11/02/2021
416
Suy niệm Chúa Nhật 6 Thường Niên - Năm B_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 6 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Mc 1,40-45

 

Một người cùi được Chúa Giêsu chữa lành. Anh nầy đã chạy đến với Chúa, quỳ xuống trước mặt Ngài và khẩn cầu: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa cho con lành sạch”. Anh nầy cả gan thật! Vì người nào mắc bệnh cùi hay một bệnh ngoài da khắp thân mình thì, theo Luật Do thái, người đó bị loại ra khỏi cộng đoàn vì họ quan niệm rằng, những người như thế là những người bị Chúa phạt, những người bị nhiễm uế. Khi đi đến gần nơi nào có người ở phải đánh kẻng và hô lớn lên: “Ô uế! Ô uế! để cho người ta tránh.

Nhưng anh nầy đã đến với Chúa Giêsu, quì xuống trước mặt Ngài. Người ta có thể ném đá anh khi anh đến gần. Chúa Giêsu không những không xua đuổi anh mà lại tỏ ra thương cảm. Ngài thấy được lòng tin của anh cùi nầy: “Nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho con lành sạch”.

 “Nếu Thầy muốn”. Tại sao anh dám nói như thế? Anh biết Chúa Giêsu là người như thế nào mà dám xin Ngài chữa cho anh? Điều nầy cũng dễ hiểu vì danh tiếng của Chúa đã lan ra khắp nơi và có lẽ anh nầy đã nghe biết. Nhưng tin vào Ngài như thế là một chuyện khác. Anh đã tin và cả gan dám đến với Ngài khi mọi người xua đuổi anh. Thánh sử nói: “Ngài chạnh lòng thương và giơ tay chạm vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch”. Lập tức bệnh phong cùi biến mất khỏi anh và anh được sạch”. Lời nói của Chúa cũng cho chúng ta thấy quyền uy của Ngài: “Tôi muốn”.

Chúa Giêsu đứng trước những khổ đau của chúng ta, Ngài không từ chối giúp đỡ. Ngài chạnh lòng thương. Câu nói nầy đã được các thánh sử lặp lại nhiều lần nhất là trong Tin Mừng thánh Luca. Ngài đến trong trần gian là để gánh lấy tất cả những nỗi khổ đau của chúng ta và cả tội lỗi chúng ta. Ngài cảm thông với chúng ta. Đứng trước sự đau khổ của chị Matta và Maria, chị của Ladarô, Chúa rơi lệ. Trái tim của Ngài không như trái tim khô cằn của chúng ta. Ngài là Tình Yêu. Chúng ta có thể tin vào tình yêu đó như thánh Gioan đã nói.

Anh cùi đã tin và đã được chữa lành. Chúng ta có tin thật không? Chúng ta nói tin mà kỳ thực chúng ta không dám tin là đúng hơn. Chúng ta đòi hỏi phép lạ, đi tìm phép lạ. Nhiều người đi từ xa đến với một cha nào đó để xin ơn vì nghe nói cha đó làm phép lạ, chữa lành. Chúng ta cần phân biệt mê tín với niềm tin.

Chúng ta là những kẻ phong cùi trong tâm hồn. Tội lỗi là một thứ bệnh cùi của tâm hồn. Nó cách ly chúng ta với cộng đoàn, nó làm cho chúng ta ra ô uế. Muốn được chữa lành, chúng ta phải đến với Đấng có quyền năng chữa lành: “Nếu thầy muốn”. Chỉ có Ngài mới có thể chữa lành cho chúng ta. Chỉ cần một cử chỉ đơn sơ, Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi, Ngài chạm đến người cùi, vì thế Ngài bị ô uế chiếu theo Luật, Ngài không vào thành được mà chỉ ở bên ngoài, và dân chúng kéo đến với Ngài. Đối với bà Mađalêna, chỉ cần một lời nói: “Tội con đã được tha”. Với người bại liệt được thòng từ trên mái nhà xuống, Ngài cũng chỉ nói: “Tội con đã được tha”. Đối với chúng ta cũng thế thôi, chỉ cần một lời tha thứ, chúng ta được lành sạch. Chúng ta còn chờ đợi gì mà không đến với Ngài để được lành sạch? Ngài luôn sẵn sàng chữa lành và tha thứ. Chúng ta hạnh phúc lắm vì luôn có Chúa Giêsu ở với chúng ta. Và Chúa không bao giờ muốn chúng ta nằm yên trong vũng lầy tội lỗi chúng ta. Ngài đến là để cứu vớt. Ngài mong mỏi chúng ta đến với Ngài để được chữa lành.

Chẳng những thế, Ngài còn muốn sống với chúng ta trong cuộc sống đầy gian nan cực nhọc của chúng ta. Ngài đã dùng một phương cách mà chỉ có Ngài mới sử dụng được là biến mình thành của ăn cho chúng ta. Chúa cho chúng ta nuốt Ngài vào trong chúng ta để không còn tách rời khỏi chúng ta. Chúng ta lại không liên kết gắn bó với Ngài sao? Chúng ta chỉ có thể trung thành khi chúng ta cùng sống với Ngài, yêu mến Ngài. Nếu Ngài muốn Ngài có thể cho con lành sạch.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho