04/02/2017
617
Suy niệm Chúa Nhật 5 Thường Niên năm A_Lm Trầm Phúc




















GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 5 Thường Niên năm A

Lời Chúa: Mt 5,13-16

 

Sau khi ban hành Luật mới của Nước Trời, Chúa Giêsu tiếp tục đưa ra những điểm thực hành để chúng ta sống xứng đáng làm con của Chúa Cha hơn. “Hãy nên trọn lành như Cha anh em ở trên trời là Đấng trọn lành”.

“Anh em là muối cho đời… Anh em là ánh sáng thế gian…” Nếu chúng ta đi theo đúng con đường hạnh phúc của Chúa, chúng ta mới thực sự là muối cho đời và là ánh sáng thế gian.

Chúa Giêsu đã dùng hai hình ảnh rất độc đáo để minh họa những lời Ngài giảng dạy: muối và ánh sáng. Muối, ai cũng biết nó quan trọng như thế nào với cuộc sống của chúng ta, gần như nó là một yếu tố cần thiết nhất cho con người. Không thể nào sống mà không có muối. Khi nói rằng người tín hữu là muối cho trần gian, có nghĩa là người tín hữu là một yếu tố then chốt trong cuộc sống của thế giới, nghĩa là không có người tín hữu, thế giới này không thể sống nổi. Chúa muốn cho thấy tầm quan trọng của người tín hữu trong thế giới. Nhưng chúng ta có là muối cho trần gian chưa? Chúng ta phải khiêm tốn và nhìn nhận rằng, chúng ta vẫn chưa ướp mặn được thế giới, chúng ta không gìn giữ cho thế giới này không tan rữa. Chúng ta hãy nhìn quanh chúng ta xem, thế giới hôm nay như thế nào? Có lẽ không cần nói thêm gì nữa, mọi người chúng ta có thể nhận thức rõ điều đó. Tại sao thế? Phải chăng vì người tín hữu chúng ta chưa là muối, hay nói theo cách của Chúa Giêsu, muối đã mất chất mặn đi rồi. Và chính Chúa cũng nói: “nó không còn ích lợi gì nữa, chỉ bỏ xuống đất cho người ta dẫm đạp lên mà thôi”. Một lời đáng cho chúng ta suy nghĩ.

Chúng ta đã biết Chúa, đã lãnh nhận đức tin như một hồng ân vô giá, đã được làm con Chúa. Chúng ta đã nghe lời Chúa dạy, nhưng chúng ta chưa sống như Chúa muốn. Muối đã lạt đi rồi, làm sao ướp mặn được gì nữa? Những gì Chúa dạy không phải chỉ là những tiếng nói suông, mà là những mệnh lệnh phải thực thi và thực thi một cách chính xác, nghiêm chỉnh chứ không chỉ là một lời nói có thể bỏ qua. Lời Chúa có tính cách quyết liệt: Trời đất sẽ qua đi nhưng Lời Ta sẽ không qua đi”.

Chúng ta đã làm gì với những gì chúng ta đã lãnh nhận từ nơi Chúa?

Có thể nói, chúng ta chưa làm gì cả. Lời Chúa, chúng ta nghe mà không nhớ: “như hạt giống gieo trên bờ đê”. Hằng ngày, chúng ta lắng nghe những lời tuyên bố của ông này bà nọ trên truyền hình, theo dõi tin tức thế giới, chúng ta có lắng nghe lời Chúa đâu! Chúng ta có ham mê lời Chúa như ham mê những chuyện phim không? Làm sao chúng ta trở thành muối cho đời được?

Muối là do nước biển tạo nên. Biển chính là tình yêu của Chúa. Chúng ta thoát thai từ tình yêu Chúa, chúng ta phải chìm trong tình yêu Chúa, chúng ta mới có thể thành muối được. Chúng ta đã chìm trong tình yêu của Chúa như thế nào?

Muốn ướp mặn một cái gì đó, muối phải tan rã ra mới thấm được vào thịt hay cá, chúng ta có thực sự tan biến trong thế giới chưa, hay chúng ta lại bị thế gian đồng hóa và chúng ta chẳng ướp mặn được gì? Chúa Giêsu đã tan biến ra cho chúng ta. Ngài đã làm người như chúng ta, đã sống cuộc sống trần gian như chúng ta, chết thảm khốc cho chúng ta. Ngài hoàn toàn là muối tan rã trong thế giới này. Ngài đã trở nên nguyên nhân ơn cứu rỗi cho chúng ta. Đến lượt chúng ta cũng phải tan rã như Ngài mới có thể ướp mặn thế giới này. Chúng ta có làm được gì chưa?

Anh em là ánh sáng thế gian. Cũng như muối, ánh sáng là một yếu tố cần thiết cho cuộc sống con người. Không thể nào sống mà không cần ánh sáng. Linh hồn chúng ta cũng cần ánh sáng của Chúa như mọi vật cần ánh sáng mặt trời. Chúa Giêsu đã từng tuyên bố: “Ta là ánh sáng thế gian… Ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống”. Ngài là ánh sáng, và là ánh sáng thần linh. Ngay từ khi là một em bé, Ngài đã được ông Simêon bồng trên tay và nhìn nhận là ánh sáng muôn dân. Trong Tin Mừng thánh Gioan, nhiều lần, Chúa Giêsu đã tuyên bố Ngài là ánh sáng thật, ánh sáng ban sự sống. Những phép lạ chữa những người mù, nhất là anh mù từ khi mới sinh chứng minh rằng Ngài là ánh sáng thật: “Bao lâu Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế gian”. Ngài cũng bảo chúng ta phải là ánh sáng thế gian như Ngài. Một điều thật không thể hiểu! Đây không chỉ là một lời nói ngoa, mà là một mệnh lệnh, một đòi buộc mãnh liệt. Chúng ta phải là ánh sáng thế gian. Chúng ta có là ánh sáng chưa? Nhiều người tưởng rằng đây chỉ là một cách nói thôi, làm sao tôi có thể là ánh sáng được? Đúng thế, tự chúng ta, chúng ta không thể nào trở nên ánh sáng cho thế gian được, nhưng nếu chúng ta thực sự yếu mến Chúa và vâng theo ý Chúa, chúng ta sẽ là ánh sáng thế gian. Vậy phải làm gì và làm thế nào?

Tiên tri Isaia đã nói từ xa xưa: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói… thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông…” Đó là thứ ánh sáng mà Chúa đã nói đến, ánh sáng của tình yêu. Nếu chúng ta thực sự yêu thương anh em mình, chúng ta sẽ là con cái ánh sáng và là ánh sáng. Nhưng chúng ta có yêu thương ai không? Hay chỉ yêu thương một vài người trong gia đình thân tộc, con người khác thì, mạnh ai nấy sống?

Tại sao chúng ta không chinh phục thế giới? Vì chúng ta chưa thành ánh sáng và phần đông, chúng ta đã yêu bóng tối hơn ánh sáng. Chúng ta cũng đã bố thí, đã làm nhiều việc bác ái và đạo đức, nhưng thực sự những việc bác ái đó chỉ là lớp vỏ bên ngoài, là những gì thừa thãi. Chúng ta chưa dám cho đi thực sự. Nếu thành thật, chúng ta phải chân nhận rằng, chúng ta chưa là ánh sáng. Mấy người trong chúng ta được những người chung quanh công nhận rằng chúng ta là những người thực sự tốt? Hơn một tỷ người Công giáo, có mấy người là ánh sáng? Nhiều người trong chúng ta đã gây biết bao gương mù gương xấu trước mặt những anh em lương dân. Chỉ vì chúng ta chưa nên trọn lành như Cha chúng ta ở trên trời. Như thế, chúng ta mới là ánh sáng. Tại sao Giáo Hội chỉ phong được một số nhỏ là thánh? Tuy có nhiều vị thánh vô danh, nhưng chúng ta phải là những vị thánh vì Chúa Giêsu đòi buộc như thế. Một người như thánh Gioan Maria Vianney đã chinh phục gần hết nước Pháp. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu ở trong bốn bức tường tu viện đã chinh phục không biết bao nhiêu người từ hơn một thế kỷ nay và vẫn tiếp tục chinh phục các linh hồn. Nếu tất cả mọi người Công giáo đều là thánh, thì chúng ta chinh phục cả thế giới. Chúng ta không thể là những Phanxicô Saviê, đi khắp nơi rao giảng Mừng. Chúng ta không là Phaolô, nhưng Chúa muốn ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt đẹp của anh em làm, mà tôn vinh Cha anh em ở trên trời”. Điều này ai cũng làm được, nhưng chúng ta không làm. Đó là điều trớ trêu.

Chúng ta hãy quyết tâm trở nên muối đất và ánh sáng cho trần gian như Chúa vẫn đòi buộc. Muốn như thế, hãy đến bàn tiệc thánh, đắm mình trong biển tình yêu của Chúa, ăn lấy nguồn ánh sáng là Chúa chúng ta, chúng ta mới thành muối và ánh sáng cho trần gian. Không có Ngài chúng ta chỉ là tro bụi, nhưng có Ngài trong chúng ta, chúng ta sẽ thành những chiến sĩ can đảm chinh phục thế giới cho Chúa.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho