15/07/2022
625
Suy niệm Chúa Nhật XVI Thường Niên - năm C_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật XVI Thường Niên năm C

Lời Chúa: Lc 10,38-42

 

Chúa Giêsu đã từng nói: “Con Người không có nơi tựa đầu”. Đúng thế, cho nên Ngài phải nhận lời mời của những người thân quen, ngay cả những người thu thuế là hạng người bị mọi người ghét bỏ, xem như bọn tội lỗi cũng mời Ngài về nhà ăn uống, đến nỗi mấy ông Pharisêu cũng cho Ngài là tay ăn nhậu với bọn người tội lỗi. Cũng có những người tốt bụng, thấy Ngài không nơi nương tựa cũng đón tiếp Ngài về nhà mình, lo lắng cho Ngài như chị Macta mà hôm nay chúng ta nghe thánh Luca kể lại.

Gia đình chị Macta này có lẽ là một gia đình khá giả và hiếu khách nên vẫn thường mời Chúa Giêsu ghé nhà mỗi khi Ngài đi về phía đó. Ngài không chỉ ghé một hai lần mà thường xuyên và chị Macta xem Ngài như người nhà. Chúa Giêsu ghé nhà không phải một mình mà có cả các môn đệ. Vì thế, công việc bề bộn.

Trong nhà có ba chị em: chị Macta, cô Maria và cậu Ladarô. Hôm nay, chúng ta chứng kiến một cảnh tượng rất thân mật khi Chúa ghé nhà. Cô bận rộn chạy lui chạy tới lo tiếp đón Thầy, chuẩn bị một bữa tiệc linh đình vì lâu lâu Thầy mới ghé. Đang lúc cô bận rộn thì Maria, cô em vẫn điềm nhiên ngồi dưới chân Thầy để nghe Thầy dạy. Cô Macta dừng lại và nói với Thầy: “Em con để một mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay”. Cô xem Thầy như người nhà mới có thể nói như thế.

Bận rộn để lo tiếp khách là một điều đáng khen. Thỉnh thoảng Thầy đến là một niềm vui, phải làm sao cho tươm tất để niềm vui càng thắm thiết hơn, là một điều đáng khen. Nhưng đối với Chúa Giêsu, Ngài không cần nhiều thức ăn, Ngài chỉ muốn những con người biết lắng nghe. Hằng ngày, Chúa đến với chúng ta qua Bí tích Thánh Thể. Ngài đến với chúng ta, không chỉ ở gần mà đến tận trong xương thịt chúng ta. Chúng ta tiếp đón Ngài như thế nào? Chúng ta có tiếp đón Ngài nồng hậu như chị Macta không? Hay vì quá quen thuộc, chúng ta không còn niềm nở đón tiếp Ngài nữa? Hãy xem lại cách chúng ta đón tiếp Chúa. Chúa đến với chúng ta với tất cả tình yêu của Ngài, chúng ta tiếp đón Ngài như thế nào? Lạnh nhạt? Theo thói quen? Ít ra chúng ta hãy noi gương chị Macta, tiếp đón Ngài với tất cả chân tình, không quảng ngại lao nhọc cực khổ để khỏi phụ lòng Ngài và để đáp lại tình yêu của Ngài.

Nhưng Chúa không cần những mâm cao cỗ đầy. Chị Macta bề bộn công việc dọn dẹp nấu nướng, Ngài không phủ nhận công khó của chị, nhưng có một điều Ngài thích hơn đó là lắng nghe lời Ngài. Maria chỉ lo một điều là ngồi dưới chân Ngài, chăm chú lắng nghe lời Ngài. Chị Macta thân mật khiếu nại: “Em con để con một mình con phục vụ mà Thầy không để ý sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” Chị xem Chúa như người nhà mới có thể nói như thế. Nhưng Chúa đã nói với chị thế nào? “Macta! Con băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi”. Chúa cho thấy, chúng ta chỉ lo những chuyện bên ngoài, việc quan trọng hơn đó là lắng nghe lời Chúa, gắn bó với Chúa. Chúng ta có yêu mến Lời Chúa, lắng nghe lời Chúa không? Giáo Hội luôn lấy lời Chúa, hằng ngày nuôi dưỡng chúng ta, chúng ta có chăm chú nghe lời Chúa không? Trong mỗi thánh lễ, chúng ta vẫn nghe đọc lời Chúa, chúng ta có thực sự chăm chú lắng nghe không? Chúng ta có ghi nhớ những gì Chúa nói với chúng ta không? Hay chúng ta chỉ lơ là nghe mà không để ý và ma quỷ đến lấy đi những gì đã gieo.

Trong gia đình, chúng ta có sách Lời Chúa không? Nếu có, chúng ta có thường xuyên lấy ra đọc không hay là bỏ một nơi nào đó? Hằng ngày chúng ta nghe đủ mọi thứ tin tức, chúng ta xem đủ mọi thứ trên youtube, chúng ta xem bóng đá… nhưng Lời Chúa thì không để ý đến. Đó là một mất mát lớn mà chúng ta không hay. Hãy noi gương cô Maria, ngồi dưới chân Thầy để nghe Thầy dạy bảo và chính Chúa đã xác nhận: “Maria đã chọn phần nhất hảo và không bao giờ bị lấy đi”. Chúng ta dám chọn phần nhất hảo như Maria không? Lời Chúa là đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi”. Chúng ta không những chỉ đọc Lời Chúa mà còn phải yêu mến Lời Chúa nữa. Chúng ta hãy làm như cô Maria, ngồi dưới chân Thầy để lắng nghe Lời Thầy, là lời hằng sống. Chúa cũng nói với chúng ta: “Ai nghe Lời Thầy sẽ không đi trong tăm tối nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống”. Không nghe Lời Chúa thì chúng ta sẽ nghe lời ai? Lời thế gian ư? Chúng ta có quyền lựa chọn, và Chúa vẫn cho chúng ta chọn. Yêu mến Lời Chúa hay lời dụ dỗ của thế gian?

Giáo Hội hằng ngày vẫn bẻ bánh Lời Chúa và bánh Mình Thánh Chúa để nuôi chúng ta. Hãy ăn lấy lương thực hằng sống chúng ta mới có sự sống thực. “Ai ăn Mình Ta sẽ sống muôn đời vì bánh Ta ban chính là Thịt Máu Ta để cho thế gian được sống”.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho