04/02/2016
946
Suy niệm Chúa nhật 5 TN năm C _Lm Trầm Phúc

Gợi ý suy niệm Lời Chúa: Chúa nhật thứ năm TN năm C (Lc 5, 1-11)

Chúa Giêsu kêu gọi Simon. Tất cả trình thuật nầy kết liễu một cách bất ngờ là Chúa Giêsu kêu gọi Phêrô và ông đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.

Thánh Luca cho thấy Chúa Giêsu bắt đầu hoạt động, Ngài rao giảng cho dân, và dân chúng chen lấn nhau để nghe lời Ngài. Vì quá đông người, Chúa Giêsu phải nhờ một chiếc thuyền đậu gần đấy để có thể giảng một cách thoải mái hơn. Ngài xuống chiếc thuyền của Simon, và ngồi trên thuyền mà giảng dạy. Mấy ngư phủ đã bỏ thuyền để giặt lưới. Simon nghe giảng với mọi người trong khi giặt lưới.

Giảng xong, Ngài bảo ông Simon: “Hãy ra khơi thả lưới”. Đây là một đề nghị không thích hợp tí nào. Simon trả lời: “Thưa Thầy, chúng tôi đã lao lực suốt đêm mà không bắt được gì cả, nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”. Họ là những ngư phủ lành nghề, suốt bao nhiêu năm họ sống bằng nghề đánh cá, thường họ chỉ đánh lưới vào ban đêm. Giờ nầy, làm sao đánh cá? Tại sao ông lại vâng lời Thầy? Chúng ta không thể biết. Lạ một điều là Thầy cùng đi với họ trên thuyền ra khơi. Lại là một vấn đề khác nữa.

Chúng ta nhớ rằng, Chúa Giêsu đã biết Simon từ khi Anrê đã giới thiệu ông với Chúa và Ngài đã đổi tên ông thành Phêrô. Chúa Giêsu đã đến nhà ông để chữa cho bà nhạc gia của ông và nhiều người trong ngày đó. Vì thế, Simon đã có một liên hệ nào đó với Chúa và đã chứng kiến những phép lạ của Ngài. Hôm nay, ông bước vào một giai đoạn quyết định của đời ông, ông bỏ mọi sự mà theo Ngài.

Sau khi giảng cho dân chúng, Chúa bảo Simon ra khơi thả lưới. Đây là một việc làm vô lý, vì giờ nầy không thể đánh cá. Ông nói rõ là ông đã lao lực suốt đêm mà không được gì cả, thì làm sao giờ nầy lại có cá? Nhưng ông vâng lời, và có thể trong thâm tâm, ông vẫn còn nghi ngại là sẽ mệt mõi một phen nữa mà không kết quả gì. Nhưng vừa bủa lưới, cá vào đầy đến nỗi hai thuyền chở cá gần chìm. Đứng trước mẻ cá lạ lùng đó, Simon giựt mình kinh hãi sụp lạy dưới chân Thầy và nói: “Xin Thầy hãy xa con, vì con là người tội lỗi”. Trong suốt bao nhiêu năm đánh cá, chưa bao giờ ông được cá nhiều, trong một thời gian ngắn như thế. Không mệt nhọc cũng không khó khăn gì. Đây không còn là một việc bình thường nữa mà là một dấu lạ!

Người Do Thái, khi đứng trước một điềm lạ vượt tầm tưởng tượng như thế luôn âu lo sợ hãi vì họ nghĩ rằng Chúa đang hiện diện. Môsê, đứng trước bụi gai bốc lửa đã kinh hãi. Tiên tri Isaia trong Đền Thờ đã tưởng mình chết mất, vì không ai thấy Chúa mà còn sống, Kinh Thánh đã nói như thế. Simon cũng thế, ông nghĩ rằng, Thầy không là người tầm thường như ông tưởng mà là hiện thân của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã trấn an ông và trao cho ông một sứ mệnh khác: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ lưới người ta”, nghĩa là anh không còn làm nghề đánh cá nữa mà là người bủa lưới chinh phục con người. Mẻ cá lạ lùng kia là một bằng chứng. Sứ mệnh mới sẽ là như thế.

Tại sao có được cá nhiều như thế? Vì Simon đã vâng lời Thầy. Điều nầy cho thấy, kết quả của những công lao khó nhọc của chúng ta không là gì cả, chỉ cần vâng lời Thầy. Kết quả hay không là do Chúa chứ không do cố gắng của chúng ta: Chúng tôi lao lực suốt đêm mà không bắt được gì cả”. Chúng ta chỉ là dụng cụ trong tay Chúa, là những đầy tớ vô dụng.  Chính Chúa dùng chúng ta và nếu chúng ta đi theo Ngài, vâng theo ý Ngài, chúng ta mới mong thâu được kết quả. Chúng ta có giỏi đến đâu, có bao nhiêu phương tiện kỹ thuật đi nữa nếu chúng ta không vâng lời Thầy như Phêrô, kết quả sẽ chẳng bao nhiêu. Chúng ta có xây bao nhiêu nhà thờ, nếu chỉ làm theo ý mình, mọi sự chỉ là công dã tràng.

Simon đứng trước mặt Chúa, tự nhận mình là kẻ tội lỗi. Chính sự khiêm tốn thành thực đó là yếu tố quan trọng hơn mọi khả năng hay tài khéo. Cha xứ Ars là thánh Gioan-Maria Vianney chỉ là một linh mục kém về khả năng trí thức, không có tài ăn nói, giọng ngài the thé rất khó nghe, nhưng đã chinh phục cả nước Pháp. Têrêxa Hài Đồng Giêsu là một nữ tu tầm thường, nhưng đã thành tiến sỉ Hội thánh, là bổn mạng của các xứ truyền giáo. Những con người khiêm tốn, nhỏ hèn trước mặt thế gian, nhưng đã trở thành kẻ lưới người ta. Các ngài chỉ biết nghe theo lời Chúa thôi, nhìn nhận sự hèn kém của mình, để cho Chúa hoạt động trong mình, hoàn toàn dưới quyền sử dụng của Chúa. Chúng ta chỉ thành công khi bước vào con đường khiêm tốn đó.

Simon sợ sệt ngỡ ngàng trước mẻ cá lạ lùng. Chúa Giêsu bảo ông: “Đừng sợ!” Con người khiêm nhường không phải là con người nhát đảm, vì họ không dựa vào tài khéo của mình mà dựa vào ơn Chúa. Họ là những người tay không, không vũ khí, không phương tiện, bàn tay trắng, họ đã làm nên những việc lạ lùng. Thánh Phanxicô Assisi rao giảng tình yêu Chúa bằng sự nghèo khó tột cùng và ảnh hưởng của ngài vẫn còn đến hôm nay. Hơn ai hết, Mẹ Maria là con người âm thầm, không rao giảng, không làm phép lạ, Mẹ chỉ là Đầy tớ khiêm hạ của Chúa, Mẹ trở thành Mẹ của các tín hữu, Nữ Vương trên trời dưới đất.

Điều kiện khác để thành công là “bỏ mọi sự mà theo Ngài.

Chúa kêu gọi không chỉ Phêrô mà tất cả những ai đã biết Chúa, đã nhận được hồng ân đức tin. Phêrô và các Tông đồ chỉ là những của đầu mùa. Sau nầy Giáo Hội tiếp nối công trình của các ngài, bủa lưới khắp nơi trên thế giới, và vẫn còn nhiều cá chưa vào trong lưới. Chúa bảo ra khơi. Chúng ta có ra khơi không hay chỉ ở trong ao tù của chúng ta? Đức Thánh Cha Phanxicô đã luôn nhắc đi nhắc lại: Phải đi ra ngoại biên. Ngài nói: “Tôi thích thấy một Giáo Hội bầm giập vì đã đi ra hơn là một Giáo Hội ở lì trong tháp ngà của mình”. Chúng ta e ngại vì không muốn dấn thân cho các linh hồn. Chúng ta sợ bị người ta cười chê, sợ bị từ chối. Chúa Giêsu đã nói: “Thầy sai anh em như chiên giữa sói”. Đi ra, nhưng phải đơn sơ như chim câu và khôn khéo như rắn”. Thế giới duy vật hôm nay không dễ chấp nhận Tin Mừng của Chúa và chúng ta vẫn bị bách hại dưới nhiều hình thức.

Tại sao chúng ta làm việc hết mình mà vẫn không mấy kết quả? Trong những dịp lễ như lễ phong chức giám mục, chúng ta thấy một số lớn các giám mục, linh mục, tu sĩ, hàng ngàn người, những con người ưu tú của Giáo Hội, tại sao với một lực lượng hùng hậu như thế, chúng ta chưa chinh phục được thế giới quanh ta? Có lẽ chúng ta cần xét lại. Phêrô đã đánh được thật nhiều cá mà không cực khổ nhiều, chỉ vì ông đã vâng theo lời Thầy. Chúng ta thực sự có vâng theo lời Thầy không? Hay chúng ta chỉ làm theo khả năng riêng của mình, theo ý muốn cá nhân? Chúng ta có thực sự bỏ mọi sự để theo Thầy không? Hay chúng ta theo Thầy để được những ưu đãi như các tông đồ xưa, họ tranh nhau để xem ai là người lớn nhất?

“Bỏ mình, vác thập giá và theo Thầy”, đó mới là con đường thành công. Không dễ dàng như chúng ta nói, nhưng ai bền đỗ đến cùng mới thấy những mùa xuân đầy hoa trái. Từng ngày, đi vào con đường của Chúa, từng ngày, vâng theo lời Thầy.

Đừng sợ! Thầy đây. Chúa Giêsu dẫn chúng ta vào những con đường gai góc, nhưng chính Ngài đi trước. Ngài đã bỏ tất cả để theo chúng ta trước. Ngài là bảo đảm vững chắc nhất, Ngài vẫn trung thành khi chúng ta bất trung. Ngài vẫn đợi chờ nhẫn nại khi chúng ta ngại ngùng không dám bước. Ngài đến với chúng ta hằng ngày trong Bí tích Thánh Thể, nuôi dưỡng sự yếu đuối của chúng ta bằng chính sức mạnh thần thiêng của Ngài. Chúng ta ăn lấy Ngài để cùng Ngài dấn thân hơn. Tình yêu của Ngài vẫn còn đó, chờ đợi, khuyến khích, chúng ta hãy vững tin. Chúng ta chỉ mạnh khi chúng ta biết mình yếu đuối như thánh Phaolô đã cảm nghiệm. Cá sẽ đầy thuyền.

Lm Trầm Phúc

Gp Mỹ Tho