04/03/2022
524
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 02.2022 

 

 




 

 






 

I. TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đền thánh Lộ Đức cử hành 160 năm các lần hiện ra của Đức Mẹ được công nhận. Trong bối cảnh này, bắt đầu từ thứ Năm 10.02, sáng kiến “Những ngày Lộ Đức” trở lại, một sự kiện được hơn 900 nhà điều hành trong lĩnh vực này chờ đợi hàng năm, bao gồm những người đảm trách về hành hương, bác sĩ, y tá và tình nguyện viên. Sự kiện sẽ kết thúc vào ngày 12.02 và có thể tham gia trực tuyến.

Giáo hội Hoa Kỳ tổ chức Tuần lễ Quốc gia về Hôn nhân từ 07-14.02 hàng năm nhân dịp ngày Valentine – ngày lễ tình yêu, 14.02. Tuần lễ này năm nay có chủ đề: “Được kêu gọi đến với Niềm vui của Tình yêu”, đề cập đến Thông điệp Amoris Laetitia về gia đình, được Đức Thánh Cha ban hành năm 2016. Tuần lễ bao gồm Ngày Thế giới về Hôn nhân, được tổ chức vào Chúa Nhật thứ hai của tháng 2, tức là vào ngày 13.02 năm nay và kết thúc vào Ngày Lễ tình yêu.

Phong trào Vì một Thế giới Tốt đẹp hơn cử hành 70 năm thành lập. Nhân dịp này, Tổng Giám đốc Phong trào đã gửi một sứ điệp cho các thành viên mời gọi mọi người sống trải nghiệm tình huynh đệ phổ quát.

Vào ngày 11.02.2022, Nữ tu cao niên nhất thế giới tròn 118 tuổi, dòng Nữ tử Bác ái thánh Vinh Sơn Phaolô. Nữ tu André Randon, sinh ngày 11.02.1904 tại Alès thuộc tỉnh Gard miền nam Pháp, trong một gia đình theo đạo Tin lành. Năm 19 tuổi, sơ trở lại Công giáo và năm 1944 sơ gia nhập dòng Nữ tử bác ái thánh Vinh Sơn Phaolô, ở Paris. Từ năm 2009 đến nay, sơ sống trong một nhà hưu dưỡng tại thành phố Toulon. Sơ bị mù và phải ngồi trên xe lăn, nhưng rất tỉnh táo.

Lần đầu tiên một Kitô hữu trở thành Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập do Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi bổ nhiệm ông Boulos Fahmy, Kitô hữu Copte, cho đến nay là Phó Chánh án Toà án Hiến pháp Tối cao trở thành Chánh án, bắt đầu từ ngày 09.02. Với sự bổ nhiệm này, ông Boulos Fahmy, 65 tuổi là Kitô Copte đầu tiên giữ vị trí cao nhất của Tòa án Hiến pháp kể từ khi thành lập.

ĐHY Turkson cử hành Thánh lễ Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 30 tại đền thờ thánh Phêrô vào sáng thứ Sáu 11.02.2022. Ngày này được cử hành vào lễ Đức Mẹ Lộ Đức, Đấng mà như Đức Hồng y Turkson nói trong bài giảng, đưa ra cho thế giới “một dấu chỉ của lòng thương xót của Thiên Chúa, điều đồng hành với nhân loại đau khổ trên hành trình cuộc sống.”

Hôm thứ Bảy 12.02, qua Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, Đức Thánh Cha hỗ trợ người di cư ở Lithuania 50 ngàn euro để hỗ trợ các hoạt động mà tổ chức này đang thực hiện cho những người di cư ở biên giới phía đông Lithuania.

Ngày 14.02.2022, Đức Thánh Cha đã ban hành Tự sắc “Fidem servare” - bảo vệ Đức tin - trong đó ngài sửa đổi cơ cấu nội bộ của Bộ Giáo lý Đức tin. Cụ thể ĐTC chia Bộ Giáo lý Đức tin thành hai phân bộ giáo lý và kỷ luật và bổ nhiệm Tổng Thư ký cho mỗi phân bộ. Với Tổng Thư ký riêng, mỗi phân bộ sẽ có thêm sức mạnh và nhiều quyền tự chủ hơn.

Costa Rica trao “Quyền công dân danh dự” cho Đức Gioan Phaolô II. Đức cha Garita nhận định: Việc trao quyền công dân danh dự này làm sống lại con người nổi bật của thánh nhân, khích lệ chúng ta trong thời điểm lịch sử này và cũng thúc đẩy chúng ta dấn thân, tiếp tục là một đất nước yêu chuộng hòa bình, các giá trị, hoạt động liên đới, vì lợi ích chung và công bằng xã hội”.

Cha Michael Lapsley được trao giải Hòa bình năm 2022 của Quỹ Niwano “những nỗ lực không mệt mỏi trong cuộc chiến chống lại nạn phân biệt chủng tộc và các hình thức phân biệt đối xử xã hội khác, sự ủng hộ đối với phong trào giải phóng ở Nam Phi và các hoạt động xây dựng hòa bình của ngài.”

ĐTC Phanxicô tiếp Hội “Voir Ensemble” dịp hành hương đến Roma, hôm thứ Bảy 19.02. Đức Thánh Cha trích đoạn Tin Mừng Gioan (Ga 9,1-41) thuật lại phép lạ Chúa chữa người bị mù từ thuở mới sinh, để nhấn mạnh ba điểm chính: Cái nhìn quan tâm của Chúa Giêsu đối với người mù; Chúa không dửng dưng trước đau khổ của anh mù; và người tín hữu phải là chứng nhân của ánh sáng.

Toà Thánh phát động cuộc thi vẽ logo Năm Thánh 2025 dành cho tất cả mọi người. Thời gian bắt đầu từ ngày 22.02 đến 20.05.2022. Đến tháng 5, một hội đồng tuyển chọn sẽ đánh giá tất cả các tác phẩm đã gửi đến, và trong thời gian ngắn có thể tải ở dạng kỹ thuật số tại trang web chính thức của Năm Thánh.

Toà Thánh công bố chủ đề Ngày Thế giới Di cư và Tị nạn lần thứ 108: “Xây dựng tương lai với người di cư và người tị nạn”. Ngày này sẽ được cử hành vào Chúa nhật 25.09 năm nay.

Ernesto Piraino - người cảnh sát trở thành linh mục nhờ chầu Thánh Thể liên tục 24 trên 24 giờ. Cuộc đời Ernesto bắt đầu thay đổi từ đó... Đó là câu chuyện về cuộc đời của cha Ernesto Piraino, ngày nay là một linh mục ẩn tu, người đã để lại bộ đồng phục phục cảnh sát để mặc lấy bộ áo dòng.

Sau ba ngày nhóm họp, lúc 5 giờ 30 chiều thứ Tư 23.02, kết thúc khoá họp của Hội đồng Hồng y cố vấn với Đức Thánh Cha tại Nhà trọ Thánh Marta. Theo Phòng Báo chí Toà Thánh, cuộc họp được mở đầu với phần trình bày tình hình chính trị xã hội và Giáo hội của các khu vực mà các Hồng y thuộc về.

Ngày 25.02.2022, ĐTC gặp đại sứ Nga cạnh Toà Thánh để bày tỏ lo ngại về chiến tranh ở Ucraina. Đức Thánh Cha đã mời gọi những người có đức tin cũng như những người không tín ngưỡng hiệp nhau cầu nguyện cho hoà bình.

Giải thưởng Zayed về Tình huynh đệ Nhân loại năm 2022 được Ủy ban cấp cao của Tình huynh đệ nhân loại trao cho quốc vương Abdullah II Al Hussein và hoàng hậu Rania Al Abdullah của Jordan, cùng với Hiệp hội Kiến thức và Tự do Haiti (FOKAL). Tiến trình trao giải được tổ chức bởi Ủy ban Cấp cao về Tình huynh đệ Nhân loại, một ủy ban quốc tế độc lập được thành lập để đáp ứng nguyện vọng của Văn kiện này.

Trưa ngày 26.02.2022, ĐHY Semeraro chủ sự lễ phong chân phước cho cha Giménez Martín và 15 bạn tử đạo Tây Ban Nha. Trong số 16 vị tử đạo, ngoại trừ một chủng sinh và giáo dân, 14 vị còn lại đều là linh mục. Đứng đầu danh sách là cha Cayetano Giménez Martín, cha sở Nhà thờ chính toà. Án phong chân phước cho các vị ở cấp giáo phận được bắt đầu vào ngày 01.07.1999 và kết thúc vào ngày 28.09 cùng năm.

 

II. TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ truyền chức Tân Giám mục Chính tòa Giáo phận Hưng Hóa lúc 09g00 sáng thứ Hai, ngày 14.02.2022. Thánh lễ truyền chức Tân Giám mục đã được cử hành tại ngôi nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc, Giáo phận Hưng Hóa. Thánh lễ do Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - Nguyên Giám mục Giáo phận Đà Lạt chủ tế và ngài cũng là chủ phong trong Nghi lễ truyền chức Giám mục.

Gp. Hải Phòng: Đức Tổng giám mục Đại diện Tòa Thánh Marek Zalewski thăm Giáo phận: trong ngày 15-16.02.2022, được tổ chức tại Trung tâm mục vụ, trong sự đón tiếp đầy trọng thị của Đức Tổng Giám mục Giuse và Linh mục đoàn Giáo phận.

Thánh lễ trao dây Pallium cho ĐTGM Giuse Nguyễn Năng vào sáng thứ Bảy 19.02.2022 tại Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn.. ĐTGM Marek Zalewski -  Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam - đã chủ sự Nghi thức trao dây Pallium vào lúc 8g30. Đồng tế với ngài trong Thánh lễ này, ngoài ĐTGM Huế cùng ĐTGM Marek, còn có 15 vị giám mục khác và các linh mục (Lm) trong Tổng giáo phận Sài Gòn.

Đức TGM Marek Zalewski ghé thăm mục vụ Giáo phận Vinh trong hai ngày 16-17.02.2022 nhân dịp đầu xuân Nhâm Dần. Từ lúc 17g00 chiều ngày 16.02.2022, phái đoàn Giáo phận bao gồm Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên và một số cha đại diện Linh mục đoàn đã có mặt tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh để đón Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski. Vào lúc 09g15 sáng ngày 17.02.2022, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã có buổi gặp gỡ các linh mục Giáo phận tại hội trường Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê.

Đức TGM Marek Zalewski gặp gỡ 719 thiện nguyện viên phục vụ bệnh nhân Covid-19 vào chiều ngày Chúa Nhật, 20 tháng 02 năm 2022, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Saigon.

Hiện diện trong buổi Hội thảo: Tu sĩ với Cộng đoàn giáo xứ tại Hội trường dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, có TGM Giuse Vũ Văn Thiên cha Brunô Phạm Bá Quế, Giám đốc Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội; quý Cha quản hạt; quý Cha đặc trách Tu sĩ TGP; đại diện Chủng sinh và Giáo dân, cùng sự tham dự đông đảo của các nam nữ Tu sĩ đại diện đến từ các Hội dòng trong TGP.

Thánh lễ Truyền chức Linh mục Giáo Phận Qui Nhơn năm 2022 vào lúc 05g00, với sự hiện diện của Đức Giám mục Vinh sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Qui Nhơn, quý cha trong ban giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý bề trên của các hội dòng, tu sĩ nam nữ chủng sinh, anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo phận.

 

II. TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Gx. Tín Đức: Thánh lễ nhận nhiệm sở của Cha Phaolô Phạm Minh Thanh lúc 17g00, ngày 19.02.2022, do Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh chủ sự thánh lễ. Trong bài giảng, Cha TĐD nói lên chức vụ cao quý của người linh mục trong Giáo hội. Những linh mục được gọi là người của Chúa, để nối trời với đất, chuyển lời cầu của dân Chúa lên trước tôn nhan Chúa, và truyền những hồng ân của Chúa cho dân Chúa; cũng như nối rộng bàn tay của Chúa và con người.

Gx. Bắc Hoà: Thánh Lễ nhận nhiệm sở của Cha Giacôbê Nguyễn Duy Hiếu được cử hành vào lúc 09g30, 22.02.2022, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ có 30 cha trong và ngoài Giáo phận, cùng sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Văn Hiệp, Bắc Hoà và Thận Cần.

Vào lúc 09g30, 26.02.2022, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho – đã dâng thánh lễ tạ ơn để chính thức công bố quyết định Ngày thành lập Giáo xứ Thánh Phaolô, và Cha Giacôbê Nguyễn Minh Phụng nhận nhiệm sở. Để đánh dấu ngày vui trọng đại này, Giáo xứ cũng đón nhận 30 tân tòng gia nhập vào Hội thánh Công giáo qua các Bí tích khai tâm Kitô giáo.

Ngày 27.02.2022, tại Gx. Cần Giuộc: Thánh lễ công bố thành lập giáo xứ và Cha Antôn Trương Chí Tâm nhận nhiệm sở. Thánh lễ được long trọng cử hành vào lúc 09g30, do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ có cha Quản Hạt Đức Hòa và 17 cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông, huyết tộc của Cha Antôn, ân nhân, quý khách cùng giáo dân các giáo xứ cha đã từng phục vụ.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho