16/07/2020
592
Suy niệm Chúa Nhật 16 thường niên - Năm A_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 16 Thường Niên năm A

Lời Chúa: Mt 13,24-43

 

Hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta suy nghĩ về ba dụ ngôn của Chúa Giêsu về Nước Trời: dụ ngôn cỏ lùng, dụ ngôn hột cải và dụ ngôn men trong bột.

Nghe nói đến Nước Trời, nhiều người tưởng rằng như một nước ở trần gian, một mảnh đất, như nước Việt Nam hay nước Anh. Không, Nước Trời là một thực thể sống động, phập phồng như một con tim, biến đổi như biển cả.

Với dụ ngôn lúa mì và cỏ lùng, Chúa muốn nói gì? Chúa đã giải thích rồi và cũng không có gì khó hiểu. Chúa Giêsu cho thấy rằng Cha trên trời nhẫn nại, còn chúng ta gấp rút. Chúng ta muốn tiêu diệt những người dữ, đang lúc Chúa vẫn chờ đợi cho họ tìm đường trở về. Các tông đồ khi đi qua một làng Samari và họ không tiếp đón các ngài, các ông đề nghị xin lửa trên trời xuống đốt làng đó đi. Chúa không cư xử như thế. Chúa luôn là người cha của những đứa con hoang đàng, hằng ngày nghe ngóng xem đứa con hư hỏng của mình có trở về không. Chúa vẫn chờ đợi chúng ta, vì chúng ta cũng không tốt hơn những người chúng ta cho là xấu xa, dã man. Chúng ta dễ cho mình chứng thư công chính, cứ tưởng mình trọn lành rồi mà quên rằng trong con người chúng ta đầy những cỏ lùng mà chúng ta không quyết tâm nhổ bỏ. Hãy nhìn kỷ vào tâm hồn chúng ta, chúng ta sẽ thấy rất nhiều cỏ lùng đang bóp nghẹt những gì tốt đẹp Chúa đã gieo trồng trong mỗi người chúng ta. Cỏ lùng này phải nhổ càng sớm càng tốt, chúng ta lại không có can đảm nhổ đi. Ngược lại, chúng ta lại thấy cỏ lùng mọc trong tâm hồn những người khác: “Hãy cất cái xà trong mắt anh đã rồi lúc đó anh mới có thể thấy rõ để cất cái rác trong mắt người anh em”.

Chúng ta đừng vội vàng. Chúng ta không thể biết được rằng, những người mà chúng ta xem là tội lỗi, lại vào Nước Trời trước chúng ta. Mấy ông Pharisêu tưởng rằng mình là người trọn lành có ngờ đâu rằng, anh trộm lành kia, sẽ vào thiên đàng, còn họ thì không vào được. Trớ trêu thay!

Chúa Giêsu cũng muốn cho thấy rằng thế gian là một thửa đất mà lúa tốt phải cùng lớn lên với cỏ lùng, vì ma quỷ vẫn luôn gieo vào đó mầm mống tội lỗi. Chúng ta không thể mơ màng có một thế giới trong đó mọi người đều yêu thương nhau, giúp nhau yêu mến Chúa. Trái lại, các môn đệ của Chúa phải luôn kề cận với những người đầy ác tâm muốn tiêu diệt họ. Hiện nay, thế giới đang ở trong tình trạng chiến tranh giữa ác và thiện, và hình như cái ác muốn tiêu diệt cái thiện. Các cuộc bách hại tàn khốc đang xảy ra ở nhiều nước. Các Kitô hữu luôn trở thành những con chiên nhỏ giữa bầy sói hung hăng. Nhiều người thiện chí vẫn tự hỏi: sao Chúa không diệt trừ bọn ác nhân? Không, Chúa có thì giờ, Chúa vẫn nhẫn nại chờ đợi cho đến mùa gặt, lúc đó mới có thể phân biệt lúa tốt và cỏ lùng. Hiện nay, mọi sự có thể thay đổi, không có gì tồn tại. Những gì mà con người tạo ra bằng sự khôn ngoan của mình chỉ là những bông hoa sớm nở tối tàn mà thôi. Những người đứng ra chống trời, xem mọi sự như rơm rác, theo thời gian nằm xuống, tan rã, dù họ có xây lăng tẩm nguy nga, họ cũng chỉ là một nắm tro tàn. Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, sẽ trả công xứng đáng cho mỗi người tùy theo việc họ làm. Chúa sẽ không bỏ rơi ai, cũng không quên những người yêu mến Chúa, dù trong cuộc sống, họ là những người thua thiệt nhất.

Chúa cũng muốn cho chúng ta biết sẽ có một ngày, mọi sự sẽ được kết thúc, và các thiên thần sẽ tách rời cỏ lùng với lúa tốt và những kẻ lành sẽ sáng chói như những vì sao trên bầu trời.

Chúng ta không cần biết ngày đó sẽ là lúc nào, nhưng hiện tại là một hồng ân quí báu Chúa ban. Như Đức Hồng Y Phanxicô Thuận đã căn dặn: Hãy sống giây phút hiện tại. Sống trọn vẹn giây phút hiện tại cho Chúa, cho tha nhân. Đó là con đường hạnh phúc của những kẻ tin. Không bỏ qua một giây phút nào mà không yêu mến Chúa, làm gì, dù công việc nhỏ bé nhất cũng làm vì yêu mến Chúa. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã làm như thế. Hạnh phúc biết bao khi chúng ta chỉ sống cho Chúa, chỉ yêu mến Chúa, dù cuộc đời chúng ta gặp nhiều khó khăn gian khổ! Tình yêu sẽ biến mọi sự thành nguồn vui và hạnh phúc.

Để giúp chúng ta nhổ cỏ lùng trong tâm hồn chúng ta, để giúp chúng ta sống trong tình yêu, Chúa Giêsu đã dùng một phương thế hết sức lạ lùng và đơn giản, là cho chúng ta ăn lấy Ngài, để Ngài luôn sống với chúng ta, mang lại cho chúng ta nguồn sinh lực cần thiết để nên thánh, tức là không còn cỏ lùng trong thửa đất tâm hồn chúng ta, để chúng ta dám ra đi chinh phục thế gian với Ngài.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho