23/12/2021
615
Suy niệm  Lễ Giáng Sinh - Lễ ban ngày_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Giáng Sinh

Lễ ban ngày

Lời Chúa: Ga 1,1-18

 

Chúng ta đã chiêm ngưỡng Chúa đến trong trần gian nghèo nàn khốn khổ, Giáo Hội không quên bảo chúng ta nhìn ngắm Chúa là Ngôi Lời Thiên Chúa. Ngài đến trong trần gian khiêm tốn nhỏ bé nhưng Ngài vẫn là Thiên Chúa, là Đấng sáng tạo trời đất, là Chủ tể mọi loài vì không có Ngài thì chẳng có gì được tạo thành. Em bé nằm trong máng cỏ lạnh rét vẫn là Con Thiên Chúa. Ngài được trao ban cho chúng ta vì Chúa thương xót chúng ta. Chỉ có Ngài mới có thể cứu chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi, chỉ có Ngài mới mang lại cho chúng ta sự sống đời đời. Ngài là tiếng nói yêu thương Chúa Cha nói với chúng ta. Ngài là ánh sáng thật, ánh sáng làm cho chúng ta thấy được tình yêu nào đã bao bọc chúng ta, nâng đỡ chúng ta trên con đường dương thế đầy cạm bẫy và khốn khổ này.

Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Đây là tin mừng trên hết mọi tin mừng. Đấng tạo thành đã trở nên tạo vật để cứu tạo vật của Ngài. Ánh sáng thật đã đi vào đêm tối để thắp sáng ngọn lửa tình yêu đã tắt ngấm từ lâu. Hôm nay, trần gian tăm tối đã thấy lóe lên ánh lửa soi sáng mọi người đến trong thế gian. Ngài là ánh sáng ban sự sống. Nhờ đó chúng ta được sống vì Ngài cho chúng ta thành con Thiên Chúa. Chúng ta có biết điều đó không? Chúng ta có cảm thấy đó là hồng ân cao quí Chúa Con đã từ trời xuống mang đến cho chúng ta không?

Thánh Gioan đã chua chát nói: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận”. Chúng ta có đón nhận Ngài không? Chúng ta đón nhận Ngài như thế nào? Với tất cả niềm tin, với tất cả tình yêu? Ngài đến với chúng ta nhỏ bé nghèo nàn. Ngài đến với chúng ta đầy tràn tình thương, đầy tràn ân sủng và sự thật để từ nguồn sung mãn của Ngài, chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Mặc cho ai không đón nhận Ngài, chúng ta hãy vui mừng đón nhận Ngài như nguồn ơn sung mãn, như nguồn tình yêu vô tận của Chúa Cha, và nhờ đó, chúng ta được làm con Thiên Chúa. Bao nhiêu đó cũng đủ để chúng ta hạnh phúc ngay từ hôm nay. Điều này xem ra viễn vong, nhưng không như chúng ta tưởng, Thiên Chúa đã đến trong trần gian, Thiên Chúa đã trở thành một con người với chúng ta. Điều đó chứng minh rằng Thiên Chúa đã đoái thương chúng ta, những con người tội lỗi không xứng đáng, nhưng vẫn được yêu thương. Và tình thương đó cụ thể đã được chứng tỏ nơi em bé Bêlem. Có bằng chứng nào cụ thể hơn?

Hôm nay, em bé Bêlem đến với chúng ta thật rõ ràng qua tấm bánh nhỏ mà Ngài biến thành thịt máu Ngài. Tình yêu đã làm những việc lạ lùng như thế đấy. Chúng ta hãy đến ăn lấy Ngài, đó là cách đón tiếp rõ rệt nhất, thân tình nhất. Hãy ăn lấy Ngài để trở nên nhân chứng cho tình yêu. Thánh Gioan đã nói: “Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, chúng ta cũng hãy yêu thương nhau như thế”.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho