16/07/2021
513
Suy niệm Chúa Nhật 16 Thường Niên -Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 16 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Mc 6,30-34

 

Nhìn Chúa Giêsu trong đoạn trình thuật của thánh Maccô này, chúng ta thấy hiện rõ một nét đặc biệt của Ngài đó là lòng nhân hậu. Ngài để ý đến những nhu cầu của người khác, của các môn đệ cũng như của đám đông dân chúng đang khao khát nghe lời giảng dạy của Ngài.

Sau khi đi rao giảng, các môn đệ về, báo cáo những việc làm, những thành công thất bại của mình, Chúa nhận thấy họ mệt mỏi sau một cuộc hành trình cực nhọc, Ngài bảo họ ra một nơi hoang vắng để nghỉ ngơi. Ngài cảm thông sự mệt mỏi của các môn đệ. Các ông đưa Ngài đi đến một nơi hoang vắng, nhưng khi đến nơi các ngài thấy một đám đông dân chúng đón đợi các ngài tại đó vì họ trông thấy Ngài và các môn đệ ra đi và họ biết nơi các ngài sẽ đến. Bước ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu nhìn thấy đám đông, Ngài chạnh lòng thương vì họ như bầy chiên bơ vơ vất vưởng không người chăn dắt. Và Ngài giảng dạy họ.

Ngài chạnh lòng thương. Đó là nét đặc thù của Chúa Giêsu. Ngài nhận lấy thân phận của chúng ta. Ngài đã kinh nghiệm những nhọc nhằn khổ cực của chúng ta. Ngài đã mang lấy kiếp người của chúng ta, Ngài đã hiểu thế nào là nghèo khổ, là đau yếu bệnh hoạn. Ngài đã nếm tất cả những gì cuộc sống đem lại. Vì thế, Ngài cảm thông mọi nỗi đau của chúng ta. Ngài đã cảm thương nỗi mất mát của bà góa ở Na-in, ông Giai-rô, những người tật nguyền cùi đui, bị quỷ ám… Ngài thổn thức trước nỗi đau của hai người chị của Ladarô. Ngài đã ra tay cứu vớt mọi người nhất là những người bị thiệt thòi đau khổ. Quả tim của Ngài là quả tim bằng xương bằng thịt như chúng ta, nhưng Ngài thấu hiểu tận nguồn những nỗi khổ của chúng ta.

Ngài chạnh lòng thương. Thấy đám dân khao khát lời Chúa, và thánh sử nói: họ như bầy chiên không người chăn dắt, và Ngài giảng dạy họ. Sự nghèo đói về thể xác cũng làm cho chúng ta xúc động thì sự thiếu thốn về tinh thần càng đáng thương hơn. Chúa Giêsu chạnh lòng thương đám dân vì Ngài hiểu thấu mọi nỗi lòng của con người. Ngài đến trong trần gian là để mang lại cho con người tình thương và ánh sáng của Ngài. Ngài cũng nói rõ: “Ta là mục tử nhân lành. Mục tử nhân lành thí mạng sống vì đàn chiên”. Ngài thí mạng để cứu đàn chiên của Ngài. Ngài mang lại cho đàn chiên sự sống mới, sự bình an của Ngài.

Chúa Giêsu cũng thương đến những người mà mọi người cho là người tội lỗi cần phải loại trừ. Ngài đến với những người thu thuế là những người bị loại trừ, ăn uống với họ. Ngài đã nhìn đến ông Matthêu và đã kêu gọi ông làm môn đệ Ngài. Mađalêna khét tiếng cũng được cứu khỏi bảy quỷ, ông Giakêu, đứng đầu những người thu thuế cũng được Chúa nhìn đến. Tên tử tội bị treo trên thập giá với Chúa cũng được tha thứ. Không ai bị loại trừ, nhưng mọi người đều được yêu thương.

Chúng ta cũng là những người tội lỗi, những người đang cần đến lòng thương xót của Ngài. Biết bao nhiêu lần chúng ta lỗi phạm và biết bao nhiêu lần chúng ta được tha thứ! Nhìn chúng ta đang đương đầu với bao nỗi khó khăn của cuộc sống, Ngài cũng chạnh lòng thương như khi Ngài nhìn thấy đám dân lành chờ đợi Ngài để nghe lời giảng. Lòng thương xót của Chúa là vô bờ bến. Hôm nay, nhìn chúng ta, chắc Ngài cũng chạnh lòng trắc ẩn vì chúng ta đang đương đầu với bao nhiêu khó khăn, dịch bệnh đang hoành hành, tràn lan, công việc làm ăn bị tắc nghẽn. Chúng ta có cảm thấy được lòng nhân từ của Chúa không?

Chúng ta được hưởng lòng nhân từ của Chúa, hãy theo gương Ngài và sống nhân hậu với mọi người anh em chúng ta, nhất là những người đau khổ bệnh tật, nghèo đói. Nếu chúng ta may mắn hơn anh em, hãy ra tay nâng đỡ những ai cần đến. Lòng thương xót Chúa như một ngọn lửa cháy bùng lên và lan rộng. Chúa Giêsu cũng đã nói: “Ta mang lửa đến và Ta mong ước biết bao thấy nó bùng cháy lên”. Chính chúng ta phải làm cho ngọn lửa đó bùng cháy lên khắp nơi, nơi nào chúng ta hiện diện. Thế giới đang khao khát hòa bình, khao khát tình thương. Hãy đến múc lấy tình thương nơi Trái Tim Chúa và mang đến cho anh em chúng ta.

Chúa luôn kề cận và luôn ở với chúng ta. Ngài vẫn nuôi chúng ta bằng chính thịt máu Ngài, Ngài luôn ở trong chúng ta, thúc đẩy chúng ta mang tình thương của Ngài cho mọi người đang cần đến. Đừng ngại khó, đừng ngại mất mát, đừng ngại cho đi. Chúa chúng ta là Thiên Chúa Tình Yêu. Ngài cho đi không ngừng và chính nhờ đó mà chúng ta hạnh phúc vì có Ngài. Tình yêu Chúa thôi thúc chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho