30/12/2021
797
Suy niệm  Lễ Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa - Năm C_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa

Lời Chúa: Lc 2,16-21

 

Ngày đầu năm dương lịch, Giáo Hội quay nhìn về Mẹ Maria và khẩn xin. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Người đầu tiên gọi Mẹ Maria như thế chính là bà Êlisabet, khi Mẹ đến viếng thăm bà: “Bởi đâu Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi?” Thực ra thiên thần, khi truyền tin cho Maria cũng nói như thế nhưng dưới hình thức khác: “Bà sẽ sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được  gọi là Con Đấng Tối Cao”. Từ xa xưa, Giáo Hội luôn xem Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, mặc cho nhiều người, nhất là đa số anh em Tin lành, chống đối, phủ nhận.

Mẹ Thiên Chúa, tước vị thật cao sang, cao sang hơn bất cứ hoàng hậu nào ở trần gian, nhưng chúng ta hãy nhìn vào cuộc sống của Mẹ, chúng ta sẽ thấy nhiều điều đáng cho chúng ta suy nghĩ.

Làm Mẹ Thiên Chúa chứ không làm mẹ một vì vua ở đời nầy. Làm mẹ của một vị vua ở đời nầy thì sang trọng giàu có, được mọi người kính nể, tôn trọng, người hầu người hạ. Nhưng làm Mẹ Thiên Chúa là Vua trên hết các vua, Chúa trên hết các chúa, thì hoàn toàn khác vì Thiên Chúa đây tuy là một Thiên Chúa uy nghi cao cả nhưng lại là một Thiên Chúa cứu độ, Thiên Chúa Tình Yêu, đến trong trần gian để ban mạng sống làm giá chuộc cho muôn người. Thiên Chúa đến trong trần gian không phải để thống trị mà làm đầy tớ, phục vụ mọi người như Ngài đã nói: “Thầy đến không phải để được phục vụ hầu hạ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống làm giá chuộc cho muôn người.., Giữa anh em, Thầy là người tôi tớ”. Mẹ Maria là Mẹ  của Thiên Chúa khiêm hạ đó. Mẹ hoàn toàn hiệp thông với Con của Mẹ, Mẹ gánh lấy tất cả những gì Con Mẹ phải gánh. Giáo Hội cũng gọi Mẹ là Đấng đồng công cứu chuộc.

Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, chúng ta tuyên xưng như thế, nhưng Mẹ lại là một bà mẹ đau khổ không thể tưởng được. Mẹ đau khổ vô cùng khi Giuse nhận thấy mẹ mang thai khi từ nhà bà Êlisabet trở về. Ánh mắt của ông lúc bấy giờ khác hẳn khi mới đính hôn. Mẹ ôm lấy đau khổ mà vẫn im lặng.

Mẹ đau khổ khi phải ngồi trên lưng lừa mấy ngày để đi về Bêlem. Mẹ đau khổ khi phải sinh con trong đêm giá lạnh, một mình trong hang đá hôi tanh bần cùng. Mẹ đau khổ khi phải bồng bế con Mẹ chạy lánh nạn vì Hêrôđê đang tìm giết con mình. Mẹ đau khổ biết bao khi nghe những tiếng phản đối, nhục mạ con Mẹ của những thượng tế và Pharisêu. Làm sao mẹ không nghe thấy những điều đó? Mẹ đau khổ tột cùng khi gặp con trên đường lên đỉnh Canvê và nhất là khi nhìn con yêu của Mẹ hấp hối trên thập giá. Mẹ Thiên Chúa là đây.

Qua bao nhiêu đau khổ khủng khiếp như thế, giờ đây, Mẹ được vinh quang với Con Mẹ. Giờ đây Mẹ mới thực sự là Mẹ Thiên Chúa khi Con Mẹ đưa Mẹ về thiên quốc. Mẹ đã trải qua bao nhiêu khổ đau, vì thế Mẹ luôn yêu thương chúng ta khi thấy chúng ta đang phải gian nan trên đường đời, đang vật lộn với bao nỗi khốn cùng gian nan. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa nhưng đồng thời cũng là Mẹ chúng ta. Mẹ đã nhận chúng ta khi đứng dưới chân thập giá. Mẹ biết và cảm thông với những đứa con khốn khổ của Mẹ là chúng ta. Chúng ta có thể tin cậy vào Mẹ, phó thác cho Mẹ tất cả những gánh nặng hằng ngày của chúng ta.

Êm đềm biết bao khi chúng ta biết mình là con của Mẹ! Chúng ta có một bà mẹ đây lòng nhân từ và đầy quyền uy. Giờ đây, Mẹ có thể cứu giúp chúng ta khi chúng ta cần, vì giờ đây Mẹ là Nữ Hoàng thiên quốc, Mẹ cũng là Nữ Vương hòa bình. Vì thế, Giáo Hội cầu khẩn Mẹ trong ngày đầu năm dương lịch, ngày Giáo Hội gọi là ngày hòa bình thế giới, cầu xin cho thế giới được hòa bình.

Nhìn vào thế giới hôm nay, chúng ta không khỏi rùng mình ớn lạnh vì khắp nơi, không có chỗ nào không có chiến tranh hay xung đột, bạo lực  và tội ác ngập khắp chốn, bệnh tật lan tràn. Hãy chạy đến Mẹ, tin cậy vào Mẹ thôi vì không có chỗ nào cho chúng ta bám víu. Mẹ đủ quyền hành để cứu giúp chúng ta. Ngoài Mẹ ra, không ai có thể che chở bảo vệ chúng ta trong hoàn cảnh hiện tại. Mẹ là Nữ Vương hòa bình, Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Chỉ cần một lời của Mẹ thôi, Chúa Giêsu đã hóa nước thành rượu. Chỉ cần một lời của Mẹ, chúng ta sẽ được bình an.

Xin Mẹ dạy chúng ta yêu mến Chúa như Mẹ. Bao nhiêu đó đủ để chúng ta hạnh phúc. Xin Mẹ dạy chúng ta đón tiếp Chúa với tất cả tấm lòng thành khi Chúa đến với chúng ta qua hình thức một tấm bánh, cho chúng ta tin tưởng thực sự vào tình thương vô bờ của Chúa. Chúa là nguồn bình an cho chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho