và ác độc. Chúa Giêsu đã báo trước điều đó và hôm nay, trong đoạn Tin Mừng thánh Gioan chúng ta đọc, Chúa cũng nói trước điều đó: “Thế gian sẽ ghét họ vì họ không thuộc về thế gian…” Giáo Hội hôm nay phải đương đầu với muôn vạn kẻ thù bên ngoài cũng như bên trong Giáo Hội. Ngày nay những cuộc bách hại mặc lấy muôn vạn hình thức rất tinh vi. Hiện nay, nhiều nơi vẫn còn bách hại bằng vũ lực, bắt bớ, giết hại, nhưng có những cách bách hại tinh vi hơn không bằng vũ khí mà bằng những phương tiện độc hại hơn: bằng truyền thông, bằng vu khống, bằng cách lan truyền những nếp sống vô luân trái với giáo lý của Giáo hội. Ma quỉ chính là kẻ thù duy nhất và rất nhiều người đã theo ma quỷ khuynh đão Giáo Hội từ bên trong.

Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha: “Xin Cha gìn giữ họ trong danh Cha”. Và Chúa đã gìn giữ Giáo Hội qua những cơn nguy biến.

Trong nguyên ngữ Hy Lạp, tử đạo có nghĩa là làm chứng. Các thánh tử đạo được xem như chứng nhân cho Chúa hay vì Chúa. Các ngài dám chịu đựng tất cả để trung thành với Chúa đến hơi thở cuối cùng. Họ dám chấp nhận cả những hình khổ đau đớn nhất để chứng mình tình yêu của các ngài đối với Chúa. Chúng ta không thể hiểu được những cực hình mà các thánh tử đạo đã phải chịu. Nếu bị chém hay bị bắn ngay thì không có gì phải sợ. Nhưng ở đây, các ngài phải bị tù đày, gông cùm xiềng xích, bị hành hạ, đánh đập tra tấn nhiều tháng. Nhưng các ngài vẫn một lòng trung thành với Chúa, không nao núng, ngược lại, các ngài còn tỏ ra vui mừng vì đã chịu khổ vì Chúa.

Tại sao các ngài can đảm như thế? Bỏ tất cả mọi sự, bỏ cả mạng sống. Chỉ vì các ngài đã yêu mến nhiều: “Không có tình yêu nào cao cả cho bằng tình yêu của người dám chết cho bạn hữu”. Không thể giải thích cách khác được. Tình yêu mạnh hơn cả sự chết. Vì yêu mến Chúa, các ngài đã chấp nhận mọi khổ hình đau đớn và cái chết. Các ngài đã viết lên một trang sử anh hùng. Các ngài trở thành niềm hãnh diện cho mọi tín hữu đang sống trong những hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Các ngài là một tiếng gọi mãnh liệt, thúc giục chúng ta dám sống và dám chết cho Chúa. Các ngài là bằng chứng hùng hồn rằng Thiên Chúa là hạnh phúc. Ngoài Chúa, không có hạnh phúc nào khác.

Mọi tín hữu đều được mời gọi trở thành nhân chứng, vì một khi đã biết Chúa và tình yêu của Ngài, chúng ta không còn lựa chọn nào khác mà chỉ sống và chết cho Đấng đã sống và đã chết cho chúng ta.

Chứng tá của chúng ta là gì? Chúng ta không có dịp chết cho Chúa, nhưng chúng ta có rất nhiều dịp để sống cho Chúa bằng tình yêu bền vững, bằng những hành động bác ái chân thành. Chúng ta đang sống cho ai? Có người sống vì chồng con, có người sống vì vợ con, sống vì một người thân yêu nào đó. Mỗi cố gắng hy sinh đó là một cách chết cho người khác, chết dần chết mòn nhưng cũng là một cách chết, một cách cho đi. Đó là cuộc tử đạo hằng ngày của mỗi người chúng ta, nếu vì yêu mến Chúa mà chúng ta hy sinh cho người khác. Đó là chứng tá âm thầm của mỗi người chúng ta.

Chúa Giêsu, vị Tử Đạo thần linh đã chết vì yêu và đã sống lại vinh hiển, chứng tỏ rằng Ngài là nguồn sống bất diệt, Ngài là hạnh phúc của những kẻ dám liều mạng vì Ngài. Chính Ngài củng cố tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta can đảm làm chứng cho Ngài bằng cách đến với chúng ta qua tấm bánh nhỏ, trở thành của ăn cho chúng ta. Ăn lấy Ngài, mặc lấy những tâm tình của Ngài, chúng ta có thể tiếp tục hằng ngày làm chứng nhân cho Ngài trong cuộc sống, trong môi trường của mỗi người chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta tiếp tay với Ngài, sống chết với Ngài cho anh em chúng ta, những người chưa từng biết Ngài.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho