08/01/2022
1853
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong năm 2021 

 

  


 






 

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

1. ĐTC bổ nhiệm giáo dân đầu tiên làm chủ tịch Ủy ban Kỷ luật của giáo triều Roma, ông Vincenzo Buonomo, viện trưởng đại học Giáo hoàng Laterano ở Roma, thay thế Đức cha Giorgio Corbellini, người đã giữ trách nhiệm này từ năm 2010 và qua đời ngày 13.11 năm vừa qua.

2. Hôm 21.01.2021, Đức Tổng giám mục Wojciech Załuski, Tân Sứ thần Tòa Thánh đến Malaysia giữa lúc nước này còn ở trong tình trạng khẩn trương vì đại dịch Covid-19.

3. Ngày 01.02, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã xác nhận kết quả cuộc bầu cử của Phong trào Focolare, Bà Margaret Karram được bầu làm tân Chủ tịch Phong trào Focolare. Bà Karram sinh tại Haifa, Do Thái, và tốt nghiệp chuyên ngành Do Thái giáo tại Đại học Do Thái của Los Angeles. Bà đã đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau của Phong trào Focolare ở Los Angeles và Giêrusalem.

4. Hai người được nhận Giải thưởng Zayed về Tình huynh đệ Nhân loại năm 2021: Ông tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và bà Latifah Iban Ziaten, người sáng lập Hiệp Hội Imad cho giới trẻ và hòa bình.

5. Ngày 06.02, ĐTC bổ nhiệm một nữ tu làm Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng giám mục: sơ Nathalie Becquart, một nữ tu người Pháp, và cha Luis Marín de San Martín, dòng thánh Augustino. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ được bổ nhiệm vào chức vụ này.

6. Trong sứ điệp ĐTC chúc mừng Radio Vatican nhân dịp 90 năm thành lập, ngài đã gửi cảm ơn Radio Vatican đã hoạt động để đưa sứ điệp Tin Mừng đến tận những nơi xa xôi và ngài khuyến khích nhân viên Radio Vatican can đảm và sáng tạo trong việc nói với thế giới.

7. Hôm 22.02, trong hội nghị toàn thể được tổ chức dưới hình thức trực tuyến của các giám mục Đức, Hội đồng giám mục Đức có nữ Tổng Thư ký đầu tiên: nữ thần học gia Beate Gilles, 50 tuổi.

8. Tổng thống Iraq chào đón ĐTC Phanxicô tại phi trường Baghdad, lúc khoảng 14:30 giờ ngày 05.03.2021, giờ địa phương.

9. Tòa Thánh công nhận đền thánh tử đạo Haemi của Hàn Quốc là điểm hành hương quốc tế, nơi tử đạo của hàng ngàn tín hữu Công giáo.

10. ĐTC chủ sự Thánh lễ mừng 500 năm loan báo Tin Mừng tại Philippines lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật 14.03.2021. Vì đại dịch, nên chỉ có hơn 100 người tham dự thánh lễ, trong đó có một số chủng sinh và 8 linh mục Philippines ở Roma.

11. Tại đền thờ thánh Marco, Đức Thượng phụ Francesco Moragli của Venezia đã cử hành Thánh lễ kỷ niệm 1.600 năm thành lập thành phố Venezia. Sự kiện này đánh dấu ngày ngôi nhà thờ đầu tiên ở thành phố này được đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào ngày lễ Truyền Tin, 25.03.421.

12. Ngày 04.04, Giáo hội Philippines khai mạc Năm Thánh mừng 500 năm (1521-2021) Kitô giáo đến đất nước.

13. Thánh lễ phong chức linh mục cảm động của cha Livinius, qua đời sau 23 ngày chịu chức: Hôm thứ Năm Tuần Thánh, ngày 01.04.2021, thầy Livinius Esomchi Nnamani, 31 tuổi, người Nigeria, thuộc dòng Mẹ Thiên Chúa, đã được truyền chức linh mục ngay tại bệnh viện Casilino, nơi thầy đang được điều trị ung thư máu. Sáng ngày 23.04.2021, vào lúc 11g10, cha Livinus đã trút hơi thở cuối cùng.

14. Sáng thứ Hai 17.05, Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giám mục Hong Kong, cha Stephen Chow Sau-yan, Dòng Tên, là Giám tỉnh tỉnh Dòng Tên Trung Hoa.

15. Ngày 27.05, ĐTC bổ nhiệm Đức TGM Arthur Roche làm tân tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Tân Tổng Thư ký của Bộ Phụng tự là Đức cha Francesco Viola, 55 tuổi, dòng Phanxicô, giám mục giáo phận Tortona.

16. Hôm Thứ Năm 03.06, ĐTC bổ nhiệm tân Sứ thần Tòa Thánh cho Israel và đảo Cipro. Việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Tito Yllana có hiệu lực vào ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa. Đức Tổng Giám mục Tito Yllana kế nhiệm Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, được bổ nhiệm làm Sứ Thần Toà Thánh tại Ấn Độ vào tháng 3 vừa qua.

17. Ngày 05.06.2021, Đức Thánh cha bổ nhiệm tân Sứ thần Tòa Thánh tại Canada. Đức tân Sứ thần Ivan Jurkovič, người Slovenia, năm nay 68 tuổi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh các tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Genève, Thụy Sĩ.

18. Ngày 11.06.2021, ĐTC bổ nhiệm Đức Cha Lazzaro You Heung-sik, người Hàn Quốc, làm Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ. Việc bổ nhiệm một Giám mục Á châu làm Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, sau khi bổ nhiệm Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, người Philippines, làm Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, cho thấy sự quan tâm của Đức Thánh Cha đối với Á châu.

19. Ngày 13.07.2021, qua điện thư ĐTC chúc mừng tân tổng quyền dòng Phanxicô: Cha Fusarelli sẽ giữ chức vụ Tổng phục vụ của Dòng đến năm 2027.

20. Một người Đài Loan được bổ nhiệm là thành viên của Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học đó là Ông Chien-Jen Chen, sinh năm 1951, người Công giáo, giáo sư dịch tễ học tại Học viện Sinica Đài Bắc (Đài Loan), nguyên Bộ trưởng Y tế trong đợt dịch SARS năm 2003, Phó Chủ tịch Trung Hoa Dân Quốc (2016-2020).

21. Giải thưởng hoà bình Würzburg 2021 được trao cho sơ Juliana Seelmann vì sự dấn thân đón tiếp người tị nạn. Giải thưởng Hòa bình Würzburg được trao tặng trị giá ba ngàn euro và đã được trao từ năm 1995 cho các cá nhân hoặc nhóm đã làm một việc gì đó cho hòa bình bằng những điều căn bản.

22. Ngày 14.08.2021, trong khuôn khổ cuộc viếng thăm Lithuania, ĐHY Parolin chủ sự lễ tấn phong giám mục cho tân Sứ thần Toà Thánh tại Ucraina. Thánh lễ tấn phong giám mục được cử hành tại nhà thờ chính toà của tổng giáo phận Stanislav và Vladislav ở Vilnius, thủ đô của Lithuania. Đồng tế trong Thánh lễ có một số giám mục vùng Baltic.

23. Ngày 26.08.2021, ĐTC bổ nhiệm một nữ tu vào vị trí thứ hai của Bộ Phát triển con người. Đồng thời ngài cũng bổ nhiệm sơ làm đại diện của Uỷ ban Covid-19 của Vatican.

24. Đức cha Jonathan Goodall, một Giám mục của Giáo hội Anh giáo được tiếp nhận vào Giáo hội Công giáo. Ngài tuyên bố: “Tôi đã đi đến quyết định từ chức Giám mục của Ebbsfleet, để được hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo Roma, sau một thời gian dài cầu nguyện, một trong những giai đoạn thử thách nhất trong cuộc đời tôi”. Đây là giám mục thứ hai của giáo phận Anh giáo Ebbsfleet trở về hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Công giáo.

25. Hôm Chúa Nhật 12.09.2021, tại đền thánh Chúa Quan phòng ở thủ đô Vác-sa-va của Ba Lan, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh đã cử hành Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka. Thánh lễ tuyên phong chân phước cho hai nhân vật nổi bật của Giáo hội Công giáo Ba Lan trong thế kỷ 20; đó là Đức Hồng y Stefan Wyszyński và Mẹ Elizabeth Róża Czacka.

26. Hôm Chúa nhật 12.09.2021, Giáo hội Kazakhstan có Giám mục bản xứ đầu tiên, qua thánh lễ tấn phong giám mục Đức cha Zinkovsky. Khi nhận được tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm, Đức cha Zinkovsky bày tỏ: “Tôi không biết gì về Chúa, chính Chúa đã tìm thấy con đường đến trái tim tôi. Tôi sẵn lòng đón nhận những gì Chúa đã chuẩn bị cho tôi. Tôi tin chắc rằng Chúa ban cho tôi hồng ân này để chính tôi cảm nhận được tình yêu của Người dành cho mọi người, cho Giáo hội, cho quê hương chúng tôi, và có thể, giống như các tông đồ, yêu mến Chúa Giêsu, yêu mến Chúa Cha, yêu thương dân chúng và mang đến cho họ Tin Mừng tình yêu”.

27. ĐTC đã đến thủ đô Bratislava của Slovakia lúc 3 giờ rưỡi chiều 12.09.2021 và viếng thăm cho đến ngày 15.09.2021. Chuyến bay A320 của hãng hàng không Alitalia của Ý đã đáp xuống sân bay Bratistava và dừng lại tại khu vực dành riêng cho nghi lễ tiếp đón. Sứ thần Tòa Thánh tại Slovakia, Đức tổng giám mục Giacomo Guido Ottonello, và trưởng ban nghi lễ ngoại giao của Slovakia lên máy bay chào Đức Thánh Cha.

28. Công giáo Armeni có tân Thượng phụ. Hôm thứ Năm 23.09, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận kết quả bầu chọn Đức Tổng Giám mục Raphaël Bedros XXI Minassian trở thành Thượng phụ Công giáo Armeri trong Công nghị bầu cử tại Roma.

29. Sáng thứ Bảy 09.10.2021, ĐTC khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI tại Hội trường Thượng Hội đồng Giám mục, với chủ đề “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”. Buổi khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục được bắt đầu lúc 9 giờ với phần rước và công bố Lời Chúa (Kh 1,9-20). Sau đó là phần suy niệm Lời Chúa do cha Paul Béré, dòng Tên, và nữ thần học gia người Tây Ban Nha Cristina Inogés Sanz phụ trách.

30. HĐGM Philippines chào mừng nhà báo Maria Ressa nhận giải Nobel Hoà bình. Ngày 10.10, Ủy ban Nobel Na Uy đã trao giải Nobel Hòa bình năm 2021 cho bà Maria Ressa và ông Dmitry Muratov vì những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Philippines và Nga. Ủy ban Nobel nói: “Họ là đại diện của tất cả các nhà báo đứng lên bảo vệ lý tưởng này trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi”.

31. Sáng thứ Hai 11.10, ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Đức ông Diego Ravelli làm Chưởng nghi phụng vụ và phụ trách Ca đoàn Sistina của Toà Thánh. Là Chưởng nghi phụng vụ, Đức ông Ravelli sẽ luôn đứng cạnh Đức Thánh Cha trong các cử hành phụng vụ do ngài chủ sự tại Vatican hay trong các cuộc viếng thăm nước ngoài.

32. Hôm 25.10.2021, ĐTC chọn một phụ nữ làm phó điều phối viên Hội đồng Kinh tế, bà Charlotte Kreuter-Kirchhof, người Đức, trợ giúp Đức Hồng y Reinhard Marx, Chủ tịch của Hội đồng này. Hội đồng gồm 15 thành viên, trong đó có 8 Hồng y và 7 chuyên gia là giáo dân.

33. Tòa Thánh mở trụ sở Tòa Sứ thần tại Armenia. Ngày 27.10.2021, nhân kỷ niệm ba mươi năm quan hệ ngoại giao song phương giữa Tòa thánh và Cộng hòa Armenia, Đức tổng giám mục Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã khánh thành tại Yerevan, thủ đô Armenia, một trụ sở mới của Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Georgia và Armenia.

34. Ngày 04.11.2021, ĐTC bổ nhiệm một nữ tu vào vị trí thứ hai của Quốc gia thành Vatican: nữ tu Raffaella Petrini, 52 tuổi, dòng Phan Sinh Thánh Thể, làm Tổng Thư ký Phủ Thống đốc thành Vatican. Với việc bổ nhiệm này, sơ Petrini trở thành một trong những phụ nữ có chức vụ cao nhất tại Vatican, cùng với sơ Alessandra Smerilli, Tổng Thư ký “tạm thời” của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, và sơ Natalie Becquart, Phó Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục.

35. Sáng ngày 13.11.2021, ĐTC Phanxicô trao Giải thưởng Ratzinger năm 2021 cho hai học giả nổi tiếng trong lĩnh vực thần học: giáo sư Hanna-Barbara Gerl-Falkovitz và giáo sư Ludger Schwienhorst-Schönberger. Giải thưởng Ratzinger do “Quỹ Joseph Ratzinger - Biển Đức XVI” thành lập vào năm 2010 với mục đích khuyến khích và tưởng thưởng các nghiên cứu về tư tưởng thần học của nhà thần học Ratzinger - Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI.

36. Hôm thứ Bảy 04.12.2021, tại Nhà thờ Chính toà Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức Hồng y Gioan Thang Hán, nguyên Giám mục và Giám quản Tông toà Hong Kong đã cử hành Thánh lễ Tấn phong Giám mục Hong Kong, Đức cha Stêphanô Chu Thủ Nhân.

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

1. Gp. Bà Rịa: Thánh lễ phong chức linh mục 2021 vào lúc 08g30 ngày 04.01.2021 tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa do Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ tế.

2. Tân Giám mục chính tòa Xuân Lộc là Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, hiện đang là Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Ngài được ĐTC bổ nhiệm vào lúc 18 giờ (giờ Việt Nam, tức 12 giờ trưa tại Roma) ngày thứ bảy, 16 tháng 1 năm 2021, do Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam gửi Thông cáo Báo chí số 304/21/V.

3. Gp. Đà Nẵng: Thánh Lễ Mừng 58 Năm Thành Lập Giáo Phận & Phong Chức Phó Tế cho 7 ứng viên là 4 đại chủng sinh giáo phận và 3 tu sĩ thuộc Hội dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc hiện đang thực tập mục vụ tại các giáo xứ trong giáo phận. Thánh lễ diễn ra lúc 05g30, sáng 18.01.2021 tại nhà thờ Chánh Toà Đà Nẵng.

4. Gp. Phú Cường: Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục cho 10 thầy phó tế tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, do Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ sự vào sáng thứ Năm, ngày 21 tháng 01 năm 2021.

5. Sáng Thứ Tư, 03.03.2021, Thánh Lễ Khởi Đầu Sứ Vụ Giám Mục Chánh Tòa của Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân tại Nhà Thờ Chánh Tòa Giáo Phận Xuân Lộc, trước sự hiện diện và chứng kiến của quý Đức Cha, quý Cha và đại diện cộng đoàn Dân Chúa.

6. Ngày 19 tháng 03 năm 2021, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: Bổ nhiệm giám quản tông tòa Giáo phận Hà Tĩnh là Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục hiệu tòa Catrum và đang là Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận thành phố Hồ Chí Minh, làm Giám quản Tông tòa Giáo phận Hà Tĩnh “trống tòa và theo ý Toà Thánh” (sede vacante et ad nutum Sanctae Sedis).

7. Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế tại TGP Huế ngày 19.03.2021, tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế.

8. Gp. Xuân Lộc: Ngày Hành Hương LCTX và Thánh Lễ Mừng Kim Khánh Linh Mục Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo vào chiều Thứ Sáu, 09.04.2021.

9. Hội đồng Giám mục khai mạc Hội nghị thường niên lần I/2021 được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 16 tháng 4 tại Toà Giám mục Nha Trang.

10. Thánh lễ Tạ ơn chuyển giao sứ vụ mục tử tại Hà Tĩnh 29.04.2021 vào lúc 08g00 tại Nhà thờ Chính tòa Văn Hạnh của Giáo phận Hà Tĩnh. Đồng tế với ngài có 15 giám mục và rất đông linh mục.

11. Trong 'Lễ ra mắt Quỹ vắc-xin phòng Covid-19' được Chính phủ tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào lúc 20g10 ngày 05.06.2021, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 3 tỷ đồng vào Quỹ này.

12. Gp. Bà Rịa: Thánh lễ tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và phong chức phó tế vào lúc 05g30 ngày 11.06.2021. Cộng đoàn tín hữu hướng về Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu tham dự thánh lễ trực tuyến do Đức Giám mục Giáo phận Bà Rịa Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ sự.

13. Gp. Long Xuyên: Thánh lễ Truyền chức Linh mục năm 2021 vào sáng ngày 03.07.2021, trong ngôi nhà nguyện nhỏ của Tòa Giám mục, Đức cha Giuse Trần Văn Toản đã truyền chức linh mục cho 13 phó tế.

14. Thương cảm trước cảnh ‘‘màn trời chiếu đất” của các gia đình ông bà anh chị em, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh thăm các gia đình sau cơn bão số 5 (Conson). Phái đoàn gồm có Cha Giám đốc Caritas Huế, quý Cha, quý Tu sĩ trong Tòa Tổng Giám Mục Huế. Mọi người đã đến viếng thăm 5 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng trong dịp này và hiện tại chưa thể khắc phục được, qua đó giúp hỗ trợ thêm “tấm tôn – viên ngói” để lợp lại mái nhà, giúp bà con có nơi khô ráo để tránh trú trong mùa mưa bão sắp đến.

15. Hội đồng Giám mục Việt Nam: Hội nghị trực tuyến vào sáng ngày 12 tháng 10 năm 2021. Hội nghị đã mang lại cuộc gặp gỡ và chia sẻ vượt trên những giới hạn của đại dịch và giãn cách. Hội nghị cũng trao đổi về tiến trình và những ưu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục đang mời gọi các Giáo Hội địa phương cùng hướng đến một Hội Thánh mang tính “hiệp hành”.

16. Lúc 17 giờ ngày 30 tháng 10 năm 2021, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã Bổ nhiệm Giám mục phó giáo phận Bắc Ninh, linh mục Giuse Đỗ Quang Khang, thuộc linh mục đoàn Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh.

17. Giáo phận Cần Thơ: Truyền Chức Phó Tế Thời Covid: Thứ Sáu, ngày Hai Mươi Sáu (26.11.2021), Đức Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên đã truyền chức Sáu (Phó tế) cho Sáu (06) Ứng viên thuộc khóa Mười Sáu (K16) của Đại Chủng viện Thánh Quý – Cần Thơ.

18. Thứ Ba, ngày 14 tháng 12 năm 2021, Đức cha chính Giáo phận Bắc Ninh chủ sự Thánh lễ tấn phong Giám mục Giuse Đỗ Quang Khang. Hai vị phụ phong là Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên – Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội và Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng – Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hồ Chí Minh.

 

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

1. Gp. Mỹ Tho: Lễ giỗ 3 năm Đức Cố Tổng GM Phaolô Bùi Văn Đọc, 03.03.2021 được tổ chức tại nhà thờ Chánh Tòa, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế.

2. Gp. Mỹ Tho: Thánh lễ phong chức phó tế diễn ra lúc 05g30, 19.03.2021, tại nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ sự.

3. Thánh lễ kính Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu - Bổn mạng Giáo phận tại Trung tâm Hành hương Ba Giồng, lúc 08g30, 07.04.2021.

4. Đức Cha Phêrô thăm và mừng Lễ Phật Đản PL.2565 – DL.2021 đến Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang lúc 15g00, ngày 25.05.2021 (nhằm 14.04 âm lịch).

5. Trước sự bùng phát dữ dội của đại dịch Covid-19, quý cha trong Giáo phận Mỹ Tho, quý tu sĩ hai Hội dòng: MTG Mỹ Tho, và Dòng thánh Phaolô đã trao những phần quà yêu thương đến những người dân đang gặp cảnh khó khăn, khốn cùng, phần nào xoa dịu nỗi đau họ phải gánh chịu do đại dịch gây ra.

6. Những sinh hoạt trong ngày toàn quốc cầu nguyện xin ơn chữa lành mùa đại dịch của Giáo phận Mỹ Tho diễn ra ngày 17.10.2021, để hiệp thông với Giáo hội Việt Nam dâng lên Chúa những lời kinh, thánh lễ, những việc làm đạo đức,… xin Chúa cho đại dịch mau chấm dứt, chữa lành những bệnh nhân và cầu nguyện cho những người đã qua đời vì đại dịch.

7. Ngày 28.11.2021, Chúa nhật I Mùa vọng, Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám mục cấp giáo phận. Do dịch bệnh nên thánh lễ được trực tuyến trên trang web Giáo phận Mỹ Tho để mọi người có thể hiệp thông tham dự.

 

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho