17/04/2017
570
Suy niệm Canh thức Phục Sinh_Lm Trầm Phúc




















GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thứ Bảy Tuần Thánh

Canh thức Phục Sinh

Lời Chúa: Mt 28,1-10

 

“Chúa đã sống lại!” Tin Mừng lớn lao cho những kẻ tin! Tin Mừng lớn lao đó không hiển nhiên, nhưng dần dần tỏa sáng như ánh bình minh. Lúc khởi đầu còn mờ ảo không rõ nét, nhưng dần dần sáng rực lên huy hoàng. Theo Tin Mừng thánh Matthêu, bà Maria Macđala và bà Maria khác đến mộ Chúa từ sáng tinh sương. Thánh sử chú ý đến những hiện tượng bên ngoài: đất rung chuyển dữ dội, thiên thần Chúa từ trời xuống, lăn tảng đá ra; diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết. Những hiện tượng này không phải là những hiện tượng tự nhiên mà là sự can thiệp của Chúa, tương tự như thời Môsê, khi Thiên Chúa tỏ vinh quang của Ngài cho dân Do Thái trên núi Xinai. Việc Chúa phục sinh là một biến cố lạ thường và có tính cách thần linh. Thiên thần là sứ giả của một tin vui mới, một tin vui làm đảo lộn mọi sự.

Hai bà đi viếng mộ tưởng rằng mình chỉ thăm mộ, không ngờ họ chứng kiến những điều lạ lùng không thể tưởng được.

Toán lính canh mồ phải một phen khiếp vía, run rẫy chết ngất đi. Bấy giờ thiên thần mới báo tin cho các bà: “Các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dây như Người đã nói…” Đó là tin mừng trọng đại không những cho các bà mà cho cả chúng ta: “Chúa đã sống lại thật!” Sau những ngày đau khổ, giờ đây chính là giờ trọng đại, chúng ta vui mừng hát Alleluia. Chúa đã sống lại cho chúng ta. Các bà này là những người đầu tiên biết được tin vui trọng đại này, và các bà đã nhận sứ mệnh loan báo cho các anh em khác. Chúng ta là những kẻ đến sau, nhưng chúng ta cũng biết được và đã tin vào sự sống lại vinh hiển của Chúa, mỗi người chúng ta cũng là những sứ giả của Tin Mừng này.

Các bà này là những người đã chứng kiến cái chết đau đớn của Chúa, đã nhìn thấy Ngài được mai táng trong mộ, các bà xứng đáng là những người đầu tiên được Chúa cho biết tin mừng sống lại. Các bà đã yêu mến Ngài, vì thế Ngài chọn các bà làm sứ giả tin mừng này trước mọi người. Chỉ những người thật tâm yêu mến Chúa mới hưởng được niềm vui sống lại của Chúa. Chúa chỉ tỏ mình cho những ai yêu mến Ngài thôi. Niềm vui phục sinh chỉ dành cho những ai đã cùng  chết với ngài mà thôi.

Chúa Giêsu phục sinh trở thành trung tâm mọi sự. Những lời Ngài nói khi còn sống, hôm nay, mang đầy đủ ý nghĩa của nó: Hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ bổ sức cho… Ta là ánh sáng thế gian… Ta là sự sống và là sự sống lại…”

Hãy vui lên, hỡi những ai tin vào Chúa! Thiên Chúa đã toàn thắng sự chết, đã mang lại sự sống mới cho chúng ta. Ngài không còn chết nữa, chúng ta sẽ cùng sống với Ngài. Thánh Phaolô đã không mệt mỏi lặp đi lặp lại như thế. Chúng ta không còn bi quan vì cuộc sống nữa, chúng ta không còn tự hỏi sống để làm gì nữa. Cuộc sống của chúng ta hôm nay không chỉ đi vào cái chết, mà đi vào sự sống vĩnh hằng. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã nói trước khi chết: “Tôi không chết, tôi đi vào sự sống”. Những người không có niềm tin sẽ đi vào bế tắc, nhưng chúng ta không bị bế tắc, chúng ta sẽ sống lại với Chúa. Và thực sự chúng ta đã sống lại với Chúa rồi. Hôm nay, chúng ta đang sống trong sự sống mới vì chúng ta đã được dìm trong cái chết của Chúa thì chúng ta cũng được sống lại với Ngài. Hãy mặc lấy Chúa Kitô, mặc lấy những tâm tình của Chúa Kitô. Nếu chúng ta đã bị liên lụy với Chúa trong cái chết của Ngài thì, hôm nay, chúng ta sẽ cùng sống lại với Ngài. Đó là niềm tin của chúng ta, và niềm tin ấy sẽ là niềm vui của chúng ta, vì không có gì vô ích trong cuộc sống này nữa, mọi sự đều có giá trị. Những đau khổ hôm nay sẽ là vinh quang ngày mai. “Thầy đến để niềm vui của anh em được trọn vẹn”. Vì Ngài là Thiên Chúa thật. Sự sống lại cho thấy tầm vóc thần linh của Ngài. Sống lại, Ngài thánh hóa tất cả. Thân xác hư hèn của chúng ta sẽ mặc lấy sự bất tử.

“Hãy báo cho anh em Thầy hay”. Tin Mừng phục sinh phải được loan truyền cho đến tận thế, và chính chúng ta, những người đã tin, là những người được chọn để loan báo Tin Mừng đó. Chúng ta hãy la lên trên mái nhà Tin Vui lớn lao này, bằng mọi cách, bằng lời nói, bằng cuộc sống. Thánh Phêrô, trước Công nghị Do Thái đã nói rõ: “Chúng tôi không thể im lặng”. Chúng ta hãy hiên ngang tuyên xưng niềm tin bằng cuộc sống thường ngày, đừng sợ người đời khinh khi vì Chúa vẫn là Thiên Chúa hằng sống. “Hãy vui lên, anh em, hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa”. Thánh Phaolô luôn vui mừng ngay trong xiềng xích, vui ngay trong những yếu đuối của mình, vì Ngài biết Ngài đã tin vào ai.

Chúa đã sống lại rồi! Ngài ban cho chúng ta thịt máu Ngài để làm của ăn. Ngài là Bánh Hằng Sống, ăn lấy Ngài là ăn lấy sự sống đời đời: “Ai ăn Ta sẽ được sống đời đời, người đó sẽ sống trong Ta và Ta sống trong người đó”. Đó là lời hứa nhưng đã trở thành sự thật hôm nay, vì chúng ta đã được Đấng chiến thắng sự chết vào tận trong chúng ta và trở thành một xương một thịt với chúng ta. Đấng phục sinh đã đến trong chúng ta bằng một tấm bánh nhỏ, và chúng ta được chung sống với Ngài, như một, không còn gì ngăn cách. Ôi mầu nhiệm thâm sâu biết bao! Và giờ đây chúng ta có thể nói “con yêu mến Chúa” mà không ngại ngùng vì chúng ta đã chiếm hữu được Tình Yêu.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho