11/06/2020
668
Suy niệm Chúa Nhật Mình Máu Thánh Chúa Kitô_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô năm A

Lời Chúa: Ga 6,51-58

 

Không có gì quen thuộc đối với một người Công giáo bằng phép Thánh Thể. Có những người rước Chúa hằng ngày. Vậy sao lại có thêm một lễ đặc biệt kính Mình Máu Thánh Chúa? Hằng ngày chúng ta có thánh lễ kia mà!

Giáo Hội muốn tỏ lòng tôn kính Chúa đặc biệt hơn và giúp giáo dân ý thức hơn về tình yêu của Chúa Giêsu đối với chúng ta. Chúng ta có dịp ăn lấy Mình Thánh Chúa mỗi ngày, điều đó có nguy cơ trở thành một thói quen và đó là một nguy cơ có thật. Trong tình yêu vợ chồng, những cử chỉ âu yếm có thể trở thành những thói quen không mang lại ích lợi gì mà nhiều lúc lại trở thành nhàm chán và bực bội. Lễ Mình Máu thánh Chúa làm mới lại trong chúng ta những gì chúng ta đã quen thuộc, khơi lên ngọn lửa tình yêu không còn cháy sáng.

Nói đến Thánh Thể, ngôn ngữ của chúng ta tan rã, chúng ta chỉ ngỡ ngàng mà thôi vì không thể nào diễn tả được thực tại thần linh này. Đây là một hồng ân tuyệt diệu Chúa ban tặng cho chúng ta. Chúa đã làm một điều kỳ diệu mà trí khôn chúng ta không thể hiểu được, và tất cả chỉ là tình yêu. Ai có thể yêu chúng ta như Chúa Giêsu? Ngài dám cho chúng ta ăn lấy Ngài, nuốt Ngài vào trong bụng chúng ta: “Ta là bánh hằng sống… Hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Thầy…” Những tiếng nói đó là gì? Có phải là tình yêu không? Tình yêu nguyên chất, nếu chúng ta có thể nói như thế, tình yêu không bờ bến, tình yêu tuyệt đối, tình yêu đáng tôn thờ. Vì Chúa là Tình Yêu nên Ngài mới có thể yêu chúng ta đến mức độ đó. Vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng Ngài mới có thể biến mình thành một của ăn để nhờ đó Ngài đến với chúng ta tận trong con người chúng ta, sống với chúng ta, nhập thể trong chúng ta. Đây là chóp đỉnh của quyền năng Ngài. Ngài không thể làm một điều gì kỳ diệu hơn nữa. Đây cũng là đích điểm của tình yêu Ngài. Ngài sử dụng một vật nhỏ hèn là một tấm bánh để làm một việc không thể tưởng tượng nổi, thành một món ăn cho chúng ta và mang cho chúng ta sự sống thần linh của Ngài: “Ai ăn Mình Ta và uống Máu Ta sẽ sống trong Ta và Ta sống trong người ấy… Ai ăn Mình Ta sẽ được sống đời đời”. Chúng ta được quyền ăn lấy Chúa của mình, nuốt Ngài vào trong con người chúng ta. Chúng ta có thể tưởng tượng được không? Và chuyện đó là sự thật! Chúng ta được quyền ăn lấy Ngài! Thật lạ lùng! Thật kỳ diệu! Hãy tôn thờ và tạ ơn. Làm sao chúng ta tạ ơn Ngài cho xứng?

Đứng trước tình yêu cho không của Chúa, chúng ta làm được gì? Ngỡ ngàng. Kinh ngạc! Phải, làm sao có thể tưởng tượng được một điều kỳ diệu như thế? Đấng các thiên thần thờ lạy tôn vinh trở nên tấm bánh để chúng ta ăn, và Ngài bảo chúng ta: “Hãy cầm lấy mà ăn”. Đó là ước muốn của Ngài, mệnh lệnh của Ngài. Hãy đến ăn lấy Ngài. Ngài đang mời gọi chúng ta. Ngài tha thiết mời gọi chúng ta. Tình yêu của Ngài đang khao khát chúng ta. Hãy thành thực đáp lại tình yêu, hững hờ là đắc tội.

Đáp lại thế nào đây? Tình yêu phải đáp lại bằng tình yêu. Chúng ta hãy yêu mến Chúa. Mỗi người có tâm sự riêng, có hoàn cảnh riêng, nhưng yêu thì ai cũng không thể né tránh. Người giáo dân, ngày ngày quần quật làm việc nuôi gia đình, làm sao yêu mến Chúa trong Thánh Thể? Cha Charles de Foucauld quỳ suốt đêm trước Mình Thánh Chúa. Các tu sĩ trong các tu viện có phương tiện quỳ dưới chân Chúa nhiều giờ. Giáo dân bận bịu lo gia đình, sinh kế có thì giờ đâu mà đến với Chúa? Vậy, ai yêu mến Chúa dễ hơn? Ai cũng có thể yêu mến Chúa hết lòng, hết sức trên hết mọi sự cả, vì ai cũng có thể ăn lấy Chúa. Chúng ta mỗi người một cách, miễn là làm sao yêu mến Chúa được thôi. Chúng ta ăn lấy Chúa thì Chúa đang sống trong ta như Chúa đã nói, thì ai cũng có thể yêu mến Chúa.

Hãy hướng tâm hồn về với Chúa, sống làm một với Chúa, dù ăn, dù ngủ, dù làm, hãy làm nhân danh Chúa. Những hành động đơn thường nhất cũng là phương tiện để yêu mến Chúa. Đó là cách yêu mến Chúa dễ dàng nhất. Yêu mến Chúa không dành riêng cho một ai. Chúa Giêsu là của mọi người, là của chúng ta. Cứ tìm Chúa, sống với Chúa, làm việc với Chúa, Chúa sẽ cho chúng ta biết phải làm gì cho đẹp lòng Chúa.

Yêu mến Chúa, vì Chúa đã yêu chúng ta trước. Nhưng yêu mến Chúa lại là hạnh phúc duy nhất của chúng ta. Có Chúa trong mọi giây phút, có Chúa trong mọi hoàn cảnh và mọi nơi, là một hạnh phúc không ai cướp được của chúng ta.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho