27/08/2021
567
Suy niệm Chúa Nhật 22 Thường Niên - Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 22 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Mc 7,1-8a.14-15.21-23

 

Chúa Giêsu bị một nhóm Pharisêu tấn công vì các môn đệ của Ngài dùng bữa mà không rửa tay trước. Nhóm Pharisêu có nghĩa là tách biệt khỏi đám dân và chúng ta gọi họ là biệt phái. Nhóm này giữ Luật Môsê một cách hết sức tỉ mỉ, nhưng họ không phân biệt được cái gì chính yếu và cái gì phụ tùy. Họ chỉ giữ đúng Luật là đủ. Vì thế, khi họ trách các môn đệ của Chúa không giữ đúng Luật, Chúa Giêsu đã vạch trần cho họ thấy cách giữ Luật của họ chưa đủ bằng cách nêu lên lời tiên tri Isaia: “Dân này thờ Ta bằng môi bằng miệng mà lòng nó xa Ta muôn trùng”.

Một số người Pharisêu cũng đạo đức như ông Gamalien, Phaolô cũng là người Pharisêu thành tâm. Phaolô, sau khi gặp Chúa trên đường Đamat đã trở thành môn đệ hăng say của Chúa. Nhưng có một nhóm người Pharisêu kịch liệt phản đối và tấn công Chúa Giêsu và chính họ, sau cùng đã đóng đinh Ngài. Chúng ta đã đọc thấy trong Tin Mừng nhiều cuộc tranh luận của đám này với Chúa Giêsu. Ngài đã từng lên tiếng tố cáo sự giả hình của họ.

Hôm nay, đoạn Tin Mừng cũng là một trong những cuộc tranh cãi gay gắt của họ với Chúa Giêsu. Nhờ dịp này, Ngài dạy chúng ta giữ luật như thế nào. Rửa tay, rửa chén bát, đồ đồng chỉ là những thủ tục bên ngoài. Việc quan trọng là tuân giữ luật Chúa. Không thể bỏ điều răn Chúa để duy trì truyền thống của người phàm. Việc giữ luật bắt nguồn từ nội tâm chứ không do những việc làm bên ngoài. Con người có giá trị hay không là do tâm hồn có gắn bó với Chúa hay không. Giá trị của con người bắt nguồn từ tình yêu. Điều răn thứ nhất và quan trọng nhất chính là yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự. Và yêu mến Chúa là tuân giữ luật Chúa: “Ai yêu mến Ta người ấy giữ lời của Ta” Chúa Giêsu đã khẳng định như thế. Nhưng giữ như thế nào mới đúng là giữ lời Ngài? Nhiều người giữ như Pharisêu. Giống nòi Pharisêu vẫn còn sống rất dai. Hãy xem họ dự lễ. Họ chỉ có mặt chứ không chú ý gì đến thánh lễ, không dâng hiến gì cả. Như thế có thể gọi là dự lễ không? Đây chỉ là một ví dụ.

Con người có giá trị hay không là do nội tâm. Tâm hồn đạo đức mới đáng tôn trọng. Sự giàu có sang trọng mà không có lương tâm thì chỉ là bọt bèo, không có giá trị. Người đời nể nang chỉ vì mãnh lực của đồng tiền, nhưng đồng tiền không thể bền vững mãi được. Nhiều nhà tỷ phú mất mạng hay bị tù đày khốn khổ chỉ vì đồng tiền bất chính.

Chúa Giêsu, sau khi cảnh báo mấy ông Pharisêu, ngỏ lời với đám đông dân chúng. Ngài cho thấy rằng, những gì bên ngoài vào trong con người không làm cho con người ra ô uế, nghĩa là không cần phải kiêng cử đồ ăn. Người Pharisêu kiêng cử nhiều thứ đồ ăn như thịt heo, máu huyết các con vật v.v… Thức ăn chỉ là vật chất, không làm ô uế con người. Chính từ tâm địa con người mới làm cho con người ra ô uế. Từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu… Những thứ đó mới làm cho con người ra ô uế”. Như thế Chúa muốn chúng ta sống với tâm hồn trong sạch. Muốn thế, phải tuân hành luật Chúa với tất cả sự thành tâm, chứ không chỉ giữ luật một cách chiếu lệ, giữ cho có giữ. Thánh Giacôbê đã nói: “Anh em hãy đem Lời Chúa ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”. Chúa không cần những thứ người giữ luật vì bắt buộc. Nhưng trên hết, luật của chúng ta chính là Chúa Giêsu. Ngài là mẫu gương duy nhất. Ngài cũng là tình yêu duy nhất. Giữ luật, chính là yêu mến Ngài và yêu mến mọi người, đó là điều răn trên hết và trước hết. Mọi giới răn đều tóm về hai điều này là mến Chúa hết lòng hết sức, trên hết mọi sự và yêu người như Chúa yêu.

Chúng ta hãy xem lại tâm hồn chúng ta, xem lại cách giữ luật của chúng ta. Chúng ta yêu mến Chúa như thế nào? Chúng ta có thật lòng yêu thương tha nhân như Chúa không? Không ai trong chúng ta trọn hảo, nhưng chúng ta có cố gắng hằng ngày để yêu mến Chúa hơn không? Hãy làm như thánh Têrêxa thành Cancutta là yêu mến Chúa trong người anh em, phục vụ Chúa trong người anh em. Đó là cách giữ luật trọn hảo mà Chúa Giêsu mong ước.

Muốn sống trọn lành, muốn thi hành luật Chúa trọn hảo, hãy ăn lấy Chúa. Có những lúc chúng ta không có dịp ăn lấy Chúa một cách thực sự, hãy kết hiệp với Chúa bằng lòng mến chân thành. Nhờ đó, chúng ta cùng sống với Chúa, cùng làm việc với Ngài, nên một với Ngài mọi lúc mọi nơi. Chúng ta sẽ đạt đến niềm vui trọn vẹn và không ai có thể lấy mất niềm vui đó của chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho