29/05/2020
617
Suy niệm Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm A

Lời Chúa: Ga 20,19-23

 

Chúa Thánh Thần hiện xuống là biến cố độc nhất vô nhị trong Giáo Hội, là ngày khai sinh Giáo Hội, là ngày Giáo Hội bước ra gặp gỡ thế giới và mang Tin Mừng của Chúa cho thế giới.

Thánh Luca tường thuật việc Thánh Thần xuống trên các tông đồ một cách hết sức long trọng vào ngày lễ Ngũ Tuần Do thái, mười ngày sau khi Chúa Giêsu lên trời. Thánh Gioan thì nói đến Chúa Thánh Thần được trao ban ngay sau khi Chúa sống lại, khi Ngài hiện ra lần đầu tiên cho các ông và thổi hơi trên các ông và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần…” Hai lời tường thuật khác nhau này có mâu thuẫn với nhau không? Không thể có mâu thuẫn mà bổ túc cho nhau. Chúa Giêsu sống lại trao ban Thánh Thần với tất cả sứ vụ và quyền hành: “Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha, anh em cầm tội ai, người ấy bị cầm giữ”. Quyền tha tội hay cầm tội là quyền tuyệt đối của Chúa, hôm nay được trao cho các môn đệ. Như thế, Chúa Thánh Thần được trao ban như hơi thở của Chúa, tức là do chính sự sống của Chúa. Thánh Luca chỉ tường thuật lại biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống mà không nói đến việc trao quyền tha tội. Đó là biểu hiện long trọng việc Chúa Thánh Thần hiện xuống mà thôi. Đó là ngày xuất phát của đoàn quân Chúa Thánh Thần, xông pha ra trước thế giới, thực hiện lời sai đi của Chúa Giêsu: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. “Anh em hãy đi khắp thế gian làm cho mọi người nên môn đệ”.

Chúa Thánh Thần được Chúa Giêsu trao ban cho các môn đệ bằng một hơi thở. Ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đến bằng một làn gió mạnh. Hình ảnh đó cho chúng ta thấy rằng Chúa Thánh Thần là một sức mạnh vô song như một làn gió mãnh liệt không gì ngăn cản nổi. Vì thế, sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các môn đệ không còn là những người nhát đảm nữa mà trở thành những chiến sĩ can trường không ngại dấn thân, sống chết cho Chúa.

Chúa Thánh Thần cũng hiện ra dưới hình thức một ngọn lửa, cũng cho thấy rằng, Ngài là một sức mạnh huyền bí và nung nấu tâm hồn các môn đệ đến nỗi các ngài xông pha vào thế gian như một đoàn quân can đảm, không ngại gian nan khốn khổ, cũng không ngại tử thần. Thánh Thần cũng là ánh sáng. Ngọn lửa Thánh Thần rọi sáng tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta thấy được những gì phải làm mà không sai lầm, giúp chúng ta quyết định chính chắn. Các tông đồ không là những người có trình độ hiểu biết uyên thâm, nhưng khi lãnh nhận Thánh Thần, họ trở nên những con người khôn ngoan vững chắc, thánh thiện.

Chúng ta đã lãnh nhận Thánh Thần qua Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, hãy cầu xin ơn Thánh Thần liên tục, để nhờ Thánh Thần chúng ta tiến bước trong cuộc sống với năng lực của Ngài. Thánh Thần không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta. Giáo Hội luôn bảo chúng ta cầu xin ơn Thánh Thần trước khi làm một công việc gì, chúng ta có để ý không? Không có Thánh Thần, chúng ta sẽ lầm lạc, không được Ngài nâng đỡ, chúng ta sẽ yếu đuối và sa ngã. Không có Thánh Thần, mọi sự sẽ trở nên nặng nề, buồn chán. Giữ luật là nặng nề, đi lễ cũng nặng nề. Chúa Giêsu đã nói: “Hãy mang lấy ách của Ta, vì ách của Ta nhẹ nhàng”. Nhẹ nhàng vì có Chúa Thánh Thần nâng đỡ.

Thánh Thần là Tình Yêu. Nếu chúng ta trung thành với Ngài, Ngài sẽ cho chúng ta biết yêu mến Chúa, chúng ta mới nếm hưởng hương vị ngọt ngào của tình yêu Chúa. Lúc đó, chúng ta mới dám sống cho Chúa thực sự. Lúc đó chúng ta mới nhận ra rằng Chúa Giêsu là nguồn sống duy nhất của chúng ta. Lúc đó chúng ta ăn lấy Chúa Giêsu, chúng ta mới hiểu được tình yêu Chúa êm dịu như thế nào. Chúng ta không còn ham mê điều gì ở trần gian này nữa và chỉ biết sống cho Chúa thôi.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho