07/01/2022
471
Suy niệm Chúa Giêsu chịu phép rửa - Năm C_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa năm C

Lời Chúa: Lc 3,15-16.21-22

 

Một chuyện lạ đã xảy ra bên bờ sông Giođan, nơi ông Gioan Tẩy Giả làm phép rửa. Chúa Giêsu đến và xin Gioan làm phép rửa cho mình. Gioan đang giảng và làm phép rửa cho dân. Thánh Luca nói: “Dân đang trông đợi, và trong thâm tâm ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gioan lại chẳng là Đấng Mêsia! Họ đang trông đợi Đấng mà các tiên tri đã loan báo từ lâu. Niềm đợi trông của dân Do thái không hoàn toàn là một niềm trông đợi đạo đức thuần túy mà là một niềm trông đợi có pha lẫn màu sắc chính trị. Họ đang đau khổ dưới ách thống trị tàn bạo của Rôma. Họ mong ước Đấng sẽ đến cứu thoát dân tộc khỏi ách nô lệ ngoại bang.

Đáp lại những mong ước của dân, Gioan thành thực và khiêm tốn thú nhận: “Phần tôi, tôi chỉ rửa anh em bằng nước, nhưng có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa”. Chắc không mấy người hiểu những lời Gioan nói. Điều Gioan muốn nói là ông không phải là Đấng họ mong đợi. Thánh Gioan nói rõ hơn: “Giữa anh em có một người mà anh em không biết”. Người đó, hôm nay đã đến.

Người đó là Ngôi Lời, là Thiên Chúa, Đấng tạo thành mọi sự, vì không có Người thì không có gì được tạo thành. Thánh Gioan đã nói: “Và Ngôi Lời đã trở nên xác phàm và ở giữa chúng ta”. Chúng ta đã nghe đọc hay đã đọc câu này bao nhiêu lần, nhưng chúng ta có biết câu này có ý nghĩa gì không? Đây là một biến cố độc nhất vô nhị, là một biến cố không thể giải thích bằng tiếng nói của loài người: Thiên Chúa đã đến trong trần gian, đã mang lấy vận mạng của con người, đã trở nên một người trong chúng ta. Đây là một hồng ân tuyệt vời đối với chúng ta, những người tin. Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở nên một con người, đã được sinh ra trong máng cỏ, đã lớn lên giữa chúng ta trong thân phận một người thợ mộc. Hôm nay, con người đó xuất hiện bên bờ sông Giođan và xin Gioan làm phép rửa cho mình.

Con Thiên Chúa, Đấng không bao giờ biết tội là gì, Con Chiên vẹn sạch của Thiên Chúa, hôm nay hòa mình với tội nhân và xin chịu phép rửa. Người mà Gioan Tẩy Giả đã nói: “Tôi không xứng đáng cởi dép cho Ngài”, Đấng sẽ rửa anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa, hôm nay đến giữa đám người tội lỗi để xin chịu phép rửa! Sự hạ mình thẳm sâu của Con Thiên Chúa! Sau này Gioan cũng chỉ cho thấy Ngài là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian. Vì muốn gánh tội trần gian, Ngài đến xin chịu phép rửa của Gioan.

Ngài chịu phép rửa như mọi người. Nhưng sau đó Ngài đắm mình trong cầu nguyện. Và lúc ấy xảy ra những điều mà chúng ta không thể ngờ. Trời mở ra. Tội Ađam đã đóng cửa trời từ lâu, hôm nay, nhờ Con Chiên vẹn sạch, trời mở ra, tức là nơi Ngài, chúng ta không còn tách biệt khỏi Thiên Chúa nữa. Trời và Đất đã giao duyên. Thiên Chúa đoái nhìn đến con người qua Người Con mà Chúa đã ban cho trần gian. Thánh Thần Chúa lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Ngài, và tiếng Chúa Cha vang dội từ trời: “Này là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con”. Thiên Chúa Ba Ngôi đã hiển hiện, chứng minh rằng Ngài là Con Thiên Chúa. Chúng ta nhớ lời thánh Gioan nói: “Chúng tôi đã thấy vinh quang của Ngài, vinh quang mà Người Con nhận từ nơi Cha Ngài, Người Con Một, đầy ân sủng và sự thật”. Nhưng đây chỉ là khởi đầu vì Thầy còn phải chịu một phép rửa nữa. Đó là cuộc khổ nạn để làm trọn ý Cha Ngài và công cuộc cứu chuộc chúng ta.

Chúa Con đã chịu phép rửa trong nước, nhưng Ngài sẽ rửa chúng ta trong Thánh Thần và trong lửa. Trong cuộc gặp gỡ với Nicôđêmô, Chúa Giêsu cũng nói rõ: “Không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh lại bởi nước và Thần Khí”. Phép rửa Chúa Giêsu đã chịu nơi sông Giođan chỉ là khúc nhạc dạo đầu của phép rửa tái sinh mà chúng ta chịu qua tay Giáo Hội. Lúc ấy trời cũng sẽ mở ra, Thánh Thần Chúa sẽ ngự xuống trên chúng ta và Chúa Cha sẽ nhìn nhận chúng ta là con yêu dấu của Ngài. Hồng ân tuyệt diệu Chúa Cha ban cho chúng ta nhờ Con Một của Ngài. Nhờ đó chúng ta sẽ lãnh nhận từ sự sung mãn của Ngài, ơn này đến ơn khác. Chúng ta là con Thiên Chúa! Không mấy người đã hiểu được giá trị của hồng ân này. Cuộc sống trần thế của chúng ta mang một giá trị mới, mọi hành vi cử chỉ của chúng ta phải rập theo khuôn mẫu của Đấng đã đến sống cuộc đời trần thế như chúng ta và đổ tràn Thánh Thần của Ngài vào lòng chúng ta để chúng ta cũng kêu như Ngài: Abba, Cha ơi trong tình con thảo.

Một ân huệ khác cũng được ban cho chúng ta để nhờ đó, chúng ta sống như Chúa Con, nghĩa là chỉ sống cho một mình Cha, làm sáng danh Cha như Chúa Con đó là chúng ta được nuôi dưỡng bằng một thứ bánh thần thiêng là mình máu Chúa Giêsu, Người Con yêu dấu của Chúa Cha. Của ăn tình yêu này là nguồn sống bất diệt cho những đứa con trần thế của Chúa Cha, giúp họ sống cho tình yêu suốt đời.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho