24/07/2020
772
Suy niệm Chúa Nhật 17 thường niên - Năm A_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 17 Thường Niên năm A

Lời Chúa: Mt 13,44-46

 

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để giúp chúng ta hiểu về Nước Trời. Chúng ta đã suy nghĩ về những dụ ngôn người gieo giống, dụ ngôn cỏ lùng, hôm nay chúng ta tiếp tục suy nghĩ về hai dụ ngôn cuối cùng của diễn từ về Nước Trời: dụ ngôn về kho báu trong ruộng và dụ ngôn viên ngọc quí.

Hai dụ ngôn có cùng một nội dung như nhau: Nước Trời quí giá hơn tất cả mọi sự trên trần gian, phải hi sinh tất cả để đạt được Nước Trời. Không có gì khó hiểu cả. Hiểu thì ai cũng hiểu, nhưng làm thì mấy người dám làm?

Điều quan trọng là chúng ta có xác tín rằng Nước Trời là kho tàng duy nhất và viên ngọc quí giá nhất không? Quí giá đến nỗi chúng ta có thể hi sinh buông bỏ hết mọi sự kể cả những gì chúng ta yêu quí nhất trên trần gian không? Chỉ khi nào chúng ta ý thức một cách rõ ràng Nước Trời là kho tàng quí báu nhất, chúng ta mới có thể hi sinh tất cả.

Nhiều người chỉ mơ hồ biết rằng thiên đàng là điểm dừng cuối cùng của cuộc sống, nhưng không xác tín một cách vững chắc thì sẽ không đủ can đảm để đạt đến. Họ dễ bị chi phối bởi những việc trần gian, và thường họ chỉ mong ước vu vơ được vào thiên đàng thôi. Thường một số đông người tín hữu bắt cá hai tay, muốn được cả trần gian và cả Nước Trời mà không cần phải hi sinh gì cả. Điều này chắc không thể có được. Phải chọn Chúa hay trần gian.

Nhiều lần Chúa Giêsu đã nói: “Phải bỏ mọi sự mà theo Thầy”. Với chàng thanh niên giàu có Chúa cũng bảo: “Về bán hết của cải và bố thí cho kẻ nghèo rồi đến đây theo Thầy”. “Ai yêu cha mẹ vợ con hơn Thầy thì không xứng đáng với Thầy”. Như thế cũng quá rõ rồi. Chúng ta dám không?

Ngay trong Cựu Ước, chúng ta cũng thấy bà mẹ chứng kiến bảy đứa con trai của mình bị giết trước mặt mình, bà vẫn không sờn lòng và khích lệ đứa con út chấp nhận chết cho Chúa.

Trong lịch sử của Giáo Hội, các thánh tử đạo đã thi hành trọn vẹn lời Chúa, chọn Chúa và chấp nhận mọi khổ hình và cái chết vì Chúa một cách vui lòng. Chẳng những các ngài từ bỏ mọi sự mà cả mạng sống, các ngài vẫn vui lòng hiến dâng. Các ngài đã chọn phần nhất hảo.

Các tu sĩ, từ bỏ mọi hạnh phúc thế gian để chọn một mình Chúa, sống chết cho Chúa. Thánh Phanxicô Assisi, con nhà giàu, có đủ mọi sự để hưởng thụ, khi đã tìm thấy Chúa, đã bỏ tất cả để sống cho một mình Chúa. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, con nhà giàu, được cưng chiều, có đủ điều kiện để sống một cuộc sống an nhàn sung sướng, đã bỏ hết mọi sự, kể cả cha già thân yêu để giam mình trong bốn bức tường tu viện để sống cho một mình Chúa. Têrêxa cũng chọn phần nhất hảo.

Các giáo dân, sống giữa đời, mang gánh nặng gia đình, xã hội, nghề nghiệp, có thể bỏ tất cả để theo Chúa không? Những trách nhiệm trần gian không ngăn trở chúng ta theo Chúa. Những người mang gánh nặng gia đình vẫn có thể sống cho Chúa khi chu toàn bổn phận trần gian của mình vì Chúa. Hi sinh hằng ngày của họ rất quí báu và công khó của họ lại nặng nề hơn các tu sĩ. Chu toàn bổn phận gia đình của mình vì yêu mến Chúa cũng là một cách từ bỏ đáng giá. Họ gặp nhiều khó khăn hơn các tu sĩ, và có thể nói, họ bỏ mình nhiều hơn các tu sĩ. Nhiều giáo dân, ngoài việc lo cho gia đình, còn dấn thân làm việc tông đồ, sự hi sinh của họ cao quí biết bao!

Mọi người đều được mời gọi sống cho Chúa trong hoàn cảnh thực tế của mình, nhưng luôn lấy Chúa làm gia nghiệp, yêu mến Chúa trong cuộc sống thường ngày.

Nhìn vào Chúa Giêsu, chúng ta thấy rõ những gì Ngài dạy, Ngài đã thực hiện. Đối với Ngài, ý Cha là trên hết. Ngài chỉ sống cho một mình Chúa Cha mà thôi. Ngài đã từ bỏ vinh quang, xuống trần gian, mang thân nô lệ, sống như mọi người, vâng lời cho đến bằng lòng chịu chết, và chết trên thập giá. Đó là gương lành rõ nét trước mắt chúng ta. Chúng ta lấy lý do gì để thối thoát? Chúng ta tiếc nuối củ hành củ tỏi Ai Cập chăng?

Chúng ta đã mất đi kho tàng quí giá nhất là Nước Trời vì Eva phản bội. Chúa Giêsu đến chuộc lại cho chúng ta, mở ra cho chúng ta kho tàng Nước Trời, chúng ta không thể bỏ mất kho tàng cao quí đó lần thứ hai. Muốn thế, phải bán tất cả, cho không tất cả để đoạt lấy kho tàng đó.

Kho tàng quí báu đó, viên ngọc quí đó chính là Chúa Giêsu chứ không là gì khác, tình yêu của Ngài đang chờ đợi chúng ta, mời gọi chúng ta. Phải nhanh tay bán đi mọi thứ để mua lấy kho tàng đó. Ngài đến để cho không tất cả, cho cả thân xác Ngài để biến thành của ăn cho chúng ta, ở với chúng ta trong xương thịt chúng ta. Hãy ăn lấy Ngài và sống cho Ngài, với Ngài. Ngay khi ở trần gian này, chúng ta cũng đã hạnh phúc lắm rồi, không đợi tới mai sau. Đừng ngại khó vì chúng ta sẽ nhận được gấp trăm.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho