05/11/2021
670
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 10.2021



 



 




 

 

 
 

  

 


 

I. TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Khai mạc Tháng Truyền giáo. Tháng Truyền giáo bắt đầu từ ngày 01.10, lễ thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu và kết thúc vào ngày 24.10.2021, Ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 95. Chứng tá là trung tâm sứ điệp của Tháng Truyền giáo năm nay.

Ngày 05.10 là Ngày Nhà giáo Thế giới do UNESCO thành lập, vì vậy trong bài phát biểu ĐTC Phanxicô tiếp kiến các nhà giáo dục của các tôn giáo, Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi và biết ơn đối với tất cả các giáo viên, và sự quan tâm của ngài đối với nền giáo dục.

ĐTC thành lập Quỹ Y tế Công giáo vào ngày 06.10.2021, bằng một thư viết tay và ký tên. Đức Thánh Cha cũng bổ nhiệm Đức tổng giám mục Nunzio Galantino, Chủ tịch Uỷ ban Quản trị Tài sản của Toà Thánh làm chủ tịch của tổ chức mới.

Sáng 07.10.2021, ĐTC tiếp nhóm làm việc hỗn hợp Chính Thống-Công giáo thánh Irênê tham dự khoá họp thường niên tại Roma, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại trong việc phục vụ hiệp thông và tính hiệp hành. Đây là lần đầu tiên nhóm làm việc tại Roma.

Sáng thứ Bảy 09.10.2021, ĐTC khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI tại Hội trường Thượng Hội đồng Giám mục, với chủ đề “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”. Buổi khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục được bắt đầu lúc 9 giờ với phần rước và công bố Lời Chúa (Kh 1,9-20). Sau đó là phần suy niệm Lời Chúa do cha Paul Béré, dòng Tên, và nữ thần học gia người Tây Ban Nha Cristina Inogés Sanz phụ trách.

HĐGM Philippines chào mừng nhà báo Maria Ressa nhận giải Nobel Hoà bình. Ngày 10.10, Ủy ban Nobel Na Uy đã trao giải Nobel Hòa bình năm 2021 cho bà Maria Ressa và ông Dmitry Muratov vì những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Philippines và Nga. Ủy ban Nobel nói: “Họ là đại diện của tất cả các nhà báo đứng lên bảo vệ lý tưởng này trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi”.

Sáng 11.10, ĐTC Phanxicô gặp tham dự viên Tổng hội Các Nữ tu Bác Ái của Thánh Giovanna Antida Thouret đang tham dự Tổng hội thứ 21 của Dòng này. Với chủ đề của Tổng hội “Khởi đi từ Bêtania, với sự ân cần của Marta và sự lắng nghe của Maria”, Đức Thánh Cha chắc rằng các nữ tu có thể sống sự ân cần và lắng nghe này theo gương của hai chị em Marta và Maria, và tiếp tục với những đóng quý giá cho hành trình của toàn thể Giáo hội.

Sáng thứ Hai 11.10, ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Đức ông Diego Ravelli làm Chưởng nghi phụng vụ và phụ trách Ca đoàn Sistina của Toà Thánh. Là Chưởng nghi phụng vụ, Đức ông Ravelli sẽ luôn đứng cạnh Đức Thánh Cha trong các cử hành phụng vụ do ngài chủ sự tại Vatican hay trong các cuộc viếng thăm nước ngoài.

Giám mục là phục vụ hơn là cai trị. Đó là lời nhắc nhủ các giám mục trong thánh lễ tấn phong giám mục cho Đức ông Guido Marini và Đức ông Andrés Gabriel Ferrada Moreira, vào lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật 17.10.2021 tại đền thờ thánh Phê-rô.

Sáng ngày 18.10.2021, ĐTC tiếp Thủ tướng Pháp Jean Castex, cùng đi với ông Castex có phu nhân của ông, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Nội vụ Pháp. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính phủ Pháp được một Giáo hoàng đón tiếp chính thức kể từ năm 2009, khi ông François Fillon được Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI tiếp đón.

Để cảm ơn Đức Thánh Cha đã viếng thăm Slovakia, vào trưa ngày 21.10.2021, bà Zuzana Caputova, Tổng thống Slovakia tặng ĐTC vật liệu y tế để giúp bệnh nhân Covid-19, gồm một máy thở, hơn 100.000 khẩu trang ba lớp, các loại đèn diệt khuẩn và khử trùng khác nhau.

Trong hai ngày 21 và 22.10.2021, Hội nghị quốc tế của Tổ chức Centesimus Annus pro Pontifice - Năm thứ 100 ủng hộ Đức Giáo hoàng, tổ chức Hội nghị quốc tế "Liên đới, hợp tác và trách nhiệm: con đường duy nhất để đối phó với những thách đố".

Ngày 22.10.2021, ĐTC chúc mừng Đức Thượng Phụ Bartolomeo nhân 30 năm là tổng giám mục Constantinople. Đức Thánh Cha hiệp lời tạ ơn Chúa về những phúc lành ngài ban cho Đức Thượng phụ trong những năm tháng cuộc đời và sứ vụ, và xin Chúa ban tất cả những phúc lành tinh thần và thể xác để nâng đỡ sứ vụ của Đức Thượng phụ.

Hôm 22.10.2021, tại nhà trọ thánh Marta, ĐTC Phanxicô gặp một nhóm tù nhân. Trong một đoạn video gửi đến những tù nhân không có mặt, ngài nhắc rằng điều quan trọng là phải tự bước đi hoặc thậm chí nhờ ai đó nắm tay, và gõ cửa ngay cả khi bạn bị lạc và không biết đi đâu.

Hôm 25.10.2021, ĐTC chọn một phụ nữ làm phó điều phối viên Hội đồng Kinh tế, bà Charlotte Kreuter-Kirchhof, người Đức, trợ giúp Đức Hồng y Reinhard Marx, Chủ tịch của Hội đồng này. Hội đồng gồm 15 thành viên, trong đó có 8 Hồng y và 7 chuyên gia là giáo dân.

Theo tin từ Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương cho biết: ĐHY Leonardo Sandri viếng thăm Syria từ ngày 25.10 đến 03.11.2021, với mục đích mang đến tình liên đới và sự gần gũi của Đức Thánh Cha cho cộng đoàn Công giáo đau khổ này.

Tòa Thánh mở trụ sở Tòa Sứ thần tại Armenia. Ngày 27.10.2021, nhân kỷ niệm ba mươi năm quan hệ ngoại giao song phương giữa Tòa thánh và Cộng hòa Armenia, Đức tổng giám mục Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã khánh thành tại Yerevan, thủ đô Armenia, một trụ sở mới của Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Georgia và Armenia.

Caritas Quốc tế kỷ niệm 70 năm thành lập, nhân dịp này Caritas Quốc tế lên chương trình cho các sáng kiến bắt đầu vào ngày 28.10 đến 12.12.2021, gồm 7 hội nghị dành cho mỗi khu vực của Liên minh bác ái, và một hội nghị kết thúc tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana vào ngày 13.12.

Trưa 29.10.2021, sau khi tiếp Tổng thống Hàn Quốc, tại Dinh Tông toà, ĐTC Phanxicô tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đoàn tuỳ tùng, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của tổng thống Hoa Kỳ tới Vatican kể từ khi ông nhậm chức. Trong buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha và tổng thống Biden trao đổi về một số vấn đề thời sự quốc tế trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Roma, và thúc đẩy hòa bình thế giới thông qua các cuộc đàm phán chính trị.

Trưa Chúa Nhật 31.10, ĐTC cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Việt Nam. Đức Thánh Cha hướng đến người dân Việt Nam với những lời sau: “Anh chị em thân mến, ở nhiều vùng của Việt Nam, những trận mưa lớn kéo dài trong những tuần gần đây đã gây ra lũ lụt trên diện rộng với hàng ngàn người phải sơ tán. Tôi cầu nguyện và nghĩ đến nhiều gia đình đang đau khổ. Tôi cũng khích lệ những người, từ chính quyền cũng như Giáo hội địa phương, đang nỗ lực để ứng phó với tình huống khẩn cấp này”.

 

II. TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Hội nghị trực tuyến vào sáng ngày 12 tháng 10 năm 2021. Hội nghị đã mang lại cuộc gặp gỡ và chia sẻ vượt trên những giới hạn của đại dịch và giãn cách. Hội nghị cũng trao đổi về tiến trình và những ưu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục đang mời gọi các Giáo Hội địa phương cùng hướng đến một Hội Thánh mang tính “hiệp hành”.

Lúc 17 giờ hôm nay, ngày 30 tháng 10 năm 2021, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã Bổ nhiệm Giám mục phó giáo phận Bắc Ninh, linh mục Giuse Đỗ Quang Khang, thuộc linh mục đoàn Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh.

 

III. TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Những sinh hoạt trong ngày toàn quốc cầu nguyện xin ơn chữa lành mùa đại dịch của Giáo phận Mỹ Tho diễn ra ngày 17.10.2021, để hiệp thông với Giáo hội Việt Nam dâng lên Chúa những lời kinh, thánh lễ, những việc làm đạo đức,… xin Chúa cho đại dịch mau chấm dứt, chữa lành những bệnh nhân và cầu nguyện cho những người đã qua đời vì đại dịch.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho