04/07/2022
747
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 6.2022 

 

 


 




 


 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Trưa thứ Sáu 03.06, ĐTC tiếp các linh mục trẻ và các đan sĩ của các Giáo hội Chính thống Đông phương từ Ai Cập, Armenia, Libăng, Syria, Ấn Độ, Ethiopia và Eritrea, tham dự khoá viếng thăm học hỏi để đào sâu sự hiểu biết về Giáo hội Công giáo từ ngày 31.05 đến 06.06.2022. Ngỏ lời với phái đoàn, Đức Thánh Cha chia sẻ 4 điểm quan trọng đối với sự hiệp thông trọn vẹn của các Kitô hữu, những điều ngài được cảm hứng từ ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống về sự hiệp nhất trọn vẹn mà các Kitô hữu mong mỏi.

ĐTC tiếp các tham dự viên Đại hội toàn thể của Bộ Đối thoại Liên tôn vào sáng ngày 06.06.2022. Các thành viên của Bộ Đối thoại Liên tôn, trong đó có Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên giám mục Xuân Lộc, đang nhóm Hội nghị toàn thể từ ngày 06-08.06.2022 tại Vatican. Đức Thánh Cha nhận định rằng đối thoại liên tôn rất quan trọng trong một thế giới bị giằng xé bởi xung đột và nhắc lại lời kêu gọi đối thoại, dựa trên việc chấp nhận sự đa dạng và tôn trọng đối thoại, như là giải pháp duy nhất cho tình trạng chia rẽ và xung đột mà chúng ta trải qua trong thế giới hôm nay.

Hàng chục người thiệt mạng trong vụ cháy kho chứa container ở Bangladesh khiến ít nhất 49 người thiệt mạng nhưng dự kiến ​​sẽ còn tăng lên. Trong số khoảng 300 người bị thương, có nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch do bỏng nặng. Kho Sitakunda, cách Chittagong (cảng biển chính của Bangladesh) khoảng 40 km, hoạt động như một cảng trung chuyển hàng hóa để vận chuyển đi các quốc gia khác. Các quan chức cho biết khoảng 4.000 container được lưu trữ tại kho Sitakunda, trong số đó có những container chứa hàng may mặc đang chờ xuất khẩu có giá trị lên tới hàng triệu đô la.

Hôm thứ Ba ngày 07.06.2022, Vatican thông báo ĐHY Farrell đứng đầu Ủy ban Giám sát Đầu tư của Vatican. Uỷ ban Đầu tư được thành lập theo tông hiến mới Praedicate evangelium về cải tổ giáo triều Roma, tông hiến có hiệu lực từ ngày 05.06.2022. Uỷ ban Đầu tư bao gồm 4 chuyên viên trong các lĩnh vực đầu tư tài chính trên thế giới.

Ngày 09.06.2022, ĐTC gặp gỡ các giám mục và linh mục miền Sicilia. Ngài mời gọi các vị tỉnh thức nhìn nhận sự thay đổi của thời đại để tự tin đối mặt mà không sợ hãi, biết gần gũi với người dân đau khổ, đồng thời gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria.

Ngày 10.06.2022, ĐTC tiếp Liên đoàn các Hiệp hội Gia đình Công giáo ở Châu Âu nhân kỷ niệm 25 năm thành lập của Liên đoàn. Tham dự cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha gồm các ông bà và cha mẹ, các chuyên gia và các bà nội trợ, công nhân và doanh nhân. Hàng ngàn khuôn mặt của các gia đình từ khắp châu Âu là đại biểu của mỗi quốc gia thuộc Liên đoàn.

ĐTC tiếp các tham dự viên tổng tu nghị Hội Thừa sai Phi châu vào trưa ngày 13.06.2022. Đức Thánh Cha mời gọi họ trở nên chứng tá ngôn sứ qua đời sống cầu nguyện và tình huynh đệ mà họ thể hiện giữa những bối cảnh nghèo khổ, bất an và bấp bênh của những nơi họ đến loan báo Tin Mừng.

ĐTC gặp phái đoàn Phật giáo của Thái Lan vào sáng ngày 17.06.2022. Phái đoàn đến từ Thái Lan gồm 33 vị sư của các trường phái Tiểu Thừa và Đại thừa, cùng với 60 Phật tử và một số đại diện của Giáo hội Công giáo Thái Lan, đến thăm Vatican nhân kỷ niệm 50 năm cuộc gặp lịch sử của Hòa thượng Somdej Phra Wannarat, Giáo chủ Tối cao thứ 17 của Phật giáo Thái Lan, với Thánh Giáo hoàng Phaolô VI vào ngày 05.06.1972. Các tăng sĩ cũng tham gia hội nghị về "Tình bạn giữa Phật tử và Kitô hữu vì Văn hóa Gặp gỡ", được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana ở Roma.

Sáng thứ Bảy 18.06.2022, ĐTC tiếp các tham dự viên tổng tu nghị dòng Truyền giáo thánh Comboni. Dòng chuyên phục vụ những người nghèo nhất và bị bỏ rơi nhất trên thế giới, thường làm việc trong môi trường chính trị không ổn định, giữa cảnh nghèo đói cùng cực. Hiện dòng có khoảng 3.500 nhà truyền giáo hoạt động ở khoảng 41 quốc gia trên toàn thế giới.

Ngày 18.06.2022, Lễ phong chân phước cho 27 tu sĩ Đaminh tử đạo trong thời nội chiến Tây Ban Nha do Đức Hồng y Marcello Semeraro chủ sự Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Sevilla. Lễ phong chân phước đã được Đức Thánh Cha chấp thuận vào tháng 12/2019, nhưng do đại dịch virus corona nên việc phong chân phước đã bị hoãn lại. Hiện diện trong Thánh lễ có Đức Tổng Giám mục José Ángel Saiz Meneses của Sevilla và cha Gerard Timoner, Bề trên Tổng quyền dòng Đaminh.

Khai mạc Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ X do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức. Do đại dịch, số người tham dự Đại hội lần này giới hạn hơn so với 30 ngàn người tham gia Đại hội lần thứ IX tại thủ đô Dublin của Ailen vào tháng 8/2018. Đại hội khai mạc với lễ hội diễn ra tại đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican, từ 6 đến 8 giờ chiều thứ Tư 22.06.2022, với các chứng từ của các đôi vợ chồng; một số chứng từ được trình bày trực tuyến.

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Ngày 07.06.2022 là một ngày đặc biệt, ghi dấu hồng ân Nữ Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum Chính Thức Thành Lập Theo Giáo Luật. Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế thánh lễ vào lúc 9 giờ 30 tại Nhà Nguyện Đan Viện. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng đại diện Giáo phận Kon Tum, Cha đặc trách tu sĩ Giáo phận Kon Tum và Tổng Giáo phận Sài Gòn, Cha Bề trên Dòng Cát Minh tại Việt Nam, quý Cha Quản hạt và quý Cha trong Giáo phận Kon Tum. Hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của Mẹ Chủ tịch Hiệp hội Dòng Cát Minh tại Việt Nam, quý Bề trên, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa.

Lúc 08g30, sáng Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi 12 tháng 6 năm 2022, Học Viện Công Giáo Việt Nam: Nghi thức trao bằng và Thánh lễ bế giảng năm học 2021-2022 và Thánh Lễ tạ ơn được cử hành lúc 10g30 sau đó. Trong Lễ Bế giảng có nghi thức trao bằng Tốt Nghiệp Thạc Sĩ Thần học cho các sinh viên Khóa 1 chương trình Thạc sĩ Thần học, trao bằng Cử Nhân Thần học cho các sinh viên năm Dự bị của chương trình Thạc Sĩ Thần học khóa 3, 4, 5 và chứng chỉ Triết học cho các sinh viên lớp Cử Nhân Thần học khóa I của HVCGVN.

 

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Tại Gx. An Đức: Đức Cha Phêrô ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi vào ngày 05.06.2022 Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi thuộc 3 giáo xứ: An Đức, Tân Long và Thới Sơn. Trong bài giảng, Đức Cha đã chia sẻ về việc đón nhận Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay thật ý nghĩa. Ngày lễ này giúp các em ý thức hơn tầm quan trọng của Bí tích Thêm Sức mà các em chuẩn bị lãnh nhận.

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 05.06.2022 tại Gx. Tân Hiệp: Các em thiếu nhi rước lễ lần đầu và lãnh nhận Bí tích Thêm Sức trong đó có 13 em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và  22 em lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô chủ sự vào lúc 17g30.

Sáng ngày 07.06.2022, tại Gx. Kiến Bình: Thánh lễ Kỷ niệm 20 năm hồng ân linh mục của Cha Phaolô Nguyễn Thành Mến do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách đến tham dự thánh lễ. Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha đã dành những tâm tình riêng với quý cha trong ngày mừng kỷ niệm và cũng như quý cha đang hiện diện để quý cha càng ý thức hơn về chất linh mục và luôn luôn để muối không nhạt và ánh sáng không bao giờ tắt đi.

Tuần Thường huấn Linh mục Giáo phận Mỹ Tho năm 2022 từ ngày 20-23.06.2022 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận (TTMV), với sự tham dự khá đầy đủ của quý cha trong Giáo phận, một số ít cha vì lý do sức khoẻ nên không thể tham dự. Thánh lễ khai mạc Tuần Thường huấn do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận - chủ tế. Cung thánh và bàn thờ tại nhà nguyện được chỉnh sửa và thay mới, nên trong thánh lễ, Đức Cha làm phép bàn thờ mới.

Gp. Mỹ Tho: Thánh lễ Phong chức phó tế 2022 vào lúc 05g45 ngày 23.06.2022 tại Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ sự. Đồng tế với Đức Cha có quý cha hạt trưởng, quý cha trong linh mục đoàn; ngoài ra có sự hiện diện quý báu của cha Giám đốc và quý cha giáo Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý tu sĩ, chủng sinh, thân nhân, ân nhân của các tiến chức và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo phận.

Vào lúc 09g30, ngày 28 tháng 06 năm 2022, tại Gx. Mỹ Điền: Lễ bàn giao hệ thống xử lý nước giếng cho mục đích ăn uống và sinh hoạt. Tổng kinh phí đầu tư cho công trình là: 440 triệu đồng (kinh phí này bao gồm cụm làm mềm nước đầu nguồn 275 triệu đồng, cộng với chi phí cụm lọc RO 5m3/h là 145 triệu). Số tiền này là do Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh cùng với các Mạnh Thường Quân đã đóng góp và công ty Ares đã thi công hoàn chỉnh. Về phía Giáo xứ đã chuẩn bị mặt bằng, hệ thống điện và ống dẫn nước và mái che trên 35 triệu đồng.

Thánh lễ mừng Bổn mạng Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện và quý cha vào lúc 17g45, 29.06.2022, tại nhà thờ Chánh Toà Mỹ Tho. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh, cha sở, cha phó Giáo xứ Chánh Toà, quý cha tại Toà Giám mục, Trung tâm Mục vụ, và quý cha trong thành phố Mỹ Tho.

Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận