30/07/2021
719
Suy niệm Chúa Nhật 18 Thường Niên - Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 18 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Ga 6,24-35

 

Sau khi được Chúa Giêsu cho ăn no, dân chúng bám theo Ngài. Họ tìm Ngài và gặp Ngài bên kia Biển Hồ. Một cuộc đối thoại đã diễn ra giữa dân chúng và Chúa Giêsu và nhờ đó, Chúa cho họ thấy rằng, ăn no bánh trần gian không đủ, cần một thứ của ăn khác, một thứ bánh khác vững bền và mang đến sự sống thật, sự sống đời đời.

Đám dân đi tìm Chúa chỉ vì họ được ăn no. Chắc họ mong đợi được no nê một lần nữa và có thể là do hiếu kỳ họ tìm xem ông Giêsu sẽ làm gì nữa cho họ. Được ăn no mà không tốn tiền, không cực khổ thì dại gì mà không hưởng! Gặp Chúa ở bờ biển hồ, dân chúng hỏi Ngài: “Thầy đến đây bao giờ?” Chúa Giêsu trả lời: “Thật, tôi bảo thật các ông”. Chúa dùng cách nói trang trọng cho thấy rằng, những lời Ngài nói ở đây là những lời có tầm quan trọng đặc biệt: “Thật, tôi bảo thật các ông”. Nhiều lần Chúa đã dùng cách nói này khi xác quyết một điều quan trọng. Những lời tuyên bố ở đây là một lệnh truyền và là một mạc khải.

Lệnh truyền là: “Hãy ra công làm việc”. Đừng ngồi không chờ phép lạ. Bản án xưa trong vườn địa đàng đã được nhắc đến: “Ngươi sẽ đổ mồ hôi sôi nước mắt mới có mà ăn”. Công việc phải làm là không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận”. Câu trả lời này gồm tóm tất cả những gì Chúa muốn cho mọi người chúng ta.

Đa số chúng ta cũng như dân Do thái xưa là chỉ tìm những của ăn hay hư nát mà quên tìm của ăn mang lại sự sống đời đời. Chân trời chúng ta chật hẹp và con người chúng ta chỉ sống cho cái xác hay chết này. Có lẽ vật chất cũng cần, nhưng cũng đừng quên rằng chúng ta cần một thứ của ăn quan trọng hơn, đó là của ăn thiêng liêng mang lại sự sống thật, sự sống vĩnh cửu.

Mạc khải: Chúng ta cần một thứ lương thực mà chỉ có Con Người là chính Chúa Giêsu ban cho chúng ta. Con Người đó chính là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận. Ngài nói đến lương thực thường tồn ban sự sống đời đời. Ngài cũng nói đến Con Người. Ngài không nói rõ, chỉ gợi ý cho họ thôi và đúng như thế, họ bắt đầu thắc mắc và tìm hiểu. Lúc đầu họ chỉ tìm Ngài để được ăn no thôi, nhưng giờ đây họ bắt đầu thấy được một cái gì đó. Họ hỏi: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” Và cuộc đối thoại đi sâu vào những vấn đề quan trọng là vấn đề về căn tính của Chúa Giêsu. Ngài đáp trả những tìm kiếm  của đám dân và mạc khải cho họ biết Ngài là ai.

Ngài bảo: “Phải làm việc”. Họ hỏi: “Chúng tôi phải làm gì?” Chúa Giêsu đáp: “Các ông hãy tin vào Đấng Chúa đã sai đến”. Công việc cần làm không phải là cố công làm một công việc gì mà là tin. Vậy phải tin vào ai? Lần đầu tiên Chúa Giêsu nói rõ Ngài là Đấng Chúa Cha sai đến. Đám dân biết Ngài muốn nói đến chính Ngài vì thế họ vặn lại: “Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Họ nhắc đến ông Môsê và manna. Đó là một dấu lạ của Môsê, vậy ông làm dấu lạ nào? Đây là điều Chúa Giêsu muốn dẫn họ đến.

Chúa Giêsu đã khơi dậy trong đám đông một thắc mắc để mạc khải cho họ một điều quan trọng là thứ bánh quí giá hơn manna bội phần, thứ bánh từ trời xuống do Chúa Cha ban cho, bánh ban sự sống. Và điều Chúa muốn cho mọi người biết là: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi sẽ không hề đói, ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”

Phải, chính Ngài là sự sống và là sự sống thật. Tin vào Ngài là con đường duy nhất để đạt đến sự sống. Ngoài Ngài ra, không thể có sự sống thật. Mọi sự qua đi, chỉ có Ngài tồn tại và Ngài là Tình Yêu.

Hãy tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta Bánh Hằng Sống là chính Con Một của ngài. Tạ ơn Chúa Giêsu đã hiến thân vì chúng ta. Cuộc đời chúng ta phải là một lời tạ ơn liên lỉ vì tình thương của Chúa đối với chúng ta. Hạnh phúc cho chúng ta biết bao khi được ăn lấy Chúa chúng ta, sống làm một với Ngài trong cuộc đời đầy gian khổ của chúng ta. Có Chúa, chúng ta vững tâm dù mọi sự không xảy ra như ý chúng ta. Tình yêu Chúa vẫn không hao hụt.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho