10/09/2020
545
Suy niệm Chúa Nhật 24 Thường Niên - Năm A_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 24 Thường Niên năm A

Lời Chúa: Mt 18,21-35

 

Sống trong xã hội hay trong một cộng đoàn, đụng chạm với nhau là không thể tránh khỏi. Chúng ta va chạm nhau vì quyền lợi, vì tự ái, vì kiêu căng. Vì thế, Chúa dạy chúng ta sửa lỗi cho nhau, giúp nhau sống đúng là con cái Chúa. Chúa cũng dạy chúng ta tha thứ cho nhau.

Phêrô hỏi Chúa: “Nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, con phải tha đến mấy lần? Có phải là bảy lần không?” Luật Do Thái bảo tha đến bốn lần là tối đa. Phêrô tha đến bảy lần là đã vượt xa luật rồi, thế nhưng đối với Chúa Giêsu thì phải tha đến bảy mươi lần bảy, nghĩa là không có giới hạn, tha vô điều kiện.

Nhân dịp đó, Chúa dạy chúng ta một dụ ngôn rất thích hợp với chúng ta: dụ ngôn người đầy tớ không biết thương tha nợ cho người anh em mình. Dụ ngôn rất dễ hiểu và thực tế. Ông vua là chính Thiên Chúa. Chúng ta nợ Thiên Chúa ngập đầu, chúng ta lỗi phạm với Chúa không thể kể được. Nhưng mỗi lần chúng ta xin tha là Chúa sẵn sàng tha thứ. Có thể nói, Chúa tha cho chúng ta vô điều kiện, còn chúng ta với nhau, chúng ta có dễ dàng tha thứ cho nhau không? Món nợ của chúng ta với Chúa cao ngất, nhưng Chúa vẫn tha thứ cho chúng ta, còn anh em chúng ta chỉ làm phật lòng chúng ta một chút thì chúng ta lại nhăn nhó, trách phiền và không bao giờ quên. Có những mối thù dai dẳng suốt nhiều năm tháng không nguôi. Nhất là trong giới phụ nữ. Người nữ dễ bị thương tích mà khó lành. Chúng ta phải cầu xin Chúa cho chúng ta một con tim cởi mở và rộng thoáng để không giữ lại những hiềm khích nhỏ nhoi, mà luôn biết cảm thông và tha thứ.

Chúng ta nghĩ rằng có những vấn đề xúc phạm mà chúng ta dễ dàng tha thứ, nhưng cũng có những việc xúc phạm nặng nề không thể tha thứ được, nhất là khi chúng ta bị nhục mạ công khai hay bị oan ức. Những việc gây tổn thương rất nặng, làm sao tha thứ? Nhất là khi nó gây nhiều thiệt hại về nhiều lãnh vực. Làm sao tha thứ cho người giựt chồng hay vợ mình? Làm sao tha thứ cho những người làm chúng ta trở nên tật nguyền suốt đời?

Đúng vậy. Có những trường hợp sức chịu đựng của chúng ta không thể chịu nổi. Chúng ta cần bảo vệ cuộc sống mình, gia đình mình, mạng sống mình. Nhưng không có chỗ nào Chúa bảo chúng ta phải làm thiệt hại cho người khác vì họ đã làm thiệt hại cho chúng ta. Chúng ta hãy nhớ lời Chúa nói: “Đối với loài người thì không thể, nhưng đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể”. Nghĩa là với ơn Chúa, chúng ta có thể làm nhiều việc mà con người thông thường không làm được. Chúa cũng đòi buộc chúng ta: “Ai vả má bên nầy thì hãy đưa luôn má bên kia”. Trong xã hội loài người không thể có chuyện đó, nhưng với Chúa thì phải vượt lên đến mức độ anh hùng đó. Chúng ta phải tha thứ vô điều kiện. Tha thứ đòi buộc anh hùng.

Chúng ta hãy nhìn Chúa Giêsu. Ngài làm người như chúng ta, nhưng Ngài vẫn là Thiên Chúa. Quyền hành trong tay Ngài. Ngài làm bao nhiêu phép lạ cho bao nhiêu người. Ma quỷ phải tùng phục Ngài. Thế nhưng Ngài đã làm gì? Ngài đã trở thành trò cười cho mọi người, trở thành nạn nhân của sự hung ác tàn bạo của con người, và Thánh Kinh nói: Ngài im lặng. Đấng làm cho sóng gió im lặng, Một tiếng nói của Ngài làm cho cả bọn lính đến bắt Ngài phải té nhào xuống đất. Thế nhưng chuyện gì đã xảy ra? Chúng ta đều biết. Tiếng nói cuối cùng trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Một lời nói mà mỗi người chúng ta phải tập nói nhiều lần trong đời.

Khi dạy chúng ta cầu nguyện, Chúa dạy chúng ta xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Một lời kinh mà chúng ta đọc thường xuyên mà chưa thực hiện, hay chỉ thực hiện sơ sài, không đáng giá.

Chúng ta hãy xem lại tâm hồn chúng ta: còn ứ đọng một mối hiềm khích nào không? Còn một cái gì làm cho chúng ta hậm hực mỗi khi nghĩ đến không? Hãy hết lòng tha thứ cho anh em thì Cha trên trời mới tha cho anh em.

Chúng ta được mời gọi vào bàn tiệc tình yêu của Chúa. Chúng ta ăn lấy Đấng đã bị chúng ta nhiều lần đâm thâu. Ngài vẫn sẵn sàng trở nên của ăn cho chúng ta. Nếu Ngài không tha thứ thì chúng ta có được vinh dự ăn lấy Ngài không? Thiên Chúa Tình Yêu cũng là Thiên Chúa giàu lòng thương xót, hay tha thứ cho những ai xúc phạm đến Ngài. Hãy ăn lấy Ngài để học với Ngài tha thứ cho anh em vô điều kiện. Như thế chúng ta mới là con của Cha trên trời, Đấng làm cho mưa xuống trên người lành kẻ dữ.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho