28/07/2022
591
Suy niệm Chúa Nhật XVIII Thường Niên - năm C_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật XVIII Thường Niên năm C

Lời Chúa: Lc 12,13-21

 

Hôm nay, Chúa muốn lưu ý chúng ta đến thái độ của chúng ta đối với của cải vật chất. Ai cũng biết mọi sự đều mau qua chóng tàn. Cựu Ước cũng nhiều lần cảnh báo chúng ta, dạy cho chúng ta biết rằng mọi sự đều là phù vân. Thế nhưng nhiều người vẫn bám vào vật chất, tiền của, mê say tiền bạc đến mức độ không còn lương tri, không còn nhân đạo, chà đạp lên mọi người, mọi sự để có nhiều và thật nhiều tiền, vì hạnh phúc của họ là tiền bạc vật chất. Vinh quang của họ là chiếm hữu thật nhiều của cải. Họ biết và biết rất rõ là một ngày kia họ sẽ chết, nhưng họ chỉ mong kiếm tiền và kiếm tiền. Và có người ngay khi còn sống, đã lo chuẩn bị cho mình một lăng miếu thật nguy nga, lộng lẫy, để chứa tro tàn của họ. Họ làm thế vì ngoài của cải vật chất, họ không có gì khác. Vật chất là lẽ sống của họ, tiền bạc là hạnh phúc của họ.

Thế giới hôm nay là một thế giới khoa học tiến bộ, thời 4.0. Khoa học tiến triển nhanh chóng không ai có thể ngờ được. Khoa học tưởng sẽ đem lại hạnh phúc cho con người, không ngờ, khoa học càng tiến bộ, con người càng khốn khổ hơn. Những kho vũ khí khổng lồ là mối đe dọa hằng ngày cho con người. Chỉ cần một tên điên khùng nào đó nhấn nút, cả thế giới có thể tan ra tro bụi.

Một số lớn nhân loại không tin vào Chúa mà chỉ tin vào khoa học và của cải. Chúng ta không chối cãi là khoa học đã mang lại nhiều tiện nghi cho con người, nhưng càng nhiều tiện nghi, con người càng trở nên nô lệ các tiện nghi.

Chúa Giêsu ngược lại, Ngài là Thiên Chúa, vũ trụ là do tay Ngài tạo nên. Ngài là chủ của mọi sự, Ngài cũng là Đấng phép tắc vô cùng, nhưng Ngài đã đến trong trần gian nghèo nàn, tay trắng, sinh ra trong máng cỏ, lớn lên trong một mái nhà của một bác thợ mộc và chết trần trụi trên thập giá. Ngài đã từng nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có nơi tựa đầu”. Đối với Ngài, tiền của vật chất chỉ là phương tiện, không phải để hưởng thụ ích kỷ, mà là để phục vụ, để giúp con người sống hạnh phúc, để giúp con người khám phá ra Thiên Chúa là hạnh phúc duy nhất của đời mình. Dụ ngôn người phú hộ của Chúa đã quá rõ và ai cũng hiểu được và đã trở thành hiện thực. Đêm nay Ta gọi hồn ngươi. Giàu sang để làm gì nếu không làm chủ được mạng sống?

Thánh Phaolô đã dạy chúng ta: “Anh em đã chỗi dậy với Chúa Kitô, hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu của Thiên Chúa”. Chúng ta tìm gì ở thượng giới? Phải chăng là tìm Chúa Kitô là sự sống và là hạnh phúc của chúng ta. Ngoài Chúa, mọi sự chỉ là tro bụi. Đáng thương cho những ai chỉ tìm tro bụi mà quên Đấng là nguồn hạnh phúc bất diệt của chúng ta. Nhưng thật ra, mấy người biết được rằng Chúa là hạnh phúc của chúng ta ? Đa số chỉ giống như dân Do thái xưa, chỉ thờ Chúa bằng môi bằng miệng mà lòng họ xa Chúa. Hãy nhìn lại tâm hồn chúng ta một cách trung thực, chúng ta có yêu mến Chúa không? Hay chúng ta chỉ lợi dụng Chúa? Chúng ta có biết Chúa thương chúng ta đến mức nào không? Có lẽ chúng ta biết, nhưng biết để biết thôi chứ không phải để yêu mến Ngài.

Thánh Phanxicô Assisi, con nhà giàu nhất thành phố Assisi, đã bỏ tất cả để theo Chúa, và sống cuộc sống nghèo khó như Chúa Giêsu. Mẹ thánh Têrêxa Cancutta cũng chỉ có Chúa là gia nghiệp, đã bỏ tất cả để phục vụ những người nghèo khó nhất trong xã hội. Và còn biết bao nhiêu đấng thánh đã tìm được hạnh phúc khi chỉ chọn Chúa làm gia nghiệp duy nhất của mình. Chúng ta không làm những việc lớn lao như các thánh, nhưng chúng ta có thể âm thầm yêu mến Chúa và chỉ chọn Chúa làm gia nghiệp mà thôi. Những cử chỉ bác ái hằng ngày của chúng ta trong gia đình, trong thôn xóm, trong nơi làm việc cũng có thể là những bằng chứng của tình yêu chúng ta.

Chúa đã yêu chúng ta trước và giờ nầy vẫn yêu chúng ta đến nỗi đến với chúng ta hằng ngày nơi bàn thánh qua Bí tích Thánh Thể. Chúng ta được phúc ăn lấy Ngài, sống với Ngài. Chúng ta có nhận ra tình yêu của Chúa không? Vậy, chúng ta làm gì? Chọn Chúa hay tiền bạc của cải? Đừng quên rằng, đến ngày phán xét, chúng ta sẽ bị phán xét về tình yêu. (Thánh Gioan thánh Giá).

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho