21/08/2020
499
Suy niệm Chúa Nhật 21 thường niên - Năm A_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI Chúa

Chúa Nhật 21 Thường Niên năm A

Lời Chúa: Mt 16,13-20

 

Đoạn Tin Mừng này rất quan trọng và có nhiều vấn đề để chúng ta cần suy nghĩ, nhưng trong một suy niệm ngắn, chúng ta không thể đề cập đến tất cả những vấn đề, chúng ta chỉ suy nghĩ về một vài khía cạnh của lời Chúa thôi.

Nếu Chúa hỏi chúng ta như đã hỏi Phêrô ngày nào đó, chúng ta sẽ trả lời sao? “Còn con, con bảo Thầy là ai?”

Đúng vậy, Chúa luôn hỏi mỗi người chúng ta như thế mỗi ngày. Chúng ta sẽ trả lời như Phêrô chăng: “Thầy là Con Thiên Chúa hằng sống?” Tuyên xưng bằng miệng thì ai làm cũng được, nhưng lời tuyên xưng của chúng ta phải phát ra từ tâm hồn mới đáng lưu ý. Ai trong chúng ta cũng nói rằng mình tin, nhưng niềm tin của chúng ta có giá trị gì? Nó là gì? Nó là một sự chấp nhận một vài nguyên tắc, một mớ lý thuyết hay là một sự gắn bó thực tình với một con người, và con người đó là chính Con Thiên Chúa?

Chúa Giêsu không cần dư luận của những người chung quanh, Chúa muốn mỗi người chúng ta trả lời cho Ngài một cách minh bạch, không do một áp lực nào. Tin vào Ngài và chỉ Ngài thôi. Chúa muốn hỏi chúng ta để chính chúng ta xác định thái độ của chúng ta đối với Ngài. Chọn Ngài hay từ chối Ngài. Không có thái độ ởm ờ. Tin không phải là đứng đàng xa nhìn lại, hay như khách qua đường tọc mạch nhìn xem rồi đi qua. Tin chính là ở lại trong tình yêu của Ngài, là chia sẻ cuộc sống với Ngài. Ngài đến trong trần gian không phải để tìm một chốn nương thân hay tìm một vinh quang nào đó. Trời đất là của Ngài. Ngài không cần ai làm gì cho Ngài, nhưng là tìm những tâm hồn dám chấp nhận Ngài để Ngài đưa họ về với nguồn phúc mà Ngài đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Ngài. Vì Ngài là Tình Yêu, là Ánh Sáng và là Sự Sống. Vì thế, khi Phêrô tuyên xưng đức tin, Chúa đã nói với ông: “Này anh Simon, con ông Giona, anh là người có phúc”. Vì anh đã được Chúa Cha mặc khải cho. Nhưng anh có phúc vì anh đã tìm được Nguồn Sống, Tình Yêu và Ánh Sáng.

Và đây, chính trong giây phút lạ lùng này, mọi sự được thay   đổi: Phêrô trở thành Tảng Đá, trên đó Chúa sẽ xây dựng Giáo Hội của Ngài và Ngài nói rõ: “quyền lực hỏa ngục cũng không thắng nổi”.

Chúng ta đang sống trong thời điểm dường như Giáo Hội đang chìm ngập trong bách hại. Khắp nơi, nổi dậy những trào lưu chống đối Giáo Hội mãnh liệt bằng đủ mọi thủ đoạn và kéo dài không ngơi. Thế lực của hỏa ngục gần như muốn nuốt trửng nhóm người tin Chúa. Những người yếu tin hay bi quan cứ tưởng là Giáo Hội sẽ bị tiêu diệt hay bị loại trừ ra khỏi xã hội loài người, nhưng Thiên Chúa vẫn sống và hoạt động trong tâm hồn con người. Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa. Nhưng là một Thiên Chúa ẩn mình.  Chúng ta mãi đi tìm Chúa trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Chính khi chúng ta tìm Chúa, Ngài sẽ củng cố niềm tin của chúng ta chứ không phải do tài khéo của chúng ta. Chính Cha trên trời mới cho chúng ta biết khuôn mặt của Con Ngài. Đừng tưởng rằng khi nào Giáo Hội được thịnh đạt mới là thành công. Chính trong khuôn mặt bị bách hại, bị đóng đinh, Giáo Hội mới thực sự toàn thắng. Ma quỷ không bao giờ ngừng nghỉ bách hại Giáo Hội, nhưng chúng ta tin rằng lời hứa của Chúa với Phêrô vẫn được giữ trọn. Tảng Đá Phêrô sẽ không bao giờ bị chìm ngập dưới sức tấn công của Satan. Giáo Hội được vững chắc không phải vì những thánh đường nguy nga được xây dựng, nhưng chính nhờ niềm tin của mọi tín hữu. Chính chúng ta xây đắp Giáo Hội bằng niềm tin vững chắc của mình chứ không do một thế lực nào. Chính đức tin của Phêrô đã làm cho Phêrô thành Tảng Đá bất bại, chứ không do cơ bắp hay khí giới nào.

Kitô hữu, chúng ta là ai? Chúng ta chỉ là những con người nhỏ bé, nhưng chính trong sự nhỏ bé của chúng ta, Chúa chứng tỏ quyền năng Ngài. Chính Chúa củng cố niềm tin của chúng ta bằng lời hằng sống của Ngài và bằng chính thịt máu Ngài. Một tấm bánh nhỏ thôi đủ để làm cho hàng tỷ người can đảm bước theo Chúa, sẵn sàng dấn thân cho Chúa, dám liều mạng vì tình yêu. Sức mạnh của Chúa ở trong sự nhỏ bé, khiêm nhu. Chúng ta chỉ cần một tấm bánh nhỏ bởi trời để chiến thắng thế gian. Mặc cho thế gian dương oai hay phô trương lực lượng, chúng ta chỉ cần ăn lấy tấm Bánh Tình Yêu để sống cho Tình Yêu, chúng ta sẽ không lo sợ gì vì bàn tay Chúa vẫn che chở chúng ta. Chỉ cần tin như Phêrô thôi.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho