01/03/2022
906
Suy niệm Thứ Tư Lễ Tro - Năm C_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thứ Tư Lễ Tro năm C

Lời Chúa: Mt 6,1-6.16-18

 

Nghe nói tới lễ Tro, nhiều người nhăn mặt. Lại phải ăn chay, kiêng thịt. Họ chỉ nhớ đến bao nhiêu đó! Lễ Tro không chỉ có bao nhiêu đó. Lễ Tro chính là lúc chúng ta nghĩ đến thân phận của chúng ta là tro bụi, nhưng cũng là lúc chúng ta được khuyến khích làm cho tro bụi của chúng ta thành sức sống, thành nguồn sinh lực mới. Chúng ta dễ quên thân phận bụi tro của chúng ta, nhất là những người giàu có hay có quyền thế. Chúng ta tưởng rằng của cải, quyền lực đủ bảo đảm cho chúng ta một cuộc sống sung sướng, bền vững. Nhưng thực tế không như thế. Giáo Hội luôn nhắc nhở chúng ta rằng mọi sự chỉ là tro bụi nếu không gắn liền với Chúa. Mọi sự qua đi, tan biến. Chúa còn và Chúa là Tình Yêu.

Đa số chúng ta mù lòa, không thấy số phận chúng ta mong manh.Và ba tấc đất mới thật là nhà. Thế giới chúng ta đang sống cũng mong manh. Triết gia Gabrien Marcel đã nói lên điều đó khi cho rằng thế giới của chúng ta là một thế giới gãy đổ. Hãy nhìn quanh chúng ta, hãy đọc tin tức hằng ngày, chúng ta thấy gì? Một thế giới đầy dẫy hận thù, chiến tranh, bệnh tật, gian ác… Loài người chỉ mong tiêu diệt lẫn nhau để làm gì? Người ta tìm hạnh phúc trong giết chóc, tàn phá. Tiếng súng không bao giờ ngừng trong thế giới hôm nay.Vậy hạnh phúc là tiêu diệt lẫn nhau chăng?

Chúa Giêsu đã đến. Ngài mang gươm giáo. Để làm gì? Gươm giáo của Ngài là Tình Yêu. Gươm giáo này là chết cho bạn hữu. Với vũ khí duy nhất này, Ngài sẽ đánh bại mọi hận thù tranh chấp, mọi gian ác trên đời. Ngài mời gọi chúng ta bước vào cuộc chiến với Ngài. Cuộc chiến không ranh giới, chỉ chấm dứt vào ngày cuối cùng. Ngài là vị tướng duy nhất của chúng ta. Ngài đã chấp nhận chịu treo trên thập giá. Máu Ngài đã đổ ra và chúng ta được cứu vớt. Máu Ngài đã chữa lành mọi thương tích của chúng ta. Thân xác Ngài đã trở thành của ăn cho chúng ta để chúng ta can đảm tiếp tục cuộc chiến đến cùng. Lễ Tro là tiếng gọi khẩn thiết mời gọi chúng ta dấn thân. Hãy can đảm đáp lại với tất cả tình yêu. Đừng sợ thất bại vì tro bụi của chúng ta đã được yêu thương, đã được thánh hóa. Thế giới đang cần chúng ta mang vào đó tất cả tình thương của chúng ta múc nguồn từ tình thương duy nhất là Chúa Giêsu của chúng ta.

Trong Mùa Chay này, Chúa mời gọi chúng ta làm việc lành. Đó là dấu hiệu đầu tiên của tình yêu. Nhưng hãy làm việc lành trong khiêm tốn. Chúa bảo: “Đừng khoe khoang công đức”.

Những công đức mà người Do Thái quen làm là bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Người Do Thái có thói quen bố thí công khai để khuyến khích người khác bố thí. Họ tranh nhau bố thí thật nhiều để được mọi người trầm trồ khen ngợi. Chúng ta nhớ câu chuyện của bà góa nghèo chỉ cho một đồng xu nhỏ thôi, nhưng Chúa Giêsu đã chú ý đến việc bố thí của bà, vì bà đã bố thí tất cả những gì mình có. Tình yêu là cho đi và cho hết chứ không chỉ cho cái thừa. Nhưng tình yêu cũng kín đáo không khoe khoang. Chỉ một mình Cha trên trời biết mà thôi.

Cầu nguyện. Người Do thái cũng có thói quen cầu nguyện công khai, giữa công trường, để chứng tỏ mình đạo đức và cũng để tranh nhau xem ai cầu nguyện nhiều hơn. Cầu nguyện của người Do thái thường là đọc thánh vịnh, vì thế họ tranh nhau đọc lâu giờ. Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện âm thầm, chỉ một mình với Chúa mà thôi. Không cần ai biết.

Ăn chay. Người Do thái trong ngày ăn chay thường bịt khăn lên đầu và đội tro. Người Pharisêu còn nhăn nhó làm như mình đau buồn dữ lắm. Chúa Giêsu không chấp nhận một thái độ bên ngoài như thế. Ngài bảo chúng ta giấu kỷ việc chay tịnh của chúng ta và chỉ để cho Cha trên trời biết mà thôi.

Việc ăn chay, cầu nguyện, bố thí là những việc làm đáng khen, nhưng đừng phô trương, đừng làm để được người đời tặng khen mà chỉ làm với tinh thần thống hối nội tâm đích thực. Chúng ta làm mọi sự vì yêu mến Chúa chứ không để được phần thưởng nào ở đời này. Bước vào mùa Chay, chúng ta cùng với Giáo Hội đi vào một cuộc canh tân tâm hồn, nếp sống của chúng ta để xứng đáng hơn với tình yêu của Chúa, Đấng đã kêu gọi chúng ta bước vào hạnh phúc của Ngài.

Lm. Trầm Phúc
Gp. Mỹ Tho