03/03/2020
730
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 02.2020 

 

 

 

 




 

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức Thánh Cha cử hành Ngày Đời Sống Thánh Hiến lúc 5 giờ chiều ngày 01.02.2020, vọng lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh, cũng là Ngày đời sống thánh hiến, trước sự hiện diện của hàng ngàn tu sĩ nam nữ tại Đền thờ thánh Phêrô.

Tổ chức bác ái Công giáo duy nhất tại Trung Quốc kêu gọi giúp đỡ nước này chống dịch corona: do số người chết tiếp tục gia tăng bởi đại dịch virus corona, quốc gia này phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế nghiêm trọng và tổ chức phải lên tiếng kêu gọi Giáo hội toàn cầu trợ giúp.

Vatican phát hành tem ghi dấu năm thứ 8 triều đại Giáo hoàng của ĐTC Phanxicô với các con vật: chiên con, chim bồ câu, chó, báo sẽ là các hình ảnh được thể hiện trên các con tem dành riêng ghi dấu năm thứ 8 triều đại Giáo hoàng. Tem sẽ được phát hành vào ngày 14 tháng 02.

Ngày 10.02.2020, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã thông báo: Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Malta và Gozo vào tháng 5. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là Giáo hoàng thứ tư thăm Malta trong 30 năm nay.

Hôm thứ Bảy, 08.02, tại nhà thờ chính toà Tunis đã diễn ra một Thánh lễ tấn phong giám mục cho Cha Nicolas Lottaould, 44 tuổi. Đây là một sự kiện sau 60 năm, lần đầu tiên một Giám mục được tấn phong tại Tunisia.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi sứ điệp cho hội nghị “Một đặc sủng để phục vụ Giáo hội và nhân loại” nhân dịp Phong trào Focolare kỷ niệm 100 năm ngày sinh của chị Chiara Lubich - người sáng lập phong trào.

Sáng thứ Bảy 08.02, tại Thư viện Tòa Thánh, Đức Thánh Cha kích hoạt dự án “Super Nuns” – “các Siêu Sơ” nhằm mục đích gây quỹ cho các nữ tu tham gia công việc giải cứu các nạn nhân của nạn buôn người.

Mục đích Cuộc gặp gỡ của các Phó tế vĩnh viễn tại Rôma hôm Thứ Bảy 08.02 cùng nhau suy tư về chủ đề “Thừa tác vụ phó tế giữa lịch sử và thời gian của công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng”.

Nhân lễ Đức Mẹ Lộ Đức 11.02, Các giám mục Á châu cầu nguyện cho các bệnh nhân nhiễm virus corona. Trong sứ điệp, Đức Hồng y cũng mời gọi các giám mục Á châu tín thác các nạn nhân của virus corona cho Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ của sức khỏe.

Trong thư, Đức Hồng y giám quản Roma mời gọi cầu nguyện cho ơn gọi và cho các linh mục, ngài nhấn mạnh: “Nếu đối với mỗi Kitô hữu, cầu nguyện là hơi thở của linh hồn, thì đối với một giáo phận, cầu nguyện là hơi thở của toàn thành phố, dù không ý thức, vì nó đang cần Thần khí của Thiên Chúa để sống.”

Querida Amazonia – Amazon yêu quý, Tông huấn của Đức Thánh Cha cho một Giáo hội có khuôn mặt Amazon, Đức Thánh Cha Phanxicô hy vọng có một thúc đẩy truyền giáo mới và khuyến khích vai trò của giáo dân trong các cộng đoàn Giáo hội.

Đại hội Giáo dân Công giáo Tây Ban Nha diễn ra tại Madrid từ ngày 14-16.02.2020, với chủ đề: “Giáo hội lên đường”. Tham dự Đại hội có hơn 2.000 người thuộc các giáo phận, phong trào và hội đoàn, đặc biệt có sự hiện diện của hơn 70 giám mục.

Sơ André, dòng thánh Vinh Sơn Phaolô, Nữ tu 116 tuổi – người nữ cao tuổi nhất châu Âu. Sơ André sinh năm 1904 và đã sống qua hai kỳ chiến tranh thế giới, và dưới thời của 10 vị Giáo hoàng.

Hôm 11.02.2020, lễ Đức Mẹ Lộ Đức cũng là Ngày Thế giới các bệnh nhân Lần thứ 28, được sự công bố quyết định của Bộ Phụng tự và kỷ luật bí bích Thánh Leopoldo Mandic chính thức là Bổn mạng các bệnh nhân ung thư.

Sáng 15.02, Đức Thánh Cha đã tiếp các nhân viên Tòa Tư pháp Vatican nhân dịp Đức Thánh Cha khai mạc Năm Tư pháp thứ 91 của Tòa án Vatican.

Đại hội thứ 34 của Hội đồng Giám mục Ấn Độ từ 13 đến 19.02.2020,  tại thành phố Bangalore với sự tham dự của 190 giám mục đến từ 174 giáo phận toàn quốc, thuộc cả ba nghi lễ: La tinh, Syro Malabar và Syro Malankada.

Sáng 17.02, Phiên họp thứ 33 của Hội đồng Hồng y cố vấn đã được bắt đầu, với sự tham dự của Đức Thánh Cha. Khóa họp kéo dài trong ba ngày, từ 16-18.02. Các Hồng y sẽ bàn thảo về dự thảo Tông hiến mới, sẽ thay thế Tông hiến “Pastor Bonus” – Mục tử tốt lành”

Do Dịch virus corona, Giáo hội Singapore đình chỉ Thánh lễ Chúa nhật và các ngày trong tuần từ ngày 15 tháng 02 cho đến khi có thông báo mới. Tính đến ngày 14 tháng 02, tại Singapore đã có 67 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19. Trong số này, 17 người đã được xuất viện trong khi 6 người khác vẫn nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Lần đầu tiên các linh mục và tu sĩ trẻ của các Giáo hội Chính thống Đông phương thăm và nghiên cứu tại Roma: Mười tám tu sĩ và linh mục được các vị lãnh đạo các Giáo hội bổ nhiệm tham gia sáng kiến. Các linh mục và tu sĩ này đến từ Ai Cập, Armenia, Libăng, Syria, Ấn Độ và Ethiopia. Từ ngày 15 đến 22 tháng 02, phái đoàn sẽ có cơ hội thăm các nơi thánh ở Rôma, các bộ của Giáo triều, các trường đại học và các cộng đoàn dòng tu.

Giáo phận Lisbon kỷ niệm 800 năm thánh Antôn gia nhập dòng Phanxicô ngày 16.02 với “lễ hội di chuyển lưỡi” của thánh Antôn. Lễ hội này nhắc lại sự kiện thánh tích này – lưỡi của thánh Antôn – được tìm thấy còn nguyên vẹn, không bị hư hoại sau hơn 30 năm thánh nhân qua đời.

Ít nhất 24 người bị sát hại tại một nhà thờ Tin Lành ở Burkina Faso hôm Chúa Nhật 16.02. Theo Dự án dữ liệu sự kiện và xung đột vũ trang, một tổ chức thu thập và phân tích thông tin xung đột, hơn 1.300 thường dân đã thiệt mạng vào năm ngoái trong các cuộc tấn công có mục tiêu tại Burkina Faso, gấp bảy lần so với năm trước.

Sáng 18.02, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: Nhằm mở rộng cuộc điều tra liên quan đến đầu tư tài chính và bất động sản của Tòa Thánh đã được tiến hành trong thời gian qua, ông Gian Piero Milano, Tổng Kiểm sát Trưởng Quốc gia Thành Vatican tiến hành tịch thu tài liệu và máy tính của Đức ông Alberto Perlasca.

Trưa ngày 20/02, Đức Thánh Cha tiếp các thành viên Bộ Giáo dục Công giáo tham gia Khóa họp toàn thể kéo dài từ ngày 17-20/02. Trong số các tham dự viên có Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục giáo phận Xuân Lộc, thành viên của Bộ Giáo dục Công giáo.

Kết thúc khóa họp thứ 33 của Hội đồng Hồng y cố vấn vào chiều ngày 19.02. Tham dự khóa họp có các Đức Hồng y: Pietro Parolin, Óscar A. Rodríguez Maradiaga, Reinhard Marx, Seán Patrick O’Malley, Giuseppe Bertello e Oswald Gracias.

Fatima kỷ niệm 100 năm ngày Thánh Gianxita qua đời tại Đền thờ Đức Mẹ Fatima, Bồ Đào Nha. Gianxita qua đời tại Lisbon vào ngày 20 tháng 02 năm 1920, được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước năm 2000 và ĐTC Phanxicô phong thánh năm 2017.

Cuộc bầu cử diễn ra ngày 17.02, Đức Hồng y Gracias tái đắc cử Chủ tịch Hội đồng giám mục Ấn Độ trong phiên họp toàn thể lần thứ 34, được tổ chức hai năm một lần, của các giám mục Ấn Độ thuộc ba nghi lễ Latin, Syro-Malabar và Syro-Malankar, diễn ra từ ngày 13.02 tại Học viện y khoa thánh Gioan ở Bangalore, thủ phủ bang Karnataka, về chủ đề đối thoại.

Sáng Chúa Nhật 23.02, Đức Thánh Cha đến thành phố Bari, ở miền nam nước Ý, để tham dự và kết thúc cuộc gặp gỡ từ 19-23.02 vì hoà bình cho vùng Địa Trung Hải, với sự tham dự của hơn 100 giám mục của vùng này. Bài huấn dụ dành cho các giám mục tham dự của ĐTC Phanxicô tại Bari: Phải ưu tiên xây dựng hòa bình.

Mẹ Francisca Rubatto, thánh nữ đầu tiên của Uruguay, sáng lập dòng các nữ tu Capuxin: Hôm 22.02.2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép Bộ Phong Thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Chân phước Francisca Rubatto và mở đường cho việc tôn phong Mẹ lên bậc hiển thánh.

Hôm 24.02.2020, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: để phòng ngừa sự lây lan của Virus corona, Vatican hoãn một số sự kiện đã lên kế hoạch tổ chức ở những nơi đóng kín như trong hội trường cùng với số lượng người tham dự đông.

Ngày 26.02.2020, Đức Thánh Cha khai mạc Mùa Chay 2020 với Thánh Lễ xức tro tại Đền thờ Thánh nữ Sabina ở Roma.

Hôm 26.02.2020, ĐTC Phanxicô gửi Sứ điệp cho Chiến dịch Huynh đệ ở Brazil nhân dịp Mùa Chay.

Trong những ngày vừa qua, trước tình hình nguy cấp của Virus corona: Các Tổ chức Bác ái Ý túc trực khắp nơi 24/24. Hiện có hơn 1.650 tình nguyện viên tham gia.

GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thứ Bảy, ngày 01.02.2020 (mùng 8 tết Canh Tý), TGP Hà Nội khai mạc tháng nên thánh dành cho tu sĩ, gần 400 tu sĩ thuộc hơn 30 đơn vị đời sống tu trì (Dòng tu, Tu đoàn, Tu hội) hiện diện trên địa bàn Tổng Giáo phận Hà Nội đã quy tụ về Trung tâm hành hương (TTHH) Bằng Sở.

Dòng Camillo: Thánh lễ truyền chức phó tế do Đức Giám mục phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ phong ngày 23.02.2020, tại nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

TIN GIÁO PHẬN

Ngày 05.02.2020, Gh. Mỹ Lợi: Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ tế.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho