23/12/2019
1175
Suy niệm Lễ Giáng Sinh - Lễ Ban Ngày - năm A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Giáng Sinh

Lễ ban ngày

Lời Chúa: Ga 1,1-18

 

Trong Hai thánh lễ đêm và rạng đông, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Hài Đồng giáng sinh trong thân phận con người. Trong thánh lễ ban ngày, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Hài Đồng trong vinh quang của Ngôi Lời hằng sống.

Trong thánh lễ ngày, Giáo Hội đọc lại đoạn lời tựa của thánh Gioan. Đoạn này đối với đa số giáo dân là một đoạn khó hiểu và khô khan, nhưng lại là một trang đầy ý nghĩa và rất phong phú. Chúng ta chỉ tìm hiểu những gì cần thôi, không thể đi sâu trong một suy niệm ngắn.

Trước hết, Chúa Giêsu được gọi là Ngôi Lời, nghĩa là Ngài là Lời của Chúa Cha nói với chúng ta. Vì thế, Ngôi Lời là Thiên Chúa, là Đấng Tạo Thành, là Ánh Sáng ban sự sống. Và chúng ta đón tiếp Ngài là đón tiếp Thiên Chúa làm người.

Chúng ta có ngạc nhiên không khi thánh sử nói đến ông Gioan Tẩy Giả trong lúc nói đến Ngôi Lời. Đoạn này có tính cách tranh luận vì thời bấy giờ đa số môn đệ của Gioan Tẩy Giả vẫn tin rằng thầy của họ là Đấng Thiên Sai. Thánh sử muốn nói rằng Gioan chỉ là chứng nhân cho Ánh Sáng là Chúa Kitô, ông không phải là Ánh Sáng, không phải là Đấng Cứu Thế.

Sau đó thánh sử tiếp tục nói đến Ngôi Lời, là Ánh Sáng thật đã đến trong thế gian, nhưng thế gian không tiếp đón Ngài. Ngài đã đến nhà Ngài, nhưng người nhà không đón nhận Ngài. Điều quan trọng mà thánh sử muốn nhấn mạnh là: ai nhận biết Ngài thì Ngài cho họ quyền làm con Thiên Chúa. Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giũa chúng ta. Đây là sứ điệp thánh sử gởi đến chúng ta.

Nơi trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ không chỉ là một em bé đơn thường mà là Con Thiên Chúa, là Ngôi Lời Thiên Chúa, là tiếng nói yêu thương tuyệt vời mà Chúa Cha nói với chúng ta. Thư Do Thái cũng nói: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ: nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử”.

Thiên Chúa đã đến trong thế gian, Thiên Chúa đa nhờ Người Con Một để nói lên tiếng nói yêu thương của Ngài với chúng ta. Người Con Một của Chúa Cha đã trở nên xương thịt. Ngài đến trong trần gian bằng con đường của mọi người. Ngài trở nên như chúng ta, chấp nhận kiếp sống con người không trừ một điều gì: nghèo nàn, lạnh rét, bần cùng, nhỏ hèn… Để làm gì? Để chúng ta được làm con Chúa Cha như Ngài. Vì từ nguồn sung mãn của Ngài, tất cả chúng ta đã lãnh nhận ơn này đến ơn khác.

Chúng ta đã đón nhận ai? Đấng đầy tràn ân sủng và chân lý. Chúng ta vui mừng là phải vì hồng ân cao cả đã được ban cho chúng ta.

Hãy đến bên máng cỏ nghèo hèn và nói lên lời cảm tạ. Chúng ta không đủ lời để nói lên lòng biết ơn của chúng ta. Hãy nói lên tiếng nói yêu thương thật tình của chúng ta. Chúa không cần gì cả, vì Ngài là Thiên Chúa, nhưng điều Ngài cần là chúng ta phải sống với Ngài vì Ngài đã đến trước để sống với chúng ta.

Sống với Ngài? Muốn sống với Ngài phải ăn lấy Ngài, phải nuốt Ngài vào trong chúng ta, chúng ta mới trọn vẹn là của Ngài. Hãy để cho Ngài chiếm lấy chúng ta, hoàn toàn làm chủ chúng ta, mang Ngài vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Ngài đang mong ước nhập thể một lần nữa trong mỗi người chúng ta bằng cách cho chúng ta ăn lấy Ngài, chúng ta đừng từ chối, nhưng hãy mời gọi: “Xin hãy đến ngự vào trong con để làm một với con trong cuộc đời đầy khổ nhọc của con. Hãy trở thành Hạnh phúc của con, hôm nay và mai sau”.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho