19/03/2024
250
Bài giảng Chúa Nhật Lễ Lá - Giáo phận Mỹ Tho











 







GỢI Ý SUY NIỆM

CHÚA NHẬT LỄ LÁ

Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Mc 14,1-15,47

Tôma Lê Duy Khang

Hôm nay Chúa nhật lễ lá, và nếu để ý thì phụng vụ lễ lá cho chúng ta hai hình ảnh tương phản nhau, một là Chúa Giêsu khải hoàn bước vào thành thánh Giêrusalem: “Nhiều người cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá ngoài đồng mà rải. Người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (Mc 11, 8-10). Và một là Chúa Giêsu chịu sỉ nhục, bắt bớ, hành hạ, bị đóng đinh, chịu chết trên thập giá. Hai hình ảnh tương phản này cho chúng ta thấy được điều gì?

Thường chúng ta thấy ở đây lòng người đổi trắng thay đen, điều này cũng đúng chứ không sai. Nhưng tại sao lòng người lại hay đổi trắng thay đen vậy? Câu trả lời có thể là mọi sự là vô thường, không có gì vĩnh cửu cả.

Chúng ta biết, trên ba vòng bán nguyệt của khung cửa chính ở nhà thờ chánh tòa Milanô bên Italia có khắc ba dòng chữ:

- Phía dưới hình một hoa hồng được chạm trổ tinh vi của một vòng bán nguyệt, người ta đọc được hàng chữ: “Mỗi hạnh phúc chỉ kéo dài trong khoảnh khắc.”

- Bên vòng bán nguyệt của khung cửa kia, dưới hình một cây thập giá có ghi hàng chữ: “Mỗi đau khổ chỉ kéo dài trong một khoảnh khắc.”

- Ở vòng nguyệt của khung cửa giữa dẫn vào lòng chính của vương cung thánh đường có khắc dòng chữ: “Chỉ có sự đời đời mới là quan trọng.”

Vậy điều gì mới vĩnh cửu trường tồn?

Bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Isaia là bài ca người tôi tớ đau khổ: “ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui. Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.”

Nhưng thái độ của người tôi tớ đau khổ đó như thế nào? Thưa, sách Isaia nói về thái độ người tôi tớ đau khổ như thế này: “Có ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.” Và chúng ta biết hình ảnh người tôi tớ đau khổ đó chính là Chúa Giêsu, nên thái độ của người tôi tớ đau khổ đó cũng là thái độ của Chúa Giêsu.

Đọc lại Tin mừng chúng ta thấy rất rõ về điều này, chẳng hạn khi loan báo cuộc khổ nạn lần thứ nhất, Phêro ngăn cản Chúa Giêsu: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mt 16,22-23).

Hay trong vườn cây dầu, trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha,” và Tin mừng thêm: “Bấy giờ có thiên sứ tự trời hiện đến tăng sức cho Người. Người lâm cơn xao xuyến bồi hồi, nên càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất” (Lc 22, 42-44).

Những điều đó cho thấy Chúa Giêsu biết được rằng chẳng có gì là vĩnh cữu cả, cái gì cũng chóng qua mà thôi, nên Chúa Giêsu đã đặt mình trong tay Thiên Chúa Cha Đấng vĩnh cửu trường tồn không bao giờ thay đổi: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.”

Hiểu được như vậy, khi đối diện với khó khăn thử thách chúng ta đừng nhìn những khó khăn thử thách là vĩnh cữu, hay khi giàu sang phú quý đừng cho rằng đó là vĩnh cữu mà tất cả đều là chóng tan, đều là vô thường.

Có người nói thế này: một câu chuyện vui kể lần đầu còn cười vui, nhưng nếu kể nhiều lần sẽ không còn vui nữa, và người ta đặt câu hỏi thế tại sao cùng một nỗi buồn mà chúng ta cứ buồn hoài, không giảm bớt nỗi buồn.

Chính vì thế, mỗi người chúng ta được mời gọi phải hướng nhìn lên Chúa là Đấng vĩnh cữu, để nghe tiếng Chúa, để Chúa soi sáng hướng dẫn cho cuộc đời của mỗi người chúng ta, để chúng ta có thể đi đúng đường mà Chúa muốn chúng ta đi, như Chúa Giêsu ngày xưa đã biết hướng về Thiên Chúa Cha, và đi theo con đường của Ngài để hoàn tất chương trình cứu độ. Amen.