14/02/2017
349
Suy niệm Chúa Nhật 6 Thường Niên năm A_Lm Trầm Phúc




















GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 6 thường niên năm A

Lời Chúa: Mt 5,17-37

 

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta chú ý đến từ kiện toàn của Chúa. Ngài nói rõ, Ngài không đến để phá bỏ Luật cũ mà là kiện toàn. Luật cũ vẫn là Luật Chúa, đã giáo dục dân Chúa từ bao nhiêu thế kỷ, sao lại phải kiện toàn?

Luật Chúa thích nghi với khả năng con người. Khi con người chưa đủ điều kiện hiểu biết, Chúa phải dùng những lề luật mà họ có thể hiểu và thi hành được, cũng như một người mẹ nuôi con nhỏ. Khi em bé chưa biết ăn thì người mẹ cho em bú sữa, khi em bé biết ăn mới cho ăn đồ ăn khác. Vì thế Chúa kiện toàn lề luật là để giúp cho chúng ta bước lên một bậc trọn lành hơn, giúp cho lương tâm chúng ta tế nhị hơn.

Nhưng ai mới có quyền kiện toàn Lề Luật? Chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm việc đó. Nơi đây, chúng ta thấy Chúa Giêsu chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa mà không cần tuyên bố gì cả. Ngài chứng tỏ quyền uy của Ngài bằng một việc mà không ai có thể làm được.

“Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết…”. Lời này chứng tỏ quyền tuyệt đối của Chúa. Luật của Ngài có tính cách vĩnh viễn: “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi…” Và Ngài đòi buộc mọi người phải tuân hành và dạy người khác tuân hành. Luật của Ngài không nô lệ hóa con người, nhưng lại giúp cho con người tự do hơn, dẫn con người đến hạnh phúc, vì luật của Ngài là Luật Yêu Thương.

Thời nay có nhiều người cho rằng Giáo Hội đòi buộc nhiều quá, Giáo Hội ra nhiều luật làm mất đi tự do con người, hạn chế sự phát triển của con người. Không, Giáo Hội không ra luật nào cả, Giáo Hội chỉ giải thích Luật Chúa và giúp người ta giữ Luật Chúa cho chính xác mà thôi. Và nếu Giáo Hội có ra luật thì Giáo Hội chỉ căn cứ vào Lời Chúa mà thôi. Những người trách Giáo Hội là nghiêm khắc thì hãy xem quanh mình: thế giới hôm nay, vì không còn luật lệ nào đã trở nên một bãi rác ghê sợ, đầy những tội ác, con người đã trở thành một thứ thú vật kinh tởm, không còn nhân tính.

Giáo Hội luôn gìn giữa những giá trị cao quí mà Chúa đã ban cho con người, Giáo Hội là muối cho đời, là ánh sáng muôn dân. Giáo Hội giúp thăng tiến con người, giúp họ sống theo tình yêu Chúa là bảo đảm duy nhất cho con người khỏi sa đọa và hạnh phúc hơn.

Chúa Giêsu đòi buộc thật nhiều, nhưng những đòi buộc của Ngài là tình yêu. Nếu chúng ta nhìn vào những gì Chúa làm, chúng ta thấy rằng, Ngài luôn cứu vớt những gì đã hư mất. Ngài đòi buộc nhưng Ngài vẫn biết con người yếu đuối, Ngài tha thứ, Ngài vẫn thương con người. Đứng trước người phụ nữ ngoại tình mà người ta đòi ném đá, Ngài đã che chở cho bà và đã cứu bà khỏi bản án tử hình. Khi Phêrô chối Ngài, Ngài vẫn tin cậy vào Phêrô, vì Ngài biết Phêrô vẫn yêu Ngài, và vì yêu Ngài, Phêrô đã liều lĩnh theo Ngài vào nguy hiểm.

Chúa Giêsu kiện toàn Lề Luật bằng cách giúp con người nội tâm hóa Lề Luật. Ngài trách những người Pharisêu vì họ chỉ giữ một thứ luật bên ngoài. Ngài không ngại lên án gắt gao cách giữ luật bên ngoài đó, giữ một thứ luật không hồn. Chúa đã nói qua tiên tri Êdêkien: “Ta sẽ khắc ghi Lề Luật của Ta vào quả tim nó”. Vì thế giữ luật tức là yêu thương. Đối với  Chúa Giêsu, luật của Ngài chính là ý của Chúa Cha. Ngài chỉ sống theo ý Chúa Cha, lương thực của Ngài là thánh ý Cha. Đó mới là Luật trọn hảo. Ngài đã vâng phục ý Chúa Cha cho đến chết và chết trên thập giá. Chúng ta hãy giữ luật như Ngài mới thực sự là con của Chúa Cha. Tôn thờ Chúa trong tinh thần và trong chân lý mới là tôn thờ. Chúa không ưng nhận lễ toàn thiêu, nhưng chỉ thích những tâm hồn chân thật.

Yêu thương là luật trọn hảo, vì thế chúng ta không thể đến dâng lễ mà tâm hồn còn bất bình với người anh em. Chúng ta cũng không thể cho anh em mình là khùng, là điên mà phải yêu thương như Thầy đã yêu thương. Chúng ta cũng không thể xúc phạm đến người nữ khi nhìn họ với cái nhìn xấu xa thèm muốn, vì họ là những người con Thiên Chúa. Nếu chúng ta sống trong bậc vợ chồng, hãy trung thành trong tình yêu, và trong cuộc sống với người khác, hãy sống trong sự thật: “có thì nói có, không thì nói không” “Yêu thương là chu toàn tất cả Lề Luật”. Nội tâm hóa Lề Luật là như thế.

Trên hết Chúa Giêsu là luật của chúng ta. Ngài là đường, là sự thật và là sự sống. Chúng ta không thể hạnh phúc mà không có Ngài. Vì thế Ngài đã nên lương thực cho chúng ta, để nhờ đó chúng ta mới có thể sống với Ngài, trong Ngài, mới đủ can đảm yêu thương như Ngài.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho