05/05/2020
756
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 04.2020 

 

  

 

   

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Tòa Thánh chúc mừng lễ Phật Đản và gởi Thông điệp được ký bởi  Đức Hồng y Miguel Angel Guixot, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn, và Đức ông Tổng Thư ký Kodithuwakku.

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp kỷ niệm 500 năm Thánh lễ đầu tiên được cử hành tại Argentina. Trong sứ điệp nhân dịp kỷ niệm này, Đức Thánh Cha nhìn nhận nỗi buồn đau của người dân khi không thể cử hành sự kiện.

Trong thời gian đại dịch, Cuba cho phép Giáo hội phát sóng các Thánh lễ trên radio và tivi. Thông báo cũng cho biết rằng “vào lúc 9 giờ sáng các Chúa nhật ngày 05 và 12.04, Thánh lễ được cử hành tại Đền thánh Đức Mẹ ở El Cobre sẽ được phát sóng trên đài truyền hình”, trong khi các Thánh lễ của các Chúa Nhật sau đó sẽ được truyền hình vào lúc 8 giờ sáng.

Sứ điệp Tuần thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp bắt đầu Tuần thánh, giữa nạn đại dịch Covid-19, qua đó ngài thân ái nghĩ đến tất cả mọi người, đặc biệt những người đang bị bệnh và những ai đang dấn thân săn sóc các bệnh nhân và chiến đấu chống đại dịch.

Hôm 02.04.2020, Đức Thánh Cha bổ nhiệm giám mục cho cộng đoàn Công giáo tại Mông Cổ. Đó là cha Giorgio Marengo, người Italia, thuộc dòng thừa sai Đức Mẹ An Ủi (IMC), từ 20 năm nay hoạt động truyền giáo tại nước này.

Sáng Chúa nhật 05.04.2020 tại Vatican, Đức Thánh Cha cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh 2020. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tái khám phá: cuộc sống không có ích gì nếu không phục vụ người khác.

Chiều ngày 04.04, ĐTC tặng thực phẩm và vật dụng y tế cho người nhập cư thất nghiệp ở ngoại ô Roma, qua Đức Hồng y Konrad Krajewski, Chánh Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha, đã mang thực phẩm và vật liệu y tế cho khoảng một ngàn người nhập cư đang sống tại tòa nhà Selam ở ngoại ô Roma.

Sáng thứ Ba 07.04, Đức Hồng y Pell được Tòa án Tối cao Úc tuyên bố vô tội. Đức Hồng Y Pell đã trải qua hơn 400 ngày bị giam giữ trong tù kể từ khi bị bắt hồi tháng Hai năm ngoái.

Ấn Độ và Indonesia có nữ tu đầu tiên chết vì virus corona, hôm 06.04.2020, Đức Hồng y Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo, Tổng Giám mục Jakarta, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia đã thông báo như trên.

ĐTC Phanxicô thành lập Ủy ban mới nghiên cứu về chức nữ phó tế. Hôm 08.04, Vatican cho biết Đức Hồng Y Giuseppe Petrocchi của Aquila sẽ là chủ tịch của Ủy ban mới và cha Denis Dupont-Fauville, một chức sắc của Bộ Giáo lý Đức tin, sẽ là Tổng Thư ký.

Vatican có tỷ lệ lây nhiễm coronavirus cao nhất thế giới vượt trên các tiểu quốc khác, như San Marino, Andorra và Luxemburg.

Chiều Thứ Năm Tuần Thánh, do tình hình đại dịch, ĐTC Phanxicô cử hành Lễ Tiệc Ly không có nghi thức rửa chân như mọi năm.

ĐTC Phanxicô cử hành nghi lễ tưởng niệm Thương Khó của Chúa Giêsu lúc 6 giờ chiều thứ Sáu Tuần Thánh 10.04, tại đền thờ thánh Phêrô.

Vào lúc 9 giờ tối thứ Bảy Tuần Thánh 11.04.2020, Đức Thánh Cha cử hành lễ Vọng Phục Sinh trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha quan tâm đến tình hình đại dịch ở New York: Đức Hồng y Dolan cho biết Đức Thánh Cha đã điện thoại “bày tỏ tình thương yêu, sự quan tâm, gần gũi của ngài với tất cả người dân New York. Ngày 14.04, Sở Y tế thành phố New York cho biết rằng có hơn 10.000 trường hợp tử vong.

Đài Loan tặng 280 ngàn khẩu trang cho Vatican để tặng cho tất cả những người đang chiến đấu với đại dịch bên cạnh các bệnh nhân và những người dễ bị tổn thương nhất.

Chiều thứ Tư 15.04.2020, Phòng Báo chí Tòa Thánh đưa tin: Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã Bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Cơ quan Thông tin Tài chính Vatican: tiến sĩ Giuseppe Schlitzer làm Giám đốc và tiến sĩ Federico Antellini Russo làm Phó Giám đốc.

Ngày 15.04 vừa qua, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Vatican thành lập ủy ban ứng phó với hậu quả của đại dịch Covid-19. Ủy ban này, được thành lập theo yêu cầu của Đức Thánh Cha, sẽ hợp tác với giáo triều Roma và đặc biệt là với Bộ Phục vụ và Phát triển con người toàn diện.

Hôm 16.04, Đức Biển Đức XVI tròn 93 tuổi và cầu nguyện cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đức nguyên Giáo hoàng nhận được rất nhiều cuộc gọi điện thoại chúc mừng, đặc biệt là của Đức ông Georg, bào huynh của ngài. Ngài cũng nhận được rất nhiều lời chúc mừng gửi qua thư bưu điện và email.

Chúa nhật 19.04.2020, Chúa Nhật lễ kính Lòng Chúa Thương Xót lần thứ 20, lần đầu tiên ĐTC Phanxicô cử hành lễ kính Lòng Chúa Thương Xót tại Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót ở Roma.

Covid-19: Vatican chia sẻ thiệt hại tài chính với các thương nhân: Ngày 20 tháng 4 năm 2020, Nhật báo Ý “Il Fatto Quotidiano” đưa tin: Vatican đã quyết định giảm một nửa giá thuê cho các chủ cửa hàng có hợp đồng với Vatican.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, một vị Lãnh đạo Phật giáo đóng góp cho Quỹ khẩn cấp Covid-19 do ĐTC thành lập 10 ngàn đô la.

Khi việc lây nhiễm Covid-19 bắt đầu xuất hiện trong các nhà tù, Linh mục Canada tình nguyện ở tù để tiếp tục chăm sóc mục vụ cho tù nhân. Vì lý do riêng tư, tên hoặc địa điểm của linh mục sẽ không được tiết lộ.

Ngày 20.04 vừa qua, dựa trên cơ sở thông tin nhận được từ các giáo phận, Hội đồng giám mục Tây Ban Nha (EEC) đã công bố có Ít nhất 70 linh mục Tây Ban Nha đã qua đời vì virus corona.

Thủ tướng Sebastian Kurz của Áo đã thông báo trong một buổi họp báo ngày 21.04 tại thủ đô Vienna rằng: Các Thánh lễ có giáo dân ở Áo sẽ được cử hành lại từ ngày 15.05.

Hôm 27.04.2020, ĐTC gửi thư cho các “báo đường phố”. “Báo đường phố” được những người vô gia cư và người nghèo bán. Báo này được xuất bản chủ yếu để hỗ trợ những người này có thu nhập trang trải cho cuộc sống và để củng cố hệ thống xã hội của những cộng đồng vô gia cư.

Trong Phúc chiếu được ký ngày 17.02, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết trong buổi tiếp kiến dành cho ngài hôm 10.02 về quyết định của ĐTC Phanxicô thành lập ngân quỹ Gioan Phaolô I theo giáo luật và luật của Quốc gia thành Vatican.

Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha trao quà của ĐTC cho bệnh viện San Raffaele ở Madrid để giúp đối phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng do Covid-19.

Đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, Giáo hội Ba Lan kêu gọi đóng góp cho Quỹ khẩn cấp Covid-19 của ĐTC. Tất cả số tiền nhận được từ việc gây quỹ này sẽ được gửi đến Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha sẽ dùng để viện trợ cho các nơi trên thế giới đang thiếu những nhu cầu cần thiết.

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Lúc 05g30, Thứ Tư Tuần Thánh, 08.04.2020, Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ làm phép dầu tại nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho, với sự hiện diện của các linh mục tại Trung tâm Mục vụ, Tòa Giám mục và Chánh Tòa. Mọi người tham dự thánh lễ qua màn hình trực tuyến.

Đức Cha Phêrô chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly, 09.04.2020, lúc 17g30, Thứ Năm Tuần Thánh, 09.04.2020.

Đức Cha Phêrô cử hành việc tưởng niệm cuộc khổ nạn và thương khó Chúa Giêsu, 10.04.2020 vào thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho qua màn hình trực tuyến.

Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ Vọng Phục Sinh, 11.04.2020, đồng tế với ngài có cha sở, cha phó Giáo xứ Chánh Tòa và Cha Gioan Định.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho