03/09/2021
488
Suy niệm Chúa Nhật 23 Thường Niên - Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 23 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Mc 7,31-37

 

Đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, chắc nhiều người cũng thắc mắc: sao Chúa quyền năng vô song, đã từng gọi người chết sống lại như con trai của bà góa thành Na-in, sao Chúa cần phải làm nhiều động tác để chữa cho một người câm điếc? Không thấy ai giải thích cho vấn nạn này cả. Tại sao Ngài không phán một lời và anh ấy nói được và hết điếc? Điều này cũng không thấy ai nói đến cả. Có thể Ngài muốn làm như thế để cho thấy từng giai đoạn của phép lạ.

Người ta đem đến cho Ngài người câm điếc chứ anh không tự mình đến xin Ngài chữa cho. Ngài đang ở miền Thập Tỉnh là miền đa số là dân ngoại. Có thể người câm điếc này chưa biết Chúa là ai. Người dân chung quanh vùng này có thể đã từng thấy Chúa làm phép lạ nên đưa anh này đến với Chúa và xin Ngài đặt tay trên anh.

Hành động đầu tiên của Chúa là kéo riêng anh điếc này ra khỏi đám đông, có thể vì sự ồn ào và đám đông chỉ chăm chú đến những việc lạ thường mà không hiểu ý nghĩa. Có thể Ngài muốn có một cuộc tiếp xúc riêng biệt giữa Ngài và người điếc mà không ai can dự vào.

Việc tiếp theo là Ngài đặt tay lên lỗ tai anh, bôi nước miếng của Ngài vào lưỡi anh, sau đó Ngài ngước mắt lên trời và thở dài và nói “epphata” nghĩa là hãy mở ra. Lập tức anh khỏi tật nguyền. Những cử chỉ của Ngài cho chúng ta thấy rằng, chúng ta muốn khỏi những tật câm điếc của tâm hồn, chúng ta phải tiếp xúc trực tiếp với Ngài. Chỉ có Ngài mới mở tai chúng ta để nghe lời Chúa. Lỗ tai vật chất của chúng ta có thể không điếc, nhưng lỗ tai tâm hồn chúng ta đã điếc từ lâu, không có khả năng nghe lời Chúa, vì chúng ta chỉ thích nghe những gì thế gian nói, thích nghe những chuyện phù phiếm của thế gian thôi, còn lời Chúa, chúng ta xem như đã quá quen rồi, không hấp dẫn cũng không quan trọng. Một ngày, chúng ta bỏ ra bao nhiêu thì giờ để xem ti vi hay các thứ hình ảnh, tin tức? Còn Lời Chúa? Vì thế, Chúa thường nói: “Ai có tai thì hãy nghe”. Xin Chúa mở tai chúng ta để chúng ta lắng nghe Lời Chúa, vì Lời Chúa là nguồn sống thật của chúng ta. Chúa đã từng nói: “Con người không chỉ sống bằng cơm bánh mà sống bằng Lời từ miệng Thiên Chúa phán ra”. Chúng ta cần lắng nghe Lời Chúa để được sống.

          Hơn nữa, nếu chúng ta là môn đệ của Ngài, chúng ta cần mang Lời Ngài cho mọi người chung quanh. Chúng ta là tiên tri thời đại mới. Lắng nghe và sống Lời Chúa để truyền đạt. Đó là sứ mệnh cao quí Chúa đã trao phó cho mỗi người chúng ta. Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Lời Chúa. Rao giảng lời Chúa không phải chỉ bằng lời mà bằng chính cuộc sống. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu không bôn ba truyền giáo, không giảng thuyết, không làm phép lạ, nhưng đã thành một vị thánh cả của thời đại, và được Giáo Hội chọn làm bổn mạng của các xứ truyền giáo. Thánh nữ chỉ yêu mến Chúa và cầu nguyện cho việc truyền giáo. Chúng ta không cần phải là một Phanxicô Saviê, chúng ta có thể rao truyền lời Chúa bằng cuộc sống hằng ngày, khiêm tốn sống những thực tại hằng ngày vì lòng mến Chúa. Đó là cách rao giảng hữu hiệu mà các thánh đã làm. Chúng ta cảm thấy mình nhỏ bé không làm được gì. Đúng là như thế, nhưng đâu phải chúng ta làm mà chính Chúa dùng chúng ta để truyền đạt những gì Ngài muốn. Hãy là một dụng cụ dễ sử dụng trong tay của Chúa.

Hơn nữa, chúng ta được nên một với Chúa mỗi lần chúng ta ăn lấy Chúa. Chúa đã dùng một phương tiện thật nhỏ, đơn thường là trở nên một tấm bánh để cho chúng ta ăn và nhờ đó Ngài luôn là một với chúng ta. Đó là một hồng ân mà chúng ta chưa khai thác đủ. Sống với Ngài liên lỉ, đó là chìa khóa để mở kho tàng hồng ân của Chúa. Ngài dùng những phương tiện nhỏ nhất để làm những công việc lớn lao của Ngài. Vì như thánh Maccô đã nói: Dân chúng chứng kiến những dấu lạ của Ngài đã kinh ngạc thốt lên: “Ngài làm việc gì cũng tốt đẹp cả”. Ngài dùng chúng ta là những con người nhỏ bé để chinh phục các linh hồn. Hãy là những dụng cụ dễ thương trong tay quyền năng của Ngài.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho