01/01/2021
864
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 12.2020











 

 





 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Hội đồng Hồng y cố vấn họp trực tuyến với ĐTC vào lúc 4 giờ chiều thứ Ba ngày 01.12. Thông cáo phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết có 7 Hồng y kết nối trong cuộc họp.

Đức Tổng giám mục José Rodríguez Carballo, Tổng thư ký Bộ các dòng tu, cho biết Văn kiện về tương quan giám mục và các bề trên dòng sẽ được phê chuẩn trong bán niên đầu của năm tới, 2021.

Hang đá máng cỏ lớn nhất thế giới ở thành phố cảng Alicante, đông nam Tây Ban Nha. Trong hang đá này, tượng thánh Giuse cao 18 mét rưỡi, tượng Đức Mẹ Maria cao 10 mét rưỡi và tượng Chúa Giêsu Hài Đồng to 3 mét.

Kỷ niệm 40 năm khai sinh Chương trình Việt Ngữ đài Vatican (1980-2020). Việc mở chương trình Việt Ngữ tại Đài Vatican sẽ đáp ứng nhu cầu của Giáo Hội Việt Nam mong được nâng đỡ và được liên kết với các cộng đoàn Công Giáo tại các nơi khác.

Do đại dịch, các Thánh lễ có giáo dân tại Bỉ bị đình chỉ cho đến 15.01. Tuy nhiên, các giám mục đề nghị cho phép các tín hữu đến viếng các hang đá trong nhà thờ trong kỳ lễ Giáng sinh, trong khi tuân thủ các biện pháp y tế.

Ngày 08.12.2020, nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo trợ Giáo hội Công giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và Đức Thánh Cha công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse”.

Ngày 08.12, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội là một ngày lễ đặc biệt tại Lộ Đức hơn 15 ngàn hoa hồng được tín hữu mua online gửi đến Đức Mẹ Lộ Đức.

ĐTC Phanxicô kỷ niệm 51 năm thụ phong linh mục ngày 13.12.1969, vài ngày trước khi tròn 33 tuổi (17/12), Đức Thánh Cha Phanxicô đã được thụ phong linh mục, sau khi cảm nghiệm được tình yêu thương xót của Chúa.

Ngày 13.12, Giáo hội Singapore khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 200 năm Công giáo đến nước này. Đức tổng giám mục William Goh của Singapore đã chủ sự Thánh lễ truyền chiếu trực tiếp. Năm Thánh sẽ kết thúc vào ngày 11.12.2021, với Thánh lễ được cử hành cùng lúc tại 32 giáo xứ ở Singapore.

Giáo hội Tanzania vui mừng vì có thêm một đại chủng viện. Hiện đã có 106 chủng sinh đăng ký cho năm thứ nhất của triết học và dự kiến trong ba năm tới, chủng viện sẽ có thể đón tiếp 480 chủng sinh.

ĐTC tặng quà cho người nghèo trong dịp sinh nhật: thuốc cảm, khẩu trang và một số đồ dùng cá nhân cho người nghèo ở các thành phố Napoli, Bologna và Siena của Ý và bốn máy trợ thở cho Venezuela.

Hai bổ nhiệm mới của ĐTC tại Phân bộ của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh hôm thứ Năm 17/12/2020: Đức Tổng Giám mục Jan Romeo Pawlowski người Ba Lan làm Tổng Thư ký cho Phân bộ của Phủ Quốc vụ khanh lo về các Nhân viên Ngoại giao Tòa Thánh, và Đức ông Mauricio Rueda Beltz người Colombia làm Phó Tổng Thư ký của Phân bộ này.

Hôm 16.12.2020, Chính phủ Iraq tuyên bố Giáng Sinh là ngày lễ nghỉ toàn quốc. Đức Hồng y nhấn mạnh đây là một sự kiện, đồng thời là một nguồn cảm xúc và một ân sủng to lớn, là nguồn khích lệ cho các Kitô hữu, là những người do bạo lực đã phải ra đi làm giảm số Kitô hữu ban đầu của đầu những năm 2000 xuống còn một phần ba.

Hôm thứ Năm ngày 17/12, hội đồng Thành phố Bratislava trao quyền công dân danh dự cho thánh Gioan Phaolô II. Đề xuất trao quyền công dân danh dự cho Đức Gioan Phaolô II được đề nghị bởi ông Ján Figel, chủ tịch của Quỹ Anton Tuneg, đặc phái viên của châu Âu về tự do tôn giáo từ năm 2016-2019.

Giáo hội có thêm 7 Đấng Đáng kính: trong ngày 21.12.2020, cùng với sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của thẩm phán Rosario Livatino, Đức Thánh Cha cũng cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của bảy vị khác.

Tổng thống Ý tặng Huân công Bội tinh cho chị Chiara Amirante và cha Luigi D’Enrico, người sáng lập và chủ tịch Cộng đoàn “Chân trời Mới”, và cha Luigi D’Enrico, một cha xứ ở Roma, người thành lập các cơ sở cho người khuyết tật và các gia đình vô gia cư.

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Căn cứ biên bản Hội nghị thường niên năm 2020 ngày 16/10/2020 của Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Quyết định thành lập Thư viện Hội đồng Giám mục Việt Nam. Thư viện được đặt tại lầu 2 của trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, địa chỉ: 72/12 Trần Quốc Toản, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sáng Thứ Bảy, 19.12.2020, Gp. Xuân Lộc: Mừng Lễ Giáng Sinh sớm cho những trẻ em thuộc các mái ấm trong Giáo phận. Chương trình này do Cha Giuse Nguyễn Văn Uy, Đặc trách Ban BAXH- Caritas, cùng Cha Phó Đặc trách Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường, cùng các cộng tác viên trong Ban Caritas tổ chức, với sự đóng góp của nhiều nhà hảo tâm, quảng đại.

Trong Lời chúc Giáng sinh 2020 của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski gửi đến Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngài nói: “Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn can đảm để luôn khôn ngoan tuyên xưng đức tin trong cơn đại dịch: nơi gia đình hay nơi công sở, dù bất cứ nơi nào, cũng có thái độ xác tín, vững tin và bác ái, như mẫu gương của thánh Stêphanô [tử đạo tiên khởi] đã làm chứng”.

Lời chúc mừng Giáng Sinh của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đến các tín hữu Công giáo Việt Nam khắp nơi trên thế giới. Và chúc một năm mới dương lịch 2021 đầy ắp ân sủng, một mùa xuân Tân Sửu âm lịch tràn trề nhựa sống và chan chứa yêu thương.

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Lúc 11g00, 01.12.2020, tại Gx. Mỹ Hạnh: Cha Tổng Đại Diện làm phép nhà mới của quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho thuộc Giáo xứ Mỹ Hạnh. Cộng đoàn cách xa nhà thờ khoảng 5km.

Ngày 08.12.2020, tại Gx.Chánh Toà: Đức Cha dâng lễ mừng bổn mạng Giáo xứ, và làm phép nhà sinh hoạt, đây cũng là ngày Giáo xứ mừng kỷ niệm 60 năm nhà thờ được nâng lên thành nhà thờ Chánh Toà của Giáo phận.

Gx. Đức Hoà: Khánh thành nhà sinh hoạt và cung hiến nhà thờ, bàn thờ mới vào Chúa nhật lễ Thánh Gia, 27.12.2020. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự, với sự hiện diện của quý tu sĩ, đông đảo khách mời và giáo dân trong giáo xứ.

Lúc 14g00, 23.12.2020, Ban Trị Sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Tiền Giang Chúc mừng Giáng sinh tại Toà Giám mục Mỹ Tho. Phái đoàn gồm có: Hòa thượng Thích Huệ Minh - Ủy viên Hội Đồng Trị Sự, Trưởng Ban Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang và Thượng Tọa Thích Quảng Lộc – Phó Trưởng Ban Trị Sự cùng một số vị khác.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho