04/12/2021
1120
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 11.2021



 



 




 

 

 
 

  

 


 

 





 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Vào lúc 11 giờ sáng thứ Ba ngày 02.11.2021 tại Nghĩa trang Quân đội của Pháp ở khu vực Monte Mario của Roma, ĐTC dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Nơi đây, có khoảng 1.900 ngôi mộ tại Nghĩa trang Chiến tranh của Pháp ở Roma. Phần lớn là nơi an nghỉ của những người lính Marốc và Algeria đã hy sinh trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Sáng thứ Ba 02.11, sau khi chủ sự Thánh lễ tại nghĩa trang quân đội của Pháp ở Roma, ĐTC Phanxicô viếng mộ các Giáo Hoàng trong ngày cầu nguyện cho các linh hồn tại hầm mộ trong đền thờ thánh Phêrô.

Ngày 04.11.2021, ĐTC bổ nhiệm một nữ tu vào vị trí thứ hai của Quốc gia thành Vatican: nữ tu Raffaella Petrini, 52 tuổi, dòng Phan Sinh Thánh Thể, làm Tổng Thư ký Phủ Thống đốc thành Vatican. Với việc bổ nhiệm này, sơ Petrini trở thành một trong những phụ nữ có chức vụ cao nhất tại Vatican, cùng với sơ Alessandra Smerilli, Tổng Thư ký “tạm thời” của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, và sơ Natalie Becquart, Phó Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục.

Nhận lời mời của ông Ignazio Cassis, phó tổng thống kiêm ngoại trưởng của Thuỵ Sĩ, ĐHY Parolin thăm Thuỵ Sĩ dịp kỷ niệm 100 năm quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh và Thuỵ Sĩ. Chặng đầu tiên trong chuyến viếng thăm của Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh là đền thánh Đức Mẹ của dòng Biển Đức ở Einsiedeln vào ngày 07.11.2021.

Ngoại trưởng Toà Thánh thăm Nga từ ngày 08 đến 10.11. Chương trình viếng thăm gồm: gặp ông Mikhail Mishustin, thủ tướng Liên bang Nga; các cuộc đàm phán với ông Sergey Lavrov, Bộ trưởng ngoại giao Liên bang Nga; và buổi trò chuyện với Đức Tổng Giám mục Hilarion của Volokolamsk, Chủ tịch Hội đồng ngoại vụ Tòa Thượng phụ Chính thống Moscow.

Sáng ngày 12.11.2021, ĐTC gặp gỡ và cầu nguyện với người nghèo tại Assisi tại đền thờ Đức Mẹ các Thiên thần ở Assisi. Đức Thánh Cha mong ước “cuộc gặp gỡ này mở rộng trái tim của tất cả chúng ta để chúng ta luôn sẵn sàng đối với nhau, biến sự yếu đuối của chúng ta thành sức mạnh giúp chúng ta tiếp tục hành trình cuộc sống, biến cái nghèo của chúng ta thành sự phong phú để được chia sẻ, và do đó cải thiện thế giới”.

Sáng 13.11, ĐTC trao huân chương giáo hoàng cho hai nhà báo: Valentina Alazraki và Philip Pullella, trước sự hiện diện của các nhà báo có đăng ký chính thức tại Phòng báo chí Toà Thánh. Valentina Alazraki và Philip Pullella là hai nhà báo kỳ cựu, đã từng tháp tùng nhiều chuyến tông du của các Giáo hoàng.

Sáng ngày 13.11.2021, ĐTC Phanxicô trao Giải thưởng Ratzinger năm 2021 cho hai học giả nổi tiếng trong lĩnh vực thần học: giáo sư Hanna-Barbara Gerl-Falkovitz và giáo sư Ludger Schwienhorst-Schönberger. Giải thưởng Ratzinger do “Quỹ Joseph Ratzinger - Biển Đức XVI” thành lập vào năm 2010 với mục đích khuyến khích và tưởng thưởng các nghiên cứu về tư tưởng thần học của nhà thần học Ratzinger - Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI.

Các Giám mục Tây Phi nhóm họp thường niên diễn ra từ ngày 08 đến 14.11, tại Giáo phận Santiago, Quần đảo Capo Verde. Phiên họp thường niên kết thúc bằng cuộc viếng thăm hữu nghị tới Tổng thống mới đắc cử của Capo Verde, José Maria Neves.

Các giám mục Hoa Kỳ họp đại hội mùa thu từ thứ Hai ngày 15 đến thứ Năm ngày 18.11.2021. Chương trình nghị sự của các giám mục Hoa Kỳ gồm các vấn đề như Thượng Hội đồng giám mục 2021-2023; sáng kiến làm sống lại đời sống Thánh Thể, phê chuẩn Đại hội Thánh Thể toàn quốc vào năm 2024 và tuyên bố về Bí tích Thánh Thể, Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Giáo hội.

Trong buổi ĐTC tiếp các thành viên Hàn lâm viện Thụy Điển vào sáng ngày 19.11, Ngài mời gọi họ thúc đẩy văn hoá gặp gỡ. “Hãy trang bị cho con em chúng ta vũ khí đối thoại! Hãy dạy chúng chiến đấu cho cuộc chiến chính nghĩa của văn hoá gặp gỡ!” Ngài cũng khuyến khích họ không ngừng tìm kiếm chân lý.

HĐGM Tây Ban Nha nhóm họp Hội nghị thường niên từ ngày 15 đến 19.11, tại Đền thánh Santiago de Compostela. Các Giám mục công bố bốn chỉ dẫn chính cho các hoạt động của Giáo hội cho đến năm 2025: Loan báo Tin Mừng một cách rõ ràng, đồng hành mục vụ, hành trình đào tạo và trưởng thành, chứng tá Kitô trong đời sống công cộng.

ĐTC Phanxicô khai mạc Đại hội lần thứ 75 của HĐGM Ý diễn ra từ ngày 22-25.11. Đức Thánh Cha ở lại với các giám mục đến cuối phiên họp. Ngài rời khách sạn Ergife lúc gần 6 giờ chiều để trở về Vatican.

Ngày 25.11.2021 Toà Thánh đã công bố Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Quốc tế người khuyết tật được Liên Hiệp quốc cử hành hàng năm vào ngày 03.12. Trong sứ điệp Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với những người khuyết tật. Ngài nói với họ rằng Giáo hội thật sự là nhà của họ; Giáo hội yêu thương họ và cần họ để hoàn thành sứ vụ phục vụ Tin Mừng.

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Giáo phận Cần Thơ: Truyền Chức Phó Tế Thời Covid: Thứ Sáu, ngày Hai Mươi Sáu (26.11.2021), Đức Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên đã truyền chức Sáu (Phó tế) cho Sáu (06) Ứng viên thuộc khóa Mười Sáu (K16) của Đại Chủng viện Thánh Quý – Cần Thơ.

 

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Dòng MTG Mỹ Tho: Thánh lễ khấn Dòng diễn ra vào lúc 09g30, ngày 27.11.2021, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Đồng tế với Đức Cha có Cha Hạt trưởng Tân An và 7 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Ngày 28.11.2021, Chúa nhật I Mùa vọng, Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám mục cấp giáo phận. Do dịch bệnh nên thánh lễ được trực tuyến trên trang web Giáo phận Mỹ Tho để mọi người có thể hiệp thông tham dự.

  Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho