06/08/2021
439
Suy niệm Chúa Nhật 19 Thường Niên - Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 19 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Ga 6,51-58

 

Chúng ta nghe Chúa nói chứ?: “Chính tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”. Nếu chúng ta là người Do Thái thời bấy giờ, chúng ta có nghe được không? Những lời nói đó không thể chịu được! Không lạ gì dân Do Thái phản ứng kịch liệt. Ông này là ai mà dám nói những lời kinh thiên động địa như thế?

“Tôi là bánh từ trời…” Làm sao ông này đến từ trời được vì ông ấy là anh thợ mộc trong làng chúng ta. Ông ta đã từng làm nhà cho tôi. Gia đình ông ấy ai mà không biết, thế mà ông ấy lại nói ông từ trời xuống. Làm sao có thể tin được? Dân chúng thắc mắc là chuyện bình thường vì những lời Chúa nói vượt xa tầm hiểu của họ. Họ chỉ biết thực tế thôi.

Ngài lại còn bảo: “Ai ăn bánh này thì sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi ban tặng. chính lả thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” Đúng là những lời nói của một người không còn bình thường nữa rồi. Ăn thịt ông ấy à? Cái gì thế? “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ấy được?” Nhưng Chúa Giêsu càng xác quyết hơn: “Thật, tôi bảo thật các ông”. Đây là cách xác quyết mạnh mẽ không khoan nhượng: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.” Ăn thịt con người là một việc kỳ quái rồi, còn bảo người ta uống máu mình nữa. Người Do Thái rất kỵ vấn đề máu và luật Môse cũng cấm họ ăn huyết của một con vật nào, thế mà Chúa Giêsu lại bảo phải uống máu Ngài. Một điều ghê tởm đối với người Do Thái. Vậy làm sao người ta không phản đối Ngài? Nhưng Ngài vẫn không nhượng bộ và vẫn tiếp tục tuyên bố: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho kẻ ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở trong tôi và tôi ở trong người ấy”. Chúng ta nghe rõ chứ? Phải ăn thịt Ngài mới sống muôn đời. Ngài quả quyết Ngài là sự sống thật, là sự sống không tàn phai theo ngày tháng, là sự sống muôn đời. Dân Do Thái không thể tin được vì họ biết lai lịch của Ngài. Ngài đã sống giữa họ bao nhiêu năm, họ biết dòng họ cha mẹ của Ngài. Ngài đã sống trọn vẹn kiếp người đến nỗi họ không thể biết rằng, Ngài không chỉ là người mà là Thiên Chúa.

Người Do Thái chỉ thấy những gì trước mắt họ mà không nhìn thấy những dấu lạ Ngài làm. Họ không thấy rằng Ngài chỉ cần năm chiếc bánh và hai con cá, Ngài có thể cho hơn năm ngàn người ăn no. Ngài đã trách họ: “Các ông tìm tôi là vì các ông đã được ăn no, chứ không nhìn thấy dấu lạ”. Những lời Chúa nói không chỉ cho những người nghe Ngài lúc bấy giờ mà cho tất cả chúng ta hôm nay. Nhiều người trong chúng ta thường chỉ chú ý đến những gì vật chất mà thôi, không thể hiểu xa hơn. Chúa đòi hỏi chúng ta nhìn vào Ngài, tin vào Ngài. Nhưng thực sự chúng ta có tin thật không?

Ngài nói thêm: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy”. Ăn lấy Ngài và Ngài vẫn sống, và sống trong chúng ta. Đây là ước muốn tha thiết của Ngài. Vì thế mà Ngài tự biến mình thành tấm bánh để chúng ta nuốt Ngài vào trong chúng ta. Đó là gì? Là tình yêu, tình yêu hi sinh, tình yêu tan biến trong người yêu. Chúng ta là ai mà được yêu thương đến như thế? Hãy sấp mình thờ lạy Tình Yêu.

Tình Yêu này bắt nguồn từ Chúa Cha, Đấng là nguồn mọi tình phụ tử trên trời dưới đất, Đấng đã yêu thương chúng ta đến nỗi ban cho chúng ta Người Con Một yêu quí của Ngài, nhờ đó chúng ta được sống.

Chúng ta là những con người hạnh phúc nhất. Nhưng chúng ta có biết được hạnh phúc của chúng ta không? Biết bao nhiêu lần chúng ta ăn lấy Tấm Bánh Tình Yêu này mà tình yêu chúng ta vẫn còn phai lạt. Chúng ta chưa đáp trả tình yêu. Chúng ta ăn mà không nghĩ đến Đấng chúng ta nuốt vào trong mình. Một linh mục đã nói: “Ăn lấy Chúa, phải sống Chúa”. Chúng ta nói Chúa chứ không sống Chúa. Thánh Phaolô đã chẳng nói: “Tôi sống nhưng không phải tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi”. Bao lâu chúng ta chưa thực hiện được điều đó, chúng ta chưa đáp ứng đủ tình yêu chúng ta đã lãnh nhận. Hãy ăn lấy Chúa. Chúa đang mời gọi chúng ta. Hãy ăn lấy Chúa để yêu mến Chúa và làm cho mọi người yêu mến Chúa. Đó là sứ mệnh Chúa trao phó cho mỗi người chúng ta. Một sứ mệnh cao đẹp mang lại hạnh phúc.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho