10/10/2020
485
Suy niệm Chúa Nhật 28 Thường Niên - Năm A_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 28 Thường Niên năm A

Lời Chúa: Mt 22,1-14

 

Có vua nào mở tiệc cưới cho hoàng tử mà khách không thèm đến? Chắc trên đời nầy không bao giờ có. Đây chỉ là một dụ ngôn, chúng ta hãy hiểu như một dụ ngôn, chứ không hiểu như một câu chuyện thật.

Vua nầy chính là Thiên Chúa. Hoàng tử phải chăng là Chúa Giêsu? Cựu Ước thường dùng hình ảnh tiệc cưới để diễn tả tình thương của Chúa đối với dân Do thái cũng như đối với nhân loại. Vua mở tiệc cưới và mời khách quí của ngài, nhưng khách mời không để ý tới lời mời của vua, Họ tỏ ra khinh miệt vua. Người thì đi mua đi bán, đi thăm nông trại, người thì bắt đầy tớ của vua hành hạ và giết chết. Những thái độ xúc phạm nầy không thể tha thứ. Vua nổi cơn thịnh nộ ra lệnh tiêu diệt hạng người ngỗ ngáo đó, thiêu hủy thành phố của chúng. Chúng ta thấy Chúa muốn nói gì?

Khách mời đầu tiên chính là dân Do thái. Chúa đã chọn họ và đã ký Giao Ước với họ, nhưng qua năm tháng họ đã bỏ đi tất cả. Họ giết các tiên tri và những người Chúa sai đến cảnh cáo họ và sau cùng, họ giết cả Chúa Giêsu, người Con Một Chúa sai đến với họ.

Bàn tiệc đã dọn sẵn tức là Chúa Giêsu đã đến rao giảng Tin Mừng cho họ. Họ đã không nhận Ngài mặc dù Ngài đã làm bao nhiều phép lạ, và nhiều việc chứng minh Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai. Nhưng họ vẫn cứng lòng và họ cho Ngài là quỷ ám. Họ quyết liệt từ chối tình yêu của Ngài.

Có lẽ chúng ta có thể nghĩ rằng họ quá ư là cứng lòng, nhưng chúng ta có tin không? Chúng ta có thực sự chấp nhận lời mời gọi của Chúa không? Có lẽ chúng ta đã chấp nhận lời Chúa, đã tin Chúa, nhưng niềm tin của chúng ta không hơn gì dân Do thái. Họ cũng tin, nhưng ở một mức độ nào thôi, tin những gì họ muốn chứ không tin như ý Chúa muốn. Chúng ta không khác họ bao nhiêu đâu. Chúng ta có cảm thấy rằng Chúa yêu chúng ta không? Chúa Giêsu đến trong trần gian là để không những mời gọi chúng ta vào bàn tiệc của Ngài mà chính Ngài muốn đến để yêu chúng ta và cưới chúng ta. Phải hiểu rằng bữa tiệc cưới Ngài dọn là tiệc cưới của chúng ta. Chúng ta là người yêu của Ngài, chúng ta có biết không? Thánh Gioan nói: “Thiên Chúa đã yêu nhân loại đến nỗi đã ban Người Con Một của Ngài”. Mối tình nầy đã khiến Ngài bỏ tất cả vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, sống như phàm nhân, để hòa mình với chúng ta.

Hơn thế nữa, Ngài dọn bàn tiệc và Ngài đãi chúng ta bằng chính thịt máu Ngài. Có mối tình nào có thể so sánh với mối tình của Ngài không? Ngài đã dùng tất cả quyền phép của Ngài để thực thi ý muốn yêu thương của Ngài, nhưng người yêu không đáp lại tình yêu của Ngài. Chúng ta chạy theo những phù phiếm thế gian mà bỏ quên tình yêu của Chúa. Mấy người trong chúng ta đã yêu Ngài thành thật, đã gắn bó chết sống với Ngài? Không lẽ chúng ta để cho Ngài phải sai đầy tớ ra ngoài đường mời mọi người vào bàn tiệc? Dân Do thái đã phản bội, chúng ta cũng phản bội nữa sao?

Hãy vui mừng hăng hái bước vào bàn tiệc vua trời. Đó là hồng ân nhưng không Chúa ban. Đó là tình yêu vượt xa mọi tình yêu loài người. Tình yêu Chúa quí hơn mạng sống. môi con ca ngợi Chúa muôn đời.

Chúa muốn gì khi đến trần gian nầy? Ngài chỉ muốn chúng ta sống như Ngài, vâng ý Cha trên trời như Ngài, yêu thương anh em như Ngài. Yêu Ngài cũng đồng nghĩa với yêu thương anh em chúng ta như Ngài. Chúng ta đang sống trong một xã hội vắng bóng tình thương. Người ta không còn coi nhau như anh em mà chỉ biết bóc lột lẫn nhau, khai thác những người yếu kém. Thế giới đang cần tình yêu. Chúng ta hãy yêu thương chân thành để tình yêu càng ngày càng lan rộng ra trong cuộc sống nầy. Như thế, chúng ta chứng minh cho mọi người biết rằng Thiên Chúa là Tình Yêu.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho