11/03/2017
1186
Suy niệm Chúa Nhật 2 Mùa Chay A_ Lm Trầm Phúc











GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật II Mùa Chay năm A

Lời Chúa: Mt 17, 1-9

 

Chúa Giêsu biến hình trên núi, một biến cố lạ trong cuộc sống bình thường của Chúa. Có điều gì bất thường ở đây. Ngài không tỏ mình cho tất cả các môn đệ mà chỉ chọn ba người thân tín nhất là Phêrô, Gioan và Giacôbê. Ba người mà sau nầy sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc khổ nạn của Chúa.

Ngài dẫn họ lên một đỉnh núi cao để cầu nguyện, và trong lúc cầu nguyện, dung nhan Ngài tỏa sáng, áo Ngài trắng tinh như tuyết, và có những hiện tượng lạ xảy ra: hai vị của Cựu Ước là Môsê và Êlia hiện ra đàm đạo với Ngài về cuộc tử nạn sắp đến, Chúa Cha từ trời công nhận: “Nầy là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy nghe lời Người”.

Chúa Giêsu đưa các môn đệ lên núi, trước hết là để cầu nguyện. Đó gần như là thói quen của Chúa. Ngài lên núi cầu nguyện thâu đêm. Hôm nay Ngài cùng cầu nguyện với các môn đệ trên núi,một nơi vắng vẻ im lặng, không có bóng người. Và trong khi cầu nguyện, các ông nhìn thấy vinh quang của Thầy mình. Dung nhan Ngài rực sáng lạ thường, đến nỗi Phêrô vừa vui mừng vừa sợ hãi. Theo tâm lý của người Do Thái, đứng trước những biểu hiện vinh quang của Chúa bao giờ cũng sợ hãi. Môsê trước bụi gai đang bốc lửa, tiên tri Isaia trong Đền thờ, nhìn thấy vinh quang của Chúa, cũng khiếp kinh, sấp mình xuống đất, tưởng mình sắp tiêu tan. Phêrô cũng vậy, ông không còn biết nói làm sao.

Khi cầu nguyện, chúng ta sẽ gặp Chúa, nhưng không phải trong sợ hãi khiếp kinh, mà cảm thấy Chúa gần gũi thân cận. Có lẽ chúng ta không thể thấy vinh quang của Chúa nhưng sẽ thấy tình thương Chúa tràn ngập trên chúng ta. Chúng ta cần những giây phút êm đềm trước mặt Chúa, để cảm thấy rằng chúng ta không cô đơn. Có Chúa luôn kề cận yêu thương.

Hai nhân chứng của Cựu Ước hiện diện với Chúa, đàm đạo với Ngài. Nội dung cuộc đàm đạo không được ghi lại, nhưng một thánh sử nói rằng các ngài đàm đạo về cuộc khổ nạn sắp đến của Chúa. Sự hiện diện của hai nhân chứng Cựu Ước chứng minh rằng, Chúa Giêsu là Đấng thực hiện những gì đã được tiên báo từ thời xa xưa, Ngài sẽ mang lại một Luật mới, một Giao Ước mới. Ngài là Con yêu dấu của Chúa Cha, là  hình ảnh của Chúa Cha vô hình. Vì thế Chúa Cha, một lần nữa, xác nhận tính cách thần linh của Chúa Giêsu, là nguồn ân sủng và sự thật, vì Ngài hằng ở nơi cung lòng Chúa cha, chính Ngài đã tỏ cho chúng ta biết Chúa Cha.

Chúa Cha bảo chúng ta: “Hãy nghe  lời Ngài”.

Đi vào cầu nguyện đó là hiện diện với Ngài, lắng nghe lời Ngài. Khi tâm hồn chúng ta đủ vắng lặng, đủ sẵn sàng để lắng nghe, vì tiếng Ngài không ồn ào như tiếng thế gian, tiếng Ngài như giòng suối nhỏ róc rách, thì thầm. Cần im lặng mới có thể lắng nghe. Tiếng nói yêu thương của Ngài sẽ biến đổi chúng ta, làm cho chúng ta bừng sáng như Ngài.

Khi nhìn thấy dung nhan Chúa Giêsu rực sáng, Phêrô vui mừng đến nỗi ông xin làm ba lều để ở lại với Chúa trên đỉnh núi. Chúng ta có muốn ở lại với Ngài không? Khi chúng ta đến dự lễ, dù chúng ta không thấy Chúa sáng chói, chúng ta chỉ thấy Ngài nhỏ bé trong tấm bánh, nhưng chúng ta cảm thấy được tình thương của Ngài, chúng ta có muốn ở lại một lúc để kéo dài giây phút thân mật với Ngài không, hay chúng ta mong cho thánh lễ mau kết thúc, chúng ta nóng ruột vì thánh lễ kéo dài?  Tình yêu các ngươi như mây, như khói, Chúa nói với dân Do Thái như thế, các ngươi thờ Ta bằng môi bằng miệng mà lòng các ngươi xa Ta muôn trùng. Chúng ta vô tình đến như thế sao ? Ngài đến trong trần gian nầy cho ai? Hãy vui mừng như Phêrô, hãy ở lại với Ngài, ở lại trong tình yêu của Ngài như Ngài đã mong ước. Và như thế cuộc sống của chúng ta sẽ rực sáng lên trong tình yêu của Ngài. Dung nhan Chúa ngời sáng báo trước vinh quang phục sinh mà chúng ta sẽ lãnh nhận. Chúng ta sẽ sống lại vinh hiển với Ngài, nếu chúng ta chấp nhận cùng chết với Ngài để được phục sinh với Ngài.

Chúa Cha xác nhận một lần nữa:  “Nầy là Con Ta rất yêu dấu” và căn dặn chúng ta: “Hãy nghe lời Ngài”. Lời Ngài là lời của Chúa Con, là Ngôi Lời hằng hữu, đầy ân sủng và chân lý, Lời ban sự sống đời đời. Thế nhưng mấy người đã nghe lời Ngài? Lòng trí chúng ta nặng nề vì những lo toan vật chất hay chỉ nghĩ đến những thú vui trần gian, nghĩ rằng lời Chúa không ích lợi cho cuộc sống hôm nay, không giúp chúng ta làm giàu. Chúng ta có nghĩ rằng sự sống đời đời quí hơn mọi sự trần gian:  tình yêu Chúa quí hơn mạng sống không?

Chúa Giêsu không chỉ dạy chúng ta bằng Lời ằng Sống mà chính laHa82ng SốngHaa82ng     

 

 

 Hằng Sống mà chính Ngài lại nuôi chúng ta bằng chính thịt máu Ngài.

"Anh em hãy cầm lấy mà ăn, nầy là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì anh em… Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, người ấy sẽ sống trong Ta, và Ta sẽ sống trong người ấy… Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết”. Những lời nầy vẫn được thực hiện hôm nay và cho đến tận thế. Chúng ta được yêu thương như thế, chúng ta còn đòi hỏi gì hơn? Hãy đến với nguồn sống vô biên đang đón chờ chúng ta. Ăn lấy Chúa để sống những ngày trần gian trong tin yêu và hy vọng, chúng ta sẽ không bao giờ thất vọng.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho