06/05/2022
720
Suy niệm Chúa Nhật IV Phục Sinh - năm C_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật IV Phục Sinh năm C

Lời Chúa: Ga 10,27-30

 

Ở xứ ta người ta không có nuôi chiên. Một vài nơi ở miền Trung cũng có vài nơi nuôi chiên để ăn thịt, nhưng chiên nuôi ở xứ ta không đẹp bằng chiên ở xứ Phalệtinh. Vì thế khi nói đến mối liên hệ giữa chiên và chủ chăn, chúng ta cảm thấy như xa lạ. Mở Kinh thánh, chúng ta thấy rất nhiều nơi nói về con chiên từ Cựu Ước đến Tân Ước. Ông Môse là một người chăn chiên. Đavít cũng là một tên chăn chiên. Các tiên tri như Giêrêmia, Êdêkien, Isaia cũng nói rất nhiều về con chiên và chủ chăn. Trong Tân Ước, Chúa Giêsu cũng nói nhiều đến con chiên nhất là trong Tin Mừng theo thánh Gioan thì nói rõ hơn cả. Hôm nay, chúng ta đọc một đoạn trong đó Chúa Giêsu nói về mối liên hệ chặt chẽ giữa Ngài với đàn chiên của Ngài. Ngài là Đấng chăn chiên nhân lành.

Con chiên là một con vật người ta nuôi để lấy lông và ăn thịt, nhưng người chăn chiên với đàn chiên có một mối liên hệ hết sức gần gũi và thân tình. Con chiên là một con vật rất hiền lành và gắn bó với chủ chăn. Mỗi con chiên đều có tên và người chăn chiên chỉ cần gọi tên là con chiên nghe theo. Khi chăn chiên, người chăn chiên phải sống với đàn chiên tháng này qua tháng kia trong các đồng cỏ, vì thế chủ chăn và đàn chiên gắn bó với nhau rất chặt chẽ. Vì thế chúng ta không lạ gì khi Chúa Giêsu lấy hình ảnh đàn chiên và chủ chăn để nói lên sự gắn bó chặt chẽ của Ngài với chúng ta.

Ngài nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi”. Biết ở đây phải hiểu theo nghĩa Do thái là yêu thương. Chúa yêu thương chúng ta như mục tử yêu thương đàn chiên của mình. Chúa săn sóc chúng ta, chữa lành những tật nguyền của tâm hồn chúng ta, dẫn chúng ta đến nguồn nước trong lành là sự sống của Ngài. Ngài nuôi chúng ta bằng chính thịt máu Ngài. Chúng ta còn thiếu thốn gì? Có lẽ chúng ta chỉ thiếu niềm tin, chúng ta chỉ thiếu tình yêu, chúng ta không yêu Ngài như Ngài đã yêu chúng ta. Làm sao yêu Ngài khi chúng ta không nghe tiếng Ngài? Chúng ta thường nghe tiếng Ngài, nhưng chúng ta không để ý gì cả, chúng ta mải miết nghe những tiếng ồn ào của thế gian, gần như chúng ta không thích nghe tiếng Ngài thì đúng hơn. Chúng ta hằng ngày chỉ xem tivi, theo dõi những tin tức bóng đá, nghe những bài hát trữ tình, những cuộc thi hoa hậu… Lời Chúa, chúng ta chỉ nghe cực chẳng bằng đã thì làm sao yêu Ngài? Mấy khi chúng ta chăm chú lắng nghe tiếng Chúa? Chúng ta thích sống trong “thế giới trâu bò” như Cha Gioan Sulivan đã nói: “Thế giới hôm nay là thế giới trâu bò. Con bò hôm nay mập lắm rồi. Nó tiêu thụ giấy báo, tin tức, hình ảnh, rượu mạnh và nhiều thứ khác…”. Lời nhận xét này xem có vẻ quá đáng nhưng rất đúng. Lời Chúa không còn giá trị bao nhiêu đối với chúng ta. Có mấy người hằng ngày dám mở quyển sách Tin Mừng? Hình ảnh của Chúa Giêsu đã mờ nhạt trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta là chiên của Ngài không?

Nếu chúng ta là chiên của Ngài, Ngài sẽ ban cho chúng ta sự sống đời đời. Chúng ta đã được sống lại với Ngài ngay từ khi chịu phép rửa tội và mùa phục sinh chúng ta sẽ kéo dài cho đến ngày chúng ta bước vào thiên đàng, vì chúng ta đã lãnh nhận Chúa Giêsu và chúng ta thuộc về Ngài vì đã được Ngài chuộc lại. Chúng ta không những là chiên của Chúa Giêsu mà thôi mà còn là chiên của Chúa Cha. Chúa Giêsu đã xác quyết một cách mạnh mẽ rằng không ai cướp chúng khỏi tay Cha tôi được. Vậy là chúng ta được bảo đảm về mọi mặt. Chúng ta sẽ sống an toàn trong tay Chúa Cha, với một điều kiện là chúng ta phải là chiên của Chúa Cha. Vì mọi sự của Chúa Giêsu là của Chúa Cha vì Chúa Cha với Ta là một. Thế giới hôm nay đang đi vào khủng hoảng toàn diện, chiến tranh, chết chóc, kinh tế không ổn định. Không còn gì ổn định cả. Chỉ có nơi Chúa, chúng ta mới được an toàn mà thôi.

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa vẫn không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài đang chờ đợi chúng ta đến nương nhờ nơi Ngài để được che chở và được hạnh phúc muôn đời.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho