28/04/2018
1673
Suy niệm Chúa Nhật V Phục Sinh năm B_Lm. Giuse Minh


















 

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH – NĂM B

 (Cv 9,26-31; 1Ga 3,18-24; Ga 15,1-8)

THẦY LÀ CÂY NHO THẬT

“Thầy là cây nho và anh em là cành nho.

Ai luôn kết hợp với Thầy và Thầy luôn kết hợp

 với người ấy, thì người ấy sinh hoa kết quả dồi dào” 

 

     I.Dẫn nhập Phụng vụ Thánh lễ

        Trong bài diễn từ cáo biệt từ chương 13 đến chương 17 của Tin Mừng Thánh Gioan. Đức Giêsu đã đặc biệt cho thấy là Người sẽ không để các môn đệ phải cô đơn, và đã nói những gì họ phải làm để ở lại kết hợp với Người theo nhiều cách như kết hợp, yêu thương, làm chứng. Ở đây, Đức Giêsu đã dùng hình ảnh cây nho và cành nho để diễn giảng về sự kết hợp với Ngài để sinh hoa trái thiêng liêng trong đời sống của người môn đệ Chúa Kitô.

     II.Sứ điệp Tin Mừng (Ga 15,1-8)

         Cấu trúc của bản văn Tin Mừng (Ga 15,1-8) với trung tâm là câu 5: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”.

        Đức Giêsu nói chính Người là “cây nho đích thực”. Một kiểu nói táo bạo đối với những thính giả đầu tiên của Chúa Giêsu. Trong toàn bộ Thánh Kinh, hình ảnh “cây nho” tượng trưng cho dân Itrael. Các ngôn sứ thường so sánh Itrael với cây nho Thiên Chúa đã chọn lựa và chăm sóc với hy vọng nó mang lại cho Ngài hoa quả dồi dào tốt tươi (Is 5,1-7; Gr 2,21; 12,10…). Nhưng những cây nho này đã hư hỏng và chỉ cống hiến cho Chúa những tôi tớ phản loạn (Hs 2,6). Do đó, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài là Đức Giêsu đến trong thế gian, như Cây Nho Đích Thật”. Còn cây nho Itrael chỉ là một phác họa, một hình ảnh. Dân Itrael xưa chỉ là một chuẩn bị cho dân Itrael mới của Giáo hội, là chính Chúa Giêsu. Chúng ta không lấy làm ngạc nhiên khi nghe Chúa Giêsu khẳng định Ngài chính là cây nho thật, bởi vì có lần Ngài đã nói: Ngài là bánh đích thật của sự sống (Ga 6) đối với bánh Manna xưa; Ngài là Mục tử đích thật (Ga 10) đối với mục tử giả và những kẻ chăn thuê giữ mướn.

        Và để diễn tả mối chuyển thông sức sống giữa cây nho và cành nho (Ga 15,5-6), Chúa Giêsu nói về mối tương giao giữa cây nho và người trồng nho là Chúa Cha, bằng cách mô tả người trồng nho hành động đối với cây nho và cành nho, nghĩa là mô tả thái độ của Thiên Chúa đối với các môn đệ Đức Giêsu.

         Chúa Giêsu cho thấy hai điều kiện để cây nho có thể sinh hoa trái, xum xuê dồi dào thì cành phải gắn liền với cây và phải được cắt tỉa. Từ đó mới thu hút được nhựa sống và mới sinh hoa kết quả, còn cành nào lìa cây sẽ khô héo và bị ném vào lửa.

         Sự so sánh của người trồng nho rất thực tế: Mùa đông ông cắt bỏ cành khô và đốt đi, rồi ông tỉa một phần để cô đọng nhựa làm cho sinh nhiều trái hơn. Một cây nho không được cắt tỉa chỉ sinh lá – Những người trồng nho nói rằng: khi người ta cắt tỉa cây nho cây này sẽ khỏe hơn.

        Người nào đã đi thăm một vườn nho vừa được cắt tỉa, sẽ ngạc nhiên về những cành nho bị “hy sinh” để cây nho cho “nhiều quả hơn”. Nếu không biết ta có thể phê bình người trồng nho “Tại sao lại có nhiều đau khổ như thế này trên thế giới?”. Thưa ông trồng nho, tại sao ông cắt bỏ nhiều cành thế? Tại sao ông làm cây nho chảy máu ? Hãy đợi đến mùa thu hoạch lúc đó anh sẽ hiểu.

 

   III. Sống và chia sẻ Tin Mừng

  Dụ ngôn cây nho và cành nho dạy chúng ta một cách vừa cụ thể dễ hiểu vừa rất sâu sắc về cuộc đời Kitô hữu. Chữ Kitô hữu có nghĩa là “người thuộc về Đức Kitô”. Cho nên cuộc sống Kitô hữu đương nhiên phải là sống trong Đức Kitô và sống bằng sức sống của Ngài. Muốn thế, đòi hỏi người tín hữu phải sống kết hợp chặt chẽ với Đức Kitô bằng cầu nguyện, và thi hành những lời Ngài dạy: “Thầy là cây nho và anh em là cành nho. Ai luôn kết hợp với Thầy và Thầy luôn kết hợp với người ấy, thì người ấy sinh hoa kết quả dồi dào”.

         Cũng như Chúa Giêsu đã được Chúa Cha, người trồng nho, cắt tỉa bằng cuộc khổ nạn và cái chết, để rồi tác sinh Ngài bằng cuộc Phục sinh ban ơn cứu độ, thì người tín hữu, cũng phải chấp nhận để cho mình “được Cha Thầy tỉa sạch” hầu sinh nhiều hoa trái hơn trong đời sống thiêng liêng.

Là Kitô hữu, không dễ gì giữ mãi vóc dáng tươi tốt ban đầu. Ngay cả những cuộc đời thánh thiện nhất cũng có thể tìm thấy lợi ích khi chịu xén tỉa đôi chút. Hoa trái tốt lành mà chúng ta mong mỏi sản sinh cho đời chính là tình yêu bác ái đối với tha nhân qua lời nói và việc làm. Chúng ta không thể bẻ gẫy phá đổ những rào cản ghen ghét, định kiến mở đường cho lòng tốt và khoan dung đi vào cuộc sống của anh chị em, nếu như chúng ta không quyết tâm chăm sóc tu dưỡng ngôn từ của chính mình bằng cách “giữ mồm giữ miệng” hay đúng hơn là “gọt dũa lại” cái lưỡi của mình. Tính hư tật xấu cũng như tội lỗi chúng ta thường ngăn chặn hay làm giảm hiệu quả việc chúng ta sống yêu thương qua tha nhân.

Một điều kiện nữa để cuộc đời chúng ta mang lại nhiều hoa trái thiêng liêng là chúng ta phải kết hợp chặt chẽ với Chúa Giêsu Thánh Thể như thể “chim liền cánh cây liền cành” và như thánh Phaolô : “Tôi sống nhưng không còn là tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi”.

Mỗi ngày đọc báo, nghe đài, xem truyền hình chúng ta lại chứng kiến những vụ giết người dã man; những thảm họa của chiến tranh sắc tộc, tôn giáo...; những cái chết đầy thương tâm do căn bệnh thế kỷ gây ra. Đâu đâu cũng thấy tang thương và chết chóc. Và chúng ta tự hỏi: tại sao cuộc sống hôm nay lại có nhiều tội ác đến thế? Nguyên nhân chính phải chăng là vì con người xa lìa Thiên Chúa, chạy theo cuộc sống vật chất, do đó trở nên thoái hóa, buông thả. Đức tin bị khô héo dần và chết đi.

   Lạy Thiên Chúa toàn năng, được đón nhận sự sống của Chúa do Chúa Kitô chuyển đến, là một ân huệ lớn lao, chúng con cảm tạ Chúa. Xin giúp chúng con biết sống theo giáo huấn của Người và bước đi theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, hầu sản sinh ra những hoa quả làm vinh danh Chúa và mưu ích cho phần rỗi chúng con.Amen.

Lm. Giuse Phạm Thanh Minh

Gp. Mỹ Tho