02/08/2020
683
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 07.2020 

 

  




 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức ông Georg Ratzinger, bào huynh của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức, đã từ trần ngày 01.07.2020, hưởng thọ 96 tuổi tại Regensburg, nơi Đức ông đã sống phần lớn cuộc đời, và cũng là nơi 10 ngày trước đây Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức đã về thăm và nói lời từ biệt với Đức ông.

Từ thứ Tư ngày 01/07, ĐTC bắt đầu “kỳ nghỉ hè tại nhà”; trong tháng 7 không có các buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư. Buổi tiếp kiến chung đầu tiên sẽ được bắt đầu lại vào ngày 05/08.

Các bệnh viện tâm thần của dòng Tu huynh Bác ái ở Bỉ không còn là cơ sở Công giáo bởi vì các cơ sở trong mạng lưới y tế của dòng, chuyên chữa trị cho các bệnh nhân tâm thần, đã thực hành euthanasia, “an tử”, làm cho chết êm dịu, trái với đạo lý Công giáo.

Nữ tu được Tổng thống Kenya vinh danh vì can đảm giúp trẻ em đường phố giữa đại dịch: Sơ Winnie Mutuku sinh tại Kenya, được báo ACI phiên bản châu Phi đề cao vì sự vị tha khi nuôi nấng, phân phát thức ăn cho những cậu bé đường phố trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Liên hiệp bề trên tổng quyền các dòng nữ trên thế giới lập quỹ cứu trợ cho các dòng nữ bị ảnh hưởng bởi đại dịch, hiệp hội quy tụ khoảng 2.000 hội dòng nữ, với khoảng 658.000 nữ tu hoạt động tông đồ. Liên hiệp đã chuẩn bị ứng phó tích cực với khủng hoảng Covid-19 bằng việc lập ngân quỹ 900.000 euro để giúp các hội dòng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19, cả trong việc chăm sóc các nữ tu cao niên cũng như trong việc duy trì sứ vụ.

Vua và hoàng hậu Tây Ban Nha tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Covid-19 ngày 06.07, do các giám mục Tây Ban Nha cử hành tại nhà thờ chính tòa Santa Maria la Real de la Almudena ở Madrid.

Chúa Nhật 05.07, tượng thánh Junipero Serra ở Sacramento bị nhóm người biểu tình của phong trào Black Lives Matter kéo đổ và đập phá, Giám mục giáo phận Sacramento phê bình việc lật đổ tượng thánh Junipero Serra.

Cha Raymond Ambroise, Linh mục nguyên Tổng Thư ký FABC-OSC qua đời sau cơn đau tim đột ngột, tại Nhà dành cho Người khuyết tật, Secundarabad, thành phố Hyderabad, thủ phủ bang Telangana, Ấn Độ, lúc 8 giờ 25 phút sáng, ngày 07.07.2020, hưởng thọ 75 tuổi, với 49 năm linh mục.

Trưa thứ Tư 08.07, ĐTC cử hành Thánh lễ nhân kỷ niệm 7 năm cuộc viếng thăm người di dân ở đảo Lampedusa. Vì tình hình dịch bệnh, chỉ có một số nhân viên của Phân bộ Di dân và Tị nạn của Thánh Bộ Phục vụ và Phát triển con người toàn diện tham dự Thánh lễ.

Bệnh viện Công giáo Ấn Độ phải đóng cửa sau khi 12 nữ tu nhiễm virus corona. Bệnh viện thánh Vincenza Gerosa được thành lập năm 1970 nhằm cung cấp các dịch vụ y tế cho người nghèo ở địa phương và để giúp mọi người thoát khỏi nghiện rượu và ma túy.

ĐHY Charles Bo: Myanmar bị một trận lở đất bất công chôn vùi 172 nạn nhân do thảm họa tại mỏ Wai Khar không chỉ bị chôn vùi trong bùn, nhưng còn bởi một trận lở đất bất công.

Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo là thành viên mới của Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn được Đức Thánh Cha bổ nhiệm hôm 08.07.2020.

Nhà thờ San Gabriel 249 tuổi bị cháy. Giám mục Los Angeles kêu gọi cầu nguyện cho cộng đoàn trong thánh lễ cử hành sáng Chúa Nhật 12.07 tại nhà nguyện Truyền Tin trên đất của nhà thờ San Gabriel.

Trong một thông báo hôm thứ Tư 15.07, ngày lễ thánh Bonaventura, tổng giáo phận Los Angeles cho biết: Nhà thờ cứ điểm truyền giáo San Buenaventura ở Los Angeles được nâng thành tiểu vương cung thánh đường.

Tàu bệnh viện “ĐTC Phanxicô” tham gia chống đại dịch. Con tàu bệnh viện dài 35 mét, với 23 chuyên gia y tế là sáng kiến của Đức cha Bernardo Bahlmann, Giám mục Óbidos cùng với các tu sĩ Dòng Phanxicô đang quản lý bệnh viện ở Rio de Janeiro. Tháng 7.2019, từ Óbidos con tàu khởi hành. Từ đó đến nay, con tàu đã thực hiện hơn 46 ngàn dịch vụ y tế cho người dân sống dọc theo sông Amazon.

Vì virus corona, lần thứ hai Hồng Kông ngưng các Thánh lễ có giáo dân tham dự từ ngày 15-28.07, để giảm thiểu giảm nguy cơ lây truyền trong cộng đồng bao nhiêu có thể.

Nhà thờ chính tòa Nantes ở Pháp bị cháy vào sáng thứ Bảy 18.07. Theo các nhân chứng, đám cháy bắt đầu vào khoảng 7:30 sáng. Một số bức ảnh do báo Le Parisien chụp cho thấy ngọn lửa lớn bùng phát từ trung tâm tòa nhà.

Ngày 20.07.2020, Bộ Giáo sĩ công bố Huấn thị về cải cách giáo xứ và tái cơ cấu giáo phận để phục vụ tốt hơn “sứ vụ duy nhất là rao giảng Tin Mừng.” Huấn thị được Đức Hồng y Beniamino Stella, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ cùng với các vị Tổng Thư ký và Phó Tổng Thư ký ký ngày 29.06.

ĐTC Phanxicô thăm trại hè thiếu nhi ở Vatican vào sáng ngày 20.07, khi các em đang ăn điểm tâm tại Hội trường Phao-lô VI. Đức Thánh Cha đến thăm từng bàn, trò chuyện với các em. Ngài cũng đến thăm khu sân chơi được thiết lập ngay trong Hội trường và nói chuyện với những “cố vấn” của trại hè, trả lời các câu hỏi của họ và cám ơn công việc của họ.

Hôm Chúa nhật 19.07, theo lời kêu gọi của ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho hòa bình ở Caucasus, ngài kêu gọi ngừng bắn toàn cầu ngay lập tức, để đem lại hòa bình, an ninh thiết yếu, cung cấp hỗ trợ nhân đạo cần thiết cho người dân.

Đến ngày 20.07, trên thế giới có Ít nhất 9 giám mục qua đời vì Covid-19 từ khi đại dịch bắt đầu và hiện đang không ngừng lây lan, đặc biệt tại châu Mỹ.

Hàng tấn thực phẩm được tặng cho Vatican để phân phát cho người nghèo do Tổ chức phi lợi nhuận “Trái tim tan chảy” ở vùng Toscana của Ý đã tặng cho Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha 5.000 ký thực phẩm cần thiết để giúp cho những người nghèo ở Roma.

Trang web mới của Thư viện Vatican giúp truy cập và tra cứu nhanh và hiệu quả hơn. Với giao diện mới, truy cập dễ dàng và trực quan hơn, và các dịch vụ trực tuyến tốt hơn cho các nhà nghiên cứu, trang web cập nhật, www.vaticanlibrary.va, đã ra mắt vào giữa tháng 7, ngay khi thư viện đóng cửa vào những tháng mùa hè.

Sơ Ruth Lewis, “Mẹ của các trẻ em khuyết tật ở Pakistan”, qua đời vì Covid-19 sau khi tiếp tục chăm sóc cho các em bị nhiễm virus. Sơ đã qua đời vào ngày 20.07 do biến chứng của virus corona, hưởng thọ 77 tuổi.

347 linh mục tại Brazil bị nhiễm coronavirus và 21 vị tử vong, trong số 9 giám mục bị dương tính với virus này, có 2 vị bị thiệt mạng.

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo là thành viên mới của Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn do Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm, tại Vatican hôm Thứ Tư 08.07.2020.

Gp. Hà Tĩnh: Thánh lễ truyền chức Phó tế tại nhà thờ Chính tòa Văn Hạnh, ngày 09.07.2020 cho 14 thầy chủng sinh của Giáo phận Hà Tĩnh thuộc khóa 13 Đại chủng viện thánh Phanxicô Xaviê và 2 thầy thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận cử hành.

Gp. Xuân Lộc: Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục cho 39 Thầy Phó Tế vào sáng Thứ Năm, 16.07.2020, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc đã chủ sự Thánh lễ tại Nhà Thờ Chánh Tòa của Giáo Phận.

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Giới trẻ và TNTT: Hành hương Các thánh tử đạo và LTX Chúa, 03.07.2020. Đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa và xin Chúa ban phúc lành cho mỗi người, cho gia đình và cho giáo xứ. Xin Chúa giúp cho mọi người biết yêu mến Lời Chúa, lấy Lời Chúa làm ánh sáng để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lúc 09g30 ngày 03.07.2020 tại Gx. Hiệp Hòa: Thánh lễ khánh thành lễ đài Lòng Thương Xót Chúa do Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Giáo phận Mỹ Tho -Phaolô Trần Kỳ Minh- chủ sự.

Ngày 24.07.2020, Hội linh mục Xuân Bích họp mặt dịp lễ giỗ Cha Adrien Villard tại TTMV GP. Mỹ Tho Hiện diện trong buổi họp mặt có các linh mục thuộc các giáo phận: Cần Thơ, Vĩnh Long, Mỹ Tho, Sài Gòn và Huế. Đặc biệt, có sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long -Phêrô Huỳnh Văn Hai-, ngài cũng là một trong những giám mục trong Hội.

Ngày 26.07.2020,  Gx. Hiệp Hòa: Rước lễ lần đầu và rước lễ trọng thể của 60 em thiếu nhi (37 em rước lễ lần đầu và 23 em rước lễ trọng thể).

Gx. Ngũ Hiệp: Đức Cha ban Bí tích thêm sức, 30.07.2020

  Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho