03/05/2017
726
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 4.2017 

I. TIN GIÁO HỘI

ĐTC liên đới với các nạn nhân đất lở tại Colombia và kêu gọi giải pháp ôn hòa cho Venezuela và Paraguay, chấm dứt bạo lực tại Congo. Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình cho 4 quốc gia này trong lời kêu gọi vào cuối thánh lễ sáng chúa nhật 02.04.2017 tại thành phố Carpi, bắc Italia.

Sáng 04.04.2017, ĐTC đã tiếp kiến 300 tham dự viên Hội nghị 50 năm Thông Điệp Phát triển các dân tộc của Đức Chân Phước Phaolô 6 ban hành.

Chúa nhật Phục Sinh 16.04.2017, vào lúc 10 giờ sáng theo giờ Roma, Đức Thánh Cha cử hành Lễ Phục Sinh tại Quảng Trường Thánh Phêrô với sự hiện diện của hàng trăm ngàn tín hữu và khách hành hương. Thánh Lễ Phục Sinh được cử hành đơn sơ và không có đoàn đồng tế.

Chiều thứ hai 17.04, Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức mừng sinh nhật 90 theo truyền thống Bavaria trong vườn của đan viện Mater Ecclesiae, nơi ngài đang nghỉ hưu.

Đức Thánh Cha sẽ phong thánh hai hiển thánh tại Fatima vào ngày 13.05 tới đây cho hai chân phước thiếu nhi Phanxicô và Giacinta Marto nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại đây với 3 mục đồng.

Sứ điệp Tòa Thánh gửi các Phật Tử trên thế giới nhân dịp lễ Vesakh và cổ võ cùng nhau cấp thiết thăng tiến một nền văn hóa hòa bình và bất bạo động. Trong sứ điệp, Hội đồng Tòa Thánh nhận xét rằng trong khi nhiều tín hữu dấn thân thăng tiến hòa bình, thì có những người khác lại khai thác tôn giáo để biện minh cho những hành vi bạo lực và oán thù...

Từ ngày 21-23.04, Hội nghị đầu tiên của Hiệp hội khoa học gia Công giáo sẽ diễn ra tại Hotel Knickerbocker ở Chicago. Hiệp hội Khoa học gia Công giáo được thành lập vào giữa năm 2016 với mục đích làm chứng về sự hòa hợp giữa ơn gọi của khoa học gia và đời sống đức tin.

Sứ điệp video của Đức Thánh Cha gửi Ai Cập được công bố hôm 25.04.2017 trước cuộc viếng thăm của ngài từ ngày 28 đến 29.04 tới đây.

Đức Giáo hoàng đóng góp vào dự án bãi biển cho người khuyết tật. Tổ chức bác ái này điều hành bãi biển "La Madonnina", gần phi trường Fiumicino, cách Roma hơn 17 dặm về hướng tây nam.

Hội đồng Hồng y tư vấn nhóm họp Khoá thứ 19 diễn ra từ thứ Hai 24 đến thứ Tư 26 tháng Tư tại Vatican. Đề tài chính của khoá họp lần này là việc tuyển chọn và đào tạo các nhân viên làm việc cho Toà Thánh, cả giáo sĩ lẫn giáo dân.

Đức Thánh Cha cám ơn phái đoàn Ngân Quỹ Giáo Hoàng vào sáng 27.04.2017, trong buổi tiếp kiến phái đoàn các thành viên và quản trị viên Ngân Quỹ Giáo Hoàng đến trao cho ngài ngân khoản trợ giúp hàng năm. Ngân Quỹ Giáo Hoàng do Đức cố Hồng Y John Kroll TGM giáo phận Philadelphia thành lập năm 1993 và có trụ sở tại thành phố này.

Trong buổi tiếp kiến sáng 27.04.2017, dành cho 300 tham dự viên diễn đàn quốc tế của Phong trào Công Giáo tiến hành, Đức Thánh Cha kêu gọi canh tân Công Giáo tiến hành để thực thi công cuộc truyền giáo trong bối cảnh xã hội ngày nay.

Sáng ngày 28.04.2017, Đức Thánh Cha lên đường viếng thăm Ai Cập. Đây là chuyến tông du thứ 18 của ĐTC Phanxicô tại nước ngoài và có khẩu hiệu là “Vị Giáo Hoàng của hòa bình tại Ai Cập an bình”.

Đức Thánh Cha phát biểu tại Hội nghị Hòa bình ở Cairo, đề cao giáo dục như phương thế xây dựng hòa bình đồng thời tái lên án nạn buôn bán võ khí như nguyên nhân kéo dài chiến tranh trên thế giới.

Đức Thánh Cha viếng thăm Tòa Thượng Phụ Chính Thống Copte chiều ngày 28.04.2017 tại Cairo, ĐTC bày tỏ tình liên đới sâu đậm với Giáo Hội này đã chịu nhiều đau khổ. Đến tòa Thượng Phụ vào lúc quá 6 giờ chiều, ĐTC cùng với phái đoàn của ngài đã được Đức Thượng Phụ Tawadros II tiếp đón, và hội kiến riêng.

 

*Tin Giáo Hội Việt Nam

Thánh lễ Nhậm chức Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết tại Nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 9giờ sáng thứ Bảy ngày 01 tháng 4 năm 2017. Khởi đầu thánh lễ, Cha FX Phạm Quyền - Niên trưởng, nhận văn thư từ Đức cha Tôma và công bố sắc lệnh bổ nhiệm Giám Quản Tông Tòa của Tòa Thánh. 

Thông Báo Của Tòa Giám Mục Đalat: Tân Giám Mục Phó Giáo Phận Đalat: Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám mục phó Giáo phận Đà Lạt.

Hội ngộ Truyền Thông thường niên 2017 của Giáo hội Việt Nam diễn ra từ sáng ngày 18 đến trưa ngày 20.04.2017 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn. Chủ toạ Hội ngộ là Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước - chủ tịch Uỷ ban Truyền Thông Xã Hội trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Tham gia Hội ngộ có 34 linh mục, 1 phó tế, 4 nữ tu và 2 chuyên viên.

Từ chiều thứ Hai 24.04, các Đức giám mục của 26 giáo phận, trong đó có 24 giám mục chính toà (2 vị kiêm giám quản tông toà), 2 giám mục phó, 5 giám mục phụ tá, đã về tham dự Hội nghị thường niên kỳ I/2017 Hội đồng Giám mục Việt Nam (24 – 28.04.2017)

Cha Gioan Đỗ Văn Ngân được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Tân giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc hiệu tòa Buleliana. Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, hiện là Phó Giám đốc Đại chủng viện đặc trách phân ban Triết học Đại chủng viện và là Tổng đại diện Giáo phận Xuân Lộc.

II. GIÁO PHẬN MỸ THO

Hạt Mỹ Tho: Hành hương kính Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, bổn mạng Giáo phận Mỹ Tho vào lúc 15g00 ngày 7 tháng 04 năm 2017, tại Lễ Đài Lòng Chúa Thương Xót trong khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Mỹ Tho.

Vào lúc 9g30, 12.04.2017 Đức Giám mục Giáo phận Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã long trọng chủ sự Thánh lễ làm phép Dầu tại Nhà thờ Chánh Tòa. Đồng tế với Đức Cha Phêrô có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt Trưởng, và đông đủ quý Cha trong Giáo phận.

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Giáo Phận Mỹ Tho, 21.04.2017 tại Nhà thờ Chánh Toà. Đồng tế với ngài còn có Cha Tổng Đại Diện Phaolô, Cha Giám Đốc và quý Cha Giáo Đại chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý Cha cùng khóa với các tân chức tại Sài Gòn và Phú Cường, đông đảo quý Cha trong và ngoài Giáo phận Mỹ Tho, cùng sự hiện diện của toàn thể quý Tu sĩ, Chủng Sinh trong và ngoài Giáo phận.

Cha Tổng Đại Diện chủ sự Thánh Lễ Lòng Chúa Thương Xót của Giáo Phận Mỹ Tho, 23.04.2017 với sự hiện diện của đông đảo quý tu sĩ và giáo dân trong Giáo phận, đặc biệt những giáo xứ trong thành phố Mỹ Tho.

Gx Ba Giồng: Cùng nhau làm việc bác ái từ thiện đó là thành lập một cửa hàng mang tên: “Cửa Hàng Tình Thương Cho và Nhận”, dựa trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách”.

Gx. Chợ Cũ: Thánh Lễ Kỷ Niệm 45 Năm Linh Mục của Cha sở vào lúc 5g00 ngày 28.04.2017. Đồng tế với ngài có Cha phó Antôn và 6 cha trong Giáo phận Mỹ Tho. Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn trong và ngoài Giáo xứ.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho