14/01/2022
432
Suy niệm Chúa Nhật II Thường Niên - Năm C_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật II Thường Niên năm C

Lời Chúa: Ga 2,1-11

 

Chúa Giêsu đến dự tiệc cưới tại Cana. Đoạn Tin Mừng chúng ta suy nghĩ hôm nay mang rất nhiều ý nghĩa, nhưng chúng ta hãy để cho những chuyên gia tìm ra những ý nghĩa sâu xa, thâm thúy, chúng ta chỉ tìm những gì Chúa muốn dạy chúng ta thi hành trong cuộc sống hôm nay.

Có thể Đức Mẹ và Chúa Giêsu có bà con với nhà đám này, vì dân Do Thái có thể nhìn bà con đến 14 đời, vì thế mà Đức Mẹ và Chúa Giêsu được mời. Chúng ta thường tưởng rằng Chúa Giêsu sống khắc khổ, nhưng chúng ta thấy rằng Ngài đã bị những người Pharisêu gọi là tên ăn nhậu. Ngài sống như mọi người, tham dự vào cuộc sống như mọi người, hòa mình với mọi người.

Đám cưới xưa của người Do Thái là cả một biến cố quan trọng và rất vui. Người ta đến mừng cho đôi tân hôn cả một tuần. Cả làng và bà con đến mỗi ngày, mang theo rượu, thịt và nhiều thứ đồ ăn đồ uống. Người ta ăn uống, nhảy múa ca hát suốt tuần. Ai rảnh thì đến ăn uống chia vui. Ngày thứ bảy mới là ngày chính thức. Đức Mẹ, Chúa Giêsu và các môn đệ đến dự vào ngày cuối này. Tiệc đang rộn vui thì những người trong nhà đám tỏ vẻ lo lắng, sợ sệt. Điều gì đã xảy ra? Đức Mẹ từ trong nhà bếp đến kề bên Chúa nói nhỏ: “Nhà này hết rượu rồi”. Giữa đám cưới mà hết rượu thì còn gì mặt mũi của nhà đám! Đôi khi cũng xảy ra những tình huống khó lường. Đối với chúng ta ngày nay, việc đó không thành vấn đề vì chỉ cần một cú điện thoại thì mọi sự đều có, nhưng thời bấy giờ không dễ giải quyết vấn đề này. Nhận thấy tình thế nan giải của nhà đám, Đức Mẹ đã ra tay. Trong hoàn cảnh tuyệt vọng này, không ai có thể giúp được. Mẹ biết con Mẹ là ai. Mặc dù từ nhỏ cho đến bây giờ, Chúa Giêsu sống hoàn toàn như mọi người thường và không làm một điều gì lạ thường, nhưng giờ đây Mẹ tin cậy vào đứa con thần linh của mình, Mẹ xin Ngài ra tay cứu giúp gia đình nhà đám. Mẹ cũng không biết trong hoàn cảnh hiện tại, Ngài sẽ làm gì cho họ, thế nhưng chắc chắn Ngài sẽ làm được.

Trước lời yêu cầu của Mẹ Maria, Chúa Giêsu đã trả lời: “Thưa Bà, chuyện đó can gì đến Bà, can gì đến tôi? Giờ của tôi chưa đến”. Chúng ta ngạc nhiên chăng khi nghe Chúa trả lời bằng tiếng thưa Bà chứ không thưa Mẹ. Trong ngôn ngữ Do Thái, từ Bà chỉ một người có quyền thế, có địa vị cao trong xã hội. Vua không gọi mẹ mình là mẹ khi đứng trước dân chúng mà dùng từ Bà. Giờ này Chúa Giêsu không gọi mẹ mình bằng từ mẹ mà dùng từ Bà, tức là Ngài xem mẹ mình là một Bà có quyền thế. Khi Chúa hấp hối trên thập giá, nhìn thấy Mẹ Ngài và Gioan, Ngài cũng dùng từ Bà để nói với Mẹ Ngài: “Thưa Bà, này là con Bà”. Lúc đó Ngài không xem Mẹ Maria là mẹ của mình mà xem Mẹ như một người có quyền thế cao cả.

Đáp lại lời yêu cầu của Mẹ Maria, Chúa Giêsu xem ra như từ chối can thiệp, vì hai lý do: việc này can gì đến bà và tôi? Thứ hai là giờ tôi chưa đến. Trong Tin Mừng thánh Gioan từ Giờ này rất quan trọng, nhưng chúng ta không đề cập đến vấn đề thâm thúy đó. Xem ra Chúa Giêsu từ chối lời thỉnh cầu của Mẹ Ngài, nhưng tại sao Mẹ Maria lại bảo gia nhân: “Ngài bảo gì các anh cứ làm theo?” Mẹ Maria biết ý con của mình. Ngài luôn luôn vâng lời Mẹ, và mẹ cũng có quyền vì Ngài là mẹ.

Mọi sự đã được giải quyết mà không mấy người hay biết, chỉ có gia nhân, những người đã đổ nước vào các chum và các môn đệ. Ông quản tiệc cũng ngạc nhiên vì rượu ngon mà để đến cuối tiệc mới đem ra là một việc không hay chút nào.

Thánh Gioan kết luận: Ngài bày tỏ vinh quang của Ngài và các môn đệ đã tin vào Ngài. Họ tin vì họ đã thấy tận mắt Thầy làm một việc mà không ai làm được. Họ tin vì Thầy của họ không phải như người khác, Thầy đầy quyền năng.

Qua biến cố này, chúng ta thấy được khuôn mặt nhân từ và tế nhị của Mẹ Maria. Mẹ cảm thông những khó khăn của mọi người, cứu giúp mọi người. Chúng ta có một bà mẹ thật nhân từ, thật tế nhị. Chúng ta hãy nhờ Mẹ để Mẹ dạy chúng ta yêu mến Chúa. Mẹ sẽ dạy chúng ta yêu thương mọi người như Mẹ. Giờ đây, chúng ta có thể tin tưởng hoàn toàn vào Mẹ vì hôm nay, Mẹ không còn là một người nữ bình thường không ai để ý nữa, mà là Nữ Vương trời đất, Mẹ đầy quyền năng. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một bà mẹ quyền thế và nhân từ. Ngoài Mẹ ra, không ai có thể dẫn dắt chúng ta đến với Chúa Giêsu để vui hưởng tình yêu của Ngài, nhất là khi chúng ta dự vào bàn tiệc tình yêu của Chúa. Nhờ Mẹ nuôi dưỡng niềm tin của chúng ta và giúp chúng ta sống với Chúa như Mẹ đã sống.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho