07/11/2019
540
Suy niệm Chúa Nhật 32 Thường Niên năm C_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 32 Thường niên năm C

Lời Chúa: Lc 20,27-38

 

Chúng ta có lấy làm lạ tại sao phái Xađốc của người Do Thái không tin vào sự sống lại không? Chúng ta, những tín hữu đã tin theo Giáo Hội, chúng ta tin rằng chúng ta sẽ sống lại trong ngày sau hết, nhưng những người Do Thái chưa buộc phải tin. Những người thuộc phái Pharisêu thì tin vào sự kẻ chết sẽ sống lại, những người phái Xađốc thì không tin. Họ không buộc phải tin. Họ biết rằng Chúa Giêsu cũng đã từng tuyên bố với chị Matta Ngài là sự sống lại và là sự sống. Chúng ta đang ở trong giai đoạn Chúa đang đi lên Giêrusalem là giai đoạn cuối cùng của cuộc đời Ngài. Ngài đã làm cho Ladarô sống lại, là bằng chứng Ngài tin vào sự sống lại đời sau. Vì thế, mấy ông Xađốc muốn làm cho Ngài lúng túng khi họ nêu lên với Ngài, luật nối dõi tông đường là nếu có một người anh chết mà không con, thì người em trai phải ở với người chị dâu để nối dõi cho anh mình. Vậy có trường hợp người anh cả cưới vợ rồi chết mà không con, người em kế lấy chị dâu đó và cũng chết không con và cứ như thế bảy anh em đều lấy một người vợ rồi chết mà không con. Vậy nếu có sự sống lại thì khi sống lại, người nữ đó sẽ là vợ của ai? Mấy ông Xađốc tưởng rằng Chúa Giêsu sẽ không thể trả lời vấn nạn của họ, Nhưng nhân dịp nầy, Ngài mở ra cho chúng ta biết rõ về cuộc sống mai sau.

Ngài đáp: “Con cái đời nầy cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ lấy chồng.” Tức là đời sau không còn có những nhu cầu vật chất nữa và Chúa cũng nói rõ là những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau, có nghĩa là những người lành sẽ được hạnh phúc đời sau.

Thứ hai: Họ không thể chết nữa, vì họ ngang hàng với các thiên thần. Cuộc sống mai sau sẽ như thiên thần, tức là xác vật chất của họ sẽ biến đổi, họ sẽ không còn lệ thuộc vào vật chất nữa. Vì họ là con Thiên Chúa và Thiên Chúa là Thiên Chúa hằng sống. Các tổ phụ vẫn sống chứ không bị tiêu diệt.

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đã cho chúng ta đức tin và nhờ đức tin đó cuộc sống của chúng ta không vô lý và giúp chúng ta tin cậy. Những người không tin như mấy ông Xađốc kia thì cuộc sống trở thành vô nghĩa. Họ không biết sống để làm gì và chết là hết. Ông Gabriel Marcel nói: “Cuộc sống của họ như đốt tàn một điếu thuốc”. Cha Jean Sulivan cũng nói: “Họ sống đời sống trâu bò. Con bò hôm nay mập lắm rồi vì nó được nuôi bằng hình ảnh, giấy báo và rượu mạnh…” Những người đó đáng thương vì họ không biết làm gì với cuộc sống của họ. Họ cũng đau khổ, cũng cực nhọc, cũng bệnh hoạn đủ thứ và không biết làm gì để cho cuộc đời có ý nghĩa. Nhiều người chỉ biết lao đầu vào kiếm tiền và những cuộc truy hoan để đốt thì giờ, để tìm một chút khoái lạc chóng qua và chết. Họ như những đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi giữa chợ đời, lạc lõng bơ vơ không biết bám vào cái gì. Họ trôi giạt theo chiều gió của đam mê và kết thúc trong vô nghĩa. Thật đáng thương!

Chúng ta may mắn vì chúng ta được yêu thương và bàn tay yêu thương đó dẫn dắt chúng ta từng bước trở về nguồn cội của chúng ta là Thiên Chúa. Chúng ta biết sống để làm gì và chung cuộc sẽ đi về đâu. Trong Chúa, chúng ta tìm thấy tình yêu nguyên vẹn và hạnh phúc. Cuộc sống hạnh phúc là biết mình được yêu thương và tình yêu đó không phai tàn theo ngày tháng. Chúng ta sẽ sống lại trong vinh quang và cuộc sống hôm nay chính là chuẩn bị cho vinh quang mai sau. Chúng ta đang bước đi về cuộc sống lại vinh hiển vì Chúa Kitô đã sống lại và lôi kéo chúng ta vào sự vinh hiển của Ngài như thánh Phaolô đã từng nói.

Chúa Kitô vẫn sống và trở nên nguồn hy vọng của chúng ta. Ngài là sự sống lại và là sự sống, Ngài không còn chế nữa. Ngài đã tiêu diệt sự chết và mang lại sự sống mới cho chúng ta. Sự sống mới đó, chúng ta nhận lãnh qua một tấm bánh là thịt máu của Ngài. Ngài dùng một vật rất tầm thường để đến với chúng ta, cùng sống với chúng ta, mang cho chúng ta sự sống thần linh của Ngài, tình yêu của Ngài. Chúng ta hạnh phúc được mời gọi vào bàn tiệc Con Chiên Thiên Chúa. Hãy mau mắn bước vào bàn tiệc thánh với tất cả tình yêu nhỏ hèn của chúng ta vì nơi đó chúng ta sẽ gặp được Tình Yêu thần linh và Tình Yêu đó sẽ là hạnh phúc muôn đời của chúng ta.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho