04/07/2020
798
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 06.2020 

 

  




 

      


 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Ngày 01.06.2020, Đức Thánh Cha ban hành luật chống tham nhũng trong các giao dịch tài chính ở Vatican. Luật này sẽ giúp quản lý tốt hơn các nguồn lực và giảm nguy cơ tham nhũng.

ĐTC Phanxicô chúc mừng dòng Phanxicô Viện tu nhân dịp 800 năm thánh Antôn gia nhập dòng Phanxicô, Đức Thánh Cha đã gửi thư cho cha Carlos Alberto Trovarelli, Bề trên tổng quyền, mời gọi các tu sĩ Phanxicô Viện tu và các tín hữu sùng kính thánh Antôn noi theo gương thánh nhân.

Ngày 02.06.2020, Tổng thống Trump ký sắc lệnh về tự do tôn giáo quốc tế. Sắc lệnh gọi tự do tôn giáo là một “mệnh lệnh đạo đức và an ninh quốc gia”, và tuyên bố đó là “ưu tiên của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.”

Truyền chức phó tế trong ngày khai mạc tháng nên thánh đối với Linh mục và Chủng sinh tại TGP Hà Nội vào Thứ Hai ngày 01.06.2020, tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội do Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự.

Công trình cải tổ hệ thống kinh tế và tài chánh của Vatican do ĐTC Phanxicô khởi sự cách đây gần 7 năm đã có Bước tiến mới trong việc cải tổ tài chánh Vatican qua việc công bố Tông thư tự sắc về "sự minh bạch, kiểm soát và cạnh tranh trong các thủ tục cấp hợp đồng đấu thầu” tại Tòa Thánh và Quốc Gia thành Vatican.

Chiều ngày 05.06, ĐHY Farrell chủ sự buổi cầu nguyện cho sự chung sống hòa bình tại Hoa Kỳ do cộng đoàn thánh Egidio tổ chức, có khoảng 100 người tham dự trực tiếp buổi canh thức, trong đó có bà Callista Gingrich, đại sứ Hoa Kỳ cạnh Tòa Thánh, và bà Sally Axworthy, đại sứ Anh cạnh Tòa Thánh. Nhiều người cũng đã tham dự trực tuyến.

Ngày 20.05.2020, tại Koum Al Farag, gần Alexandria, Ai Cập: Một nhà thờ Chính thống bị phá hủy, các Kitô hữu bị bắt hại. Giải thích về hành động bách hại này, chính quyền cho rằng sở dĩ họ phá hủy nhà thờ vì công trình xây dựng trái phép.

ĐHY Nichols chào mừng quyết định của Anh quốc mở lại nhà thờ để cầu nguyện từ 15.06.2020. Đức Hồng y nói rằng việc mở lại nhà thờ cho tất cả những người muốn cầu xin bình an và ân sủng mà chúng ta đang cần là một phúc lành lớn lao cho các cá nhân và cho ích lợi của toàn xã hội.

ĐTC Phanxicô thành lập Quỹ giúp các gia đình Roma gặp khó khăn kinh tế do đại dịch và ngài đã đóng góp 1 triệu euro cho quỹ này. Số tiền này được trao cho tổ chức bác ái của giáo phận để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất về kinh tế do virus corona và các biện pháp được đưa ra để kiểm soát sự lây lan của nó.

Hôm 09.06, Giám mục “hầm trú” thứ ba được Trung Quốc nhìn nhận qua nghi lễ nhận giáo phận của một giám mục Trung Quốc “hầm trú” 83 tuổi.

Tổng thống Ucraina xin ĐTC can thiệp trả tự do cho các tù nhân Ucraina trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 05.06 vừa qua.

Sáng thứ Sáu 12.06, ĐTC bổ nhiệm hai phụ nữ cho Cơ quan Thông tin Tài chính và Thư viện Vatican, đó là nữ tiến sĩ Antonella Sciarrone Alibrandi, Phó hiệu trưởng trường Đại học Công giáo Thánh Tâm là thành viên của Cơ quan Thông tin Tài chính (AIF); và nữ tiến sĩ Raffaella Vincenti vào vị trí đứng đầu Thư viện Vatican.

Phép lạ Thánh Thể tại Legnica, Ba Lan nhiều người được ơn lành bệnh, được ơn hoán cải, thay đổi đời sống và thăng tiến trong đời sống đức tin. Nơi đây có rất đông tín hữu hành hương cầu nguyện trước một mặt nhật có Mình Thánh với các vết máu.

ĐTC Phanxicô chào thăm tín hữu hành hương đền thánh Đức Mẹ Loreto lần thứ 42, được tổ chức ngày thứ Bảy 13/06, nhưng do đại dịch Covid-19, cuộc hành hương được thay bằng cuộc hành hương “ảo”, bằng một buổi cầu nguyện tại đền thánh và được truyền chiếu trên tivi và internet.

Ấn định ngày lễ phong chân phước cho thiếu niên lập trình viên Carlo Acutis, vào ngày 10.10 năm nay tại Assisi, nước Ý.

Hôm Chúa Nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa 14.06, tại nhà thờ chính tòa của giáo phận Lima, thủ đô Peru, Đức tổng giám mục của Lima cử hành Thánh lễ với hình của 5.000 nạn nhân của Covdi-19.

Vào các ngày 14 và 15.06, Giáo hội Ba Lan cử hành Thánh lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thánh Gioan Phaolô II tại đền thánh ở Crakow, tại Wadovice quê nhà của ngài và tại Kalwaria Zebrzydowska.

Các Kitô hữu Lào bị phân biệt đối xử và bị sỉ nhục vì đức tin, đa số dân chúng tại đây theo Phật giáo và Tín ngưỡng vật linh không hiểu các Kitô hữu và cho rằng Kitô giáo một đạo nhập khẩu đến từ Hoa Kỳ.

Theo thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh hôm thứ Hai 15.06, Lần đầu tiên ĐTC bổ nhiệm một giáo dân làm Tổng thư ký cho Cơ quan quản trị tài sản của Tòa Thánh. Ông Fabio Gasperini là người thế chỗ Đức ông Mauro Rivella vừa hoàn thành nhiệm vụ 5 năm.

Vatican bổ nhiệm các thành viên mới cho Ủy ban Giáo hoàng về các hoạt động y tế của các pháp nhân công của Giáo hội” trong giai đoạn ba năm từ 6/2020-6/2023. Đức ông Luigi Mistò, chủ tịch Quỹ chăm sóc sức khỏe (FAS) của Tòa thánh, được xác nhận là Chủ tịch của Ủy ban Giáo hoàng.

Tân tổng thống của Burundi quỳ cầu nguyện trước khi tuyên thệ nhậm chức hôm 18.06.2020, tại Gitega thủ đô của Burundi. Hiện diện tại buổi lễ, ngoài phần lớn các quan chức của chính quyền dân sự còn có đại diện của các tôn giáo.

ĐTC Phanxicô thêm ba lời cầu vào Kinh Cầu Đức Mẹ dưới các tước hiệu “Đức Mẹ lòng thương xót”, “Đức Mẹ hy vọng” và “Đức Mẹ an ủi của những người di dân” vào Kinh Cầu Đức Mẹ, cũng được gọi là Kinh Cầu Loreto.

Hôm 19.06, ĐTC bổ nhiệm 4 thành viên mới cho Hội đồng Tòa Thánh về các Văn bản Luật. Các thành viên sẽ đảm nhận công việc giải thích luật phổ quát của Giáo hội Công giáo.

Hôm thứ Ba 23.06.2020, Đại sứ quán Anh và Hoa Kỳ tổ chức hội nghị chuyên đề vinh danh các nữ tu. Chủ đề của hội nghị là “Những nữ tu ở các tuyến đầu”.

Ngày 17.06, ĐTC Phanxicô tặng Bộ Y tế của Gaza 2.500 bộ xét nghiệm Covid-19. Món quà này nằm trong sáng kiến được đưa ra bởi Quỹ khẩn cấp do Đức Thánh Cha thành lập để giúp các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

ĐTC tặng một xe đạp điện cho buổi bán đấu giá từ thiện để khích lệ các hoạt động bác ái mà Tổ chức Unitalsi đang dấn thân. Tin vui này đã được tổ chức bác ái thông báo và xác định rằng số tiền thu được từ sáng kiến sẽ dùng phục vụ cho chuyến hành hương đến Lộ Đức của các thiếu nhi đang được điều trị tại khoa Ung thư của bệnh viện Policlinico Gemelli.

Hôm thứ Ba 23.06, ĐTC cầu nguyện cho các nạn nhân động đất ở bang Oaxaca, Mexico làm ít nhất 5 người thiệt mạng, làm hư hại nhiều tòa nhà và khiến hàng ngàn người chạy ra khỏi nhà.

Sáng 29.06, ĐTC chủ sự Thánh lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ và làm phép các dây Pallium cho Đức Hồng y Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng y đoàn và 54 vị Tổng Giám mục chính tòa, trong đó có Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục giáo phận Sài Gòn.

ĐTC Phanxicô điện đàm với Thái tử của các Tiểu Vương quốc Ả rập, ngài cám ơn các Tiểu Vương quốc Ả rập về các viện trợ vật tư y tế và thực phẩm cho các nước nghèo đang đối phó với đại dịch Covid-19.

Cha Chris Corbally, Nhà thiên văn dòng Tên thứ 11 có tên được đặt cho một tiểu hành tinh. Ngài là một nhà thiên văn học xuất sắc tại Đài thiên văn Vatican, đã được vinh danh khi tên của cha được đặt cho một khối đá trong vành đai tiểu hành tinh; khối đá này có quỹ đạo quay quanh mặt trời gần bốn năm.

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Truyền chức phó tế trong ngày khai mạc tháng nên thánh đối với Linh mục và Chủng sinh tại TGP Hà Nội, ngày 01.06.2020, tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội do Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên cử hành.

Thánh Lễ Phong Chức Phó Tế Tại Giáo Phận Phú Cường vào lúc 9 giờ sáng, ngày 11 tháng 6 năm 2020, tại nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường, do Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ sự.

Thánh lễ bổn mạng ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn ngày 24.06.2020 vào lúc 6g15 tại nhà nguyện lầu 3 - Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Tại Giáo Phận Đà Nẵng do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận chủ sự.

Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ truyền chức phó tế vào lúc 9 giờ 30 ngày 19.06.2020 tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu.

TGP. Sài Gòn: Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho 9 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) vào lúc 08g30 thứ Sáu 19.06.2020 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn.

Gp. Vĩnh Long: Thánh Lễ truyền chức linh mục ngày 29.06.2020 do Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai chủ sự. Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn nhìn lại vai trò chứng nhân đến mức tử vì đạo của các Thánh.

GIÁO PHẬN MỸ THO

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu: Hành hương Các thánh tử đạo và LTX Chúa, 05.06.2020 sau những ngày tháng thế giới trong cơn dịch bệnh Covid-19.

Ngày 22.06.2020, Phái đoàn Gp. Mỹ Tho mừng bổn mạng Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn tại số 6 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM.

Gp. Mỹ Tho: Thánh lễ bổn mạng Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện, quý cha, và phong chức phó tế cho 11 thầy đã hoàn thành chương trình học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn lúc 09g30, 29.06.2020.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho