27/11/2021
1717
Từ ngày 29.11 đến ngày 04.12.2021 _ Phút lắng đọng Lời Chúa























 

29.12.2021

THỨ HAI TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 8,5-11

 

Lời Chúa:

"Tôi bảo thật các ông, tôi không thấy một người Israel nào có lòng tin như thế." (Mt 8,10)

Câu chuyện minh hoạ:

Người kia kể lại giấc mơ khủng khiếp như sau:

Tôi thấy mình đứng trước một biệt thự nguy nga. Bước vào trong tôi thấy 2 hành lang với 2 hàng chữ: Bên phải dành cho người công giáo, bên trái dành cho kẻ ngoại đạo.

Theo bảng chỉ dẫn tôi đi theo hành lang bên phải dành cho người công giáo.

Đi được một lúc, tôi thấy mình đứng trước một ngã rẽ khác. Lần này, tôi đọc thấy bảng chỉ dẫn như sau: Bên phải dành cho người có đức tin mạnh, bên trái dành cho kẻ có đức tin yếu kém. Và tôi lại đi theo bên phải.

Đến một ngã rẽ khác tôi lại thấy một bảng chỉ dẫn:

Bên phải dành cho người có lòng bác ái, bên trái dành cho những kẻ ích kỷ. Tôi lại chạy bên phải mà đi.

Cuối cùng tôi gặp một bảng chỉ dẫn:

Bên phải dành cho những ai có đời sống thánh thiện, bên trái dành cho những kẻ tội lỗi. Một lần nữa tôi cứ chọn bên phải mà đi. Nhưng tôi đang hân hoan rảo bước, thì bỗng một cảnh tượng hãi hùng khủng khiếp hiện ra ở cuối hành lang ấy: cảnh hỏa ngục với muôn vàn hình khổ không lời nào tả xiết. Tôi hoảng hốt kêu rú lên và giật mình thức giấc.

Sau một phút tôi hoàn hồn và tự hỏi: "Phải chăng một cuộc đời sống đạo của tôi cũng chỉ là một giấc mơ hãi hùng".

Suy niệm:

Đôi khi chúng ta lại bị ảo tưởng về đời sống đức tin của mình. Lòng tự cao tự đại làm mê hoặc chúng ta không vượt ra khỏi một lối sống ảo tưởng và đánh mất niềm tin của mình.

Tin Mừng thánh Matthêu thuật lại việc Đức Giêsu đi vào thị trấn Ca-phác-na-um, và ở đây, viên đại đội trưởng đã cầu xin Chúa chữa lành bệnh cho đầy tớ của ông nhờ vào sự khiêm tốn và lòng tin của ông vào Chúa Giêsu: "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh" (Mt 5,5). Trước lời cầu xin với lòng tin mạnh mẽ của viên đại đội trưởng, nên Người đã chữa lành cho đầy tớ của ông.

Hành động của viên đại đội trưởng đã làm cho chúng ta phải suy nghĩ vì ông cảm được nỗi đau của người đầy tớ. Và chính vì sự thương cảm đó người đầy tớ đã được Chúa chữa lành. Vì thế, mỗi Kitô hữu chúng ta cần phải khiêm tốn hơn nữa trước ơn Chúa để được Người chữa lành và biết nhạy cảm trước nhu cầu của anh chị em mình.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết đến với Chúa bằng sự khiêm tốn thật sự, cùng với niềm tin vững vàng. Để nhờ đó, chúng con cũng có thể đón nhận những ơn lành của Chúa cách trọn vẹn hơn. Amen.

 

 

 

 

 

30.12.2021

THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG

Thánh Anrê, tông đồ

Mt 4,18-22

 

Lời Chúa:

"Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." (Mt 4,19).

Câu chuyện minh hoạ:

Nhiều lần đài phát thanh, truyền hình, trong mục nói về giáo dục trẻ em, giới thiệu chương trình hoạt động của anh Thảo Đàn ở thành phố Hồ chí Minh. Trước đây, Thảo Đàn là một trẻ của đường phố, bỏ nhà đi lang thang bụi đời, tệ hơn nữa, vướng vào nghiện hút. Nhưng khi hiểu được tác hại của ma tuý, anh quyết tâm cai nghiện. Với ý chí cương quyết, anh đã hoàn toàn dứt bỏ được ma tuý. Chừa được ma tuý rồi, anh không chỉ hài lòng với việc làm lại cuộc đời cho bản thân, nhưng còn muốn dùng kinh nghiệm của mình để giúp đỡ các trẻ em đường phố. Với sự hỗ trợ của Nhà Nước và các tổ chức từ thiện, anh mở ra một trung tâm qui tụ 200 trẻ em đường phố. Tại đây, anh giáo dục cho các em hiểu biết những nguy hiểm đang rình rập các em, giúp các em bảo vệ quyền lợi của mình và nhất là tìm cách đưa các em hội nhập vào đời sống xã hội.

Suy niệm:

Thảo Đàn đã làm một cuộc đổi đời, và anh muốn các trẻ em đường phố cũng có một sự thay đổi cuộc sống.

Trang Tin mừng hôm nay, thánh Mátthêu cũng cho chúng ta thấy sự đổi đời của các môn đệ. Các ông lắng nghe Lời Chúa và đáp lại lời mời gọi ấy để đi theo Chúa Giêsu trên con đường mới. Trước hết, muốn đổi mới cuộc đời chúng ta phải nhìn nhận con người tội lỗi của chúng ta, tình trạng tâm hồn chúng ta, để chúng ta soi rọi vào mọi ngõ ngách của tâm hồn mình. Tiếp theo, một khi đã nhận ra sự yếu đuối, chúng ta phải chân thành sám hối. Sám hối càng mãnh liệt, tội lỗi càng xa lánh, và như vậy tâm hồn chúng ta mới sẵn sàng đón nhận ơn thánh. Và cuối cùng, chúng ta phải quyết tâm đoạn tuyệt với tội lỗi và đi vào đời sống mới.

Các môn đệ muốn đổi mới cuộc đời nên đã từ bỏ của cải, từ giã người thân để đi theo Chúa trên con đường tình yêu. Mới nghe, chúng ta tưởng chừng như các môn đệ là những người nhẹ dạ, nhưng các ông cảm nhận niềm hạnh phúc khi đi theo và tuân hành thánh ý Ngài. Chúng ta cũng được mời gọi theo Chúa, chúng ta cần được canh tân mỗi ngày nhờ sự sám hối thật lòng.

Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con bước theo Chúa, xin cho chúng con biết đổi mới cuộc đời và xin thánh hóa chúng con để trên bước đường theo Chúa, chúng con không nản lòng khi gặp khó khăn thử thách, và trung thành với Chúa mãi mãi.

 

 

 

 

 

 

01.12.2021

THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 15,29-37

 

Lời Chúa:

“Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành”. (Mt 15,30)

Câu chuyện minh hoạ:

Tại văn phòng của một Cố vấn Tâm lý, một thiếu phụ vừa trẻ vừa giàu giải bày tâm sự: “Bất cứ thứ gì tôi muốn thì chồng tôi đều cho cả. Tôi có đủ mọi “sự” nhưng trong lòng trống vắng vô cùng. Xin bà hãy cho tôi một lời khuyên”. Nhà Cố vấn tâm lý không trả lời, nhưng bảo cô thư ký của bà kể chuyện đời cô. Cô này kể: chồng tôi đã chết, cách nay 3 tháng con tôi cũng chết vì xe đụng. Tôi cảm thấy mất tất cả, tôi không ngủ được, tôi không muốn ăn uống, tôi không bao giờ cười. Một hôm tôi đi làm về hơi khuya. Có một chú mèo con cứ đi theo sau tôi. Trời lạnh. Tôi cũng tội nghiệp nó, nên tôi mở cửa cho nó vào nhà. Tôi pha cho nó một ly sữa. Nó kêu meo meo và cọ mình vào chân tôi. Lần đầu tiên tôi cười. Rồi tôi nghĩ: nếu việc giúp cho một chú mèo con có thể làm tôi cười, thì việc giúp cho người nào đó chắc có thể làm tôi hạnh phúc. Thế là hôm sau tôi nướng vài ổ bánh đem cho bà cụ hàng xóm đang bệnh. Mỗi ngày tôi cố làm vài việc gì đó cho những người tôi gặp được vui vẻ. Và quả thực tôi đã thấy hạnh phúc. Tôi nghiệm ra được điều này là ta sẽ không hạnh phúc khi ta chỉ chờ người khác đem lại hạnh phúc cho mình; ngược lại ta sẽ hạnh phúc thật khi ta làm cho người khác hạnh phúc”. Nghe đến đó, người thiếu phụ trẻ bật khóc. Cô đã có bất cứ thứ gì đồng tiền có thể mua được nhưng cô đã đánh mất những thứ mà đồng tiền không mua nổi. Và cô quyết định noi gương cô thư ký nọ. (Charlene Johnson).

Suy niệm:

Trong cuộc sống, hằng ngày chúng ta thấy có biết bao người sống xung quanh chúng ta gặp bất hạnh, những trẻ em mồ côi, người neo đơn… điều đó có làm cho chúng ta chạnh lòng không? Với 7 chiếc bánh và một ít cá nhỏ Chúa Giêsu làm phép lạ nuôi cả ngàn người, vậy mà chúng ta có biết đóng góp phần mình để làm cho nhiều người được vui, được hạnh phúc không? Chỉ một chút của chúng ta thôi cũng đủ làm nên phép lạ rồi, dù rằng đó là nụ cười, lời chào thân thiện, một lời cảm thông…

Hôm nay Chúa thể hiện tình thương qua dấu lạ, để nói lên rằng sứ mạng của Ngài là đến để chữa lành phần hồn là tội lỗi của chúng ta và nuôi sống chúng ta bằng chính Thân thể Người. Phần chúng ta, chúng ta cần siêng năng xét mình, nhìn nhận tội lỗi để chạy đến với Chúa và xin ơn tha thứ.

Lạy Chúa, Chúa tiếp đón người nghèo, người tội lỗi để mang đến cho họ sự chữa lành, xin cho chúng con cũng biết đem niềm vui đến cho những người đang cần đến chúng con.

 

 

 

 

 

02.12.2021

THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 7,21.24-27

 

Lời Chúa:

"Ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, mới được vào Nước Trời." (Mt 7,21)

Câu chuyện minh hoạ:

Đến thăm Rôma, nếu được vào bên trong Vatican, du khách không thể bỏ qua một tác phẩm nghệ thuật mà người ta thường gọi là 'viên ngọc quý' của nghệ thuật thời văn nghệ phục hưng ở Âu Châu: Đó là nguyện đường SIXTINA bởi vì đã được xây cất và dâng tặng cho ĐGH Sixtô IV vào những thập niên cuối thế kỷ XV. Được gọi là “viên ngọc quý” của nền nghệ thuật văn nghệ phục hưng, bởi vì bốn bức tường và trần nhà là bộ tranh có nội dung Kinh Thánh, do các hoạ sĩ thời danh thực hiện. Nổi tiếng hơn cả là các bức tranh trên trần nhà do chính danh hoạ Michael Angelo thực hiện.

Trong suốt 7 năm ròng rã ngày đêm, Michel Angelo nằm trên những chiếc giàn gỗ, mắt nhìn lên trần, để vẽ lại những chương đầu trong sách Sáng Thế Ký. Thông thường, sau khi hoàn thành một tác phẩm, nhà nghệ sĩ nào cũng ký tên lên tác phẩm để tên tuổi của mình lưu truyền cho hậu thế. Thế nhưng, nhìn kỹ những bức tranh trên trần nhà nguyện Sixtina, không ai có thể tìm thấy bất cứ một dấu vết nào của danh hoạ M.Angelo. Thay vào đó, người ta chỉ đọc được 2 chữ ALPHA và OMEGA, nghĩa là Nguyên Thuỷ và Cùng Đích. Qua 2 chữ này, M.Angelo muốn dành tất cả danh dự và vinh quang cho Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, Đấng là Nguyên Thuỷ và là Cùng Đích của mọi sự. Tất cả cho Thiên Chúa. Tất cả vì Thiên Chúa!"

Suy niệm:

Để kết thúc những lời dạy dỗ dân chúng trong Bài giảng trên núi, Chúa Giêsu đã đưa ra điều kiện để làm người môn đệ chân chính, đó là: không chỉ lắng nghe mà còn phải cố gắng đem lời Chúa ra thực hành, như lời Chúa Giêsu khẳng định: "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi." (Mt 7,21)

Khi tạo dựng nên con người, Ngài muốn con người sống để làm cho nhiều người biết đến danh Ngài, thế nhưng vì sự ích kỷ mà con người đã bất tuân và làm sai lệnh Chúa. Ngày nay chúng ta cũng có thể làm mờ danh Chúa, chỉ biết làm sáng danh mình khi chạy theo những lợi lộc riêng tư, sống theo những cảm tính bên ngoài, mà quên rằng thánh ý Chúa là tất cả cho cuộc đời.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sống Lời Chúa dạy. Đặc biệt trong mùa vọng này, chúng con nỗ lực thi hành Lời Chúa qua đời sống kính mến Chúa và bác ái với tha nhân để đón mừng Chúa đến. Amen.

 

 

 

 

 

03.12.2021

THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

Thánh Phanxicô Saviê, linh mục

Bổn mạng các xứ truyền giáo

Mc 16,15-20

 

Lời Chúa:

"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo." (Mc 16,15)

Câu chuyện minh hoạ:

Linh mục NATARINÔ ROCHKY, một thừa sai người Italia làm việc truyền giáo lâu năm ở Nhật Bản, đặc biệt là Ngài làm Cha sở họ đạo Elsaye. Cách thủ đô Tôkyô khoảng 100 km. Ngài kể lại câu chuyện sau đây: "Có một giáo sư đại học trẻ tuổi người Nhật xin gặp tôi mỗi tuần 2 buổi tối để thảo luận về các vấn đề tôn giáo và Phúc Âm, mặc dù ông chưa phải là tín hữu Công giáo. Những thảo luận như vậy kéo dài hơn một năm trời. Vị giáo sư này trình bày cho tôi những nghi ngờ, thắc mắc về đạo, đồng thời ông cũng xin tôi giải thích thêm về Phúc Âm, về Giáo hội và về luân lý của đạo công giáo.

Sau hơn một năm, tôi cảm thấy vị giáo sư thông minh đó có vẻ sẵn sàng đón nhận Bí tích Thánh Tẩy, nên tôi hỏi ông có muốn được rửa tội và gia nhập vào Hội thánh Công Giáo hay không. Tôi ngạc nhiên khi thấy ông từ chối cách lịch sự. Và từ đó, tôi không thấy ông lui tới với tôi nữa... Bẵng đi hơn 10 tháng, khi tôi hầu như đã quên đi vị giáo sư đó, thì một hôm. Ông trở lại gặp tôi và nói:

Thưa Cha, Cha đã thuyết phục được con. Bây giờ con sẵn sàng đón nhận Bí tích Rửa tội và con cũng đã chuẩn bị cho vợ con cũng như hai đứa con của con.

Nghe đến đây, tôi rất ngạc nhiên. Tôi hỏi ông điều gì đã khiến ông thay đổi ý kiến như thế. Ông ta đáp:

- Trong những tháng qua, con đã âm thầm quan sát xem Cha đã sống như thế nào. Cha đã từng nói với con rằng Cha thường dâng thánh lễ một mình trong nhà thời mỗi ngày lúc 7 giờ sáng. Đó cũng là giờ con ra ga xe lửa để đến Tôkyô dạy học, vì thế con vẫn có dịp đi qua Nhà thờ của Cha. Con dừng lại một lát nhìn Cha qua cửa sổ, xem Cha làm gì trong đó. Bao giờ con cũng thấy Cha trong Nhà thờ và cầu nguyện thật sốt sắng. Ngoài ra, con cũng dò hỏi nhiều người về cách sống của Cha. Qua các cuộc điều tra đó, con thấy quả thật Cha đã tin và đã sống những điều Cha đã chia sẻ cho con về đạo. Xét về mặt kiến thức thì con đã xác tín về sự thật Tin Mừng, nhưng con muốn xem Cha có sống Tin Mừng thực sự hay không".

Suy niệm:

Cha Rochky đã truyền giáo không những bằng lời giảng mà còn bằng đời sống của mình nữa, nên đã thu hút được lòng tin của người ngoại giáo. Thật vậy, truyền giáo không phải là thuyết trình thật hay, thật hấp dẫn, nhưng bằng đời sống chứng tá. Chúng ta cần đưa truyền giáo vào môi trường sống của mình.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu hiện ra với Nhóm Mười Hai và sai các ông đi loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin thì được cứu độ. Chúng ta không áp đặt người khác, không ép người khác tin theo, cũng như không mua chuộc bằng tiền của… Chúng ta giới thiệu chính Chúa cho người khác, để họ tin nhận Chúa và theo Chúa. Trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu, Ngài cũng đã giới thiệu Nước Trời không bằng những lời chiêu dụ, nhưng bằng cả cuộc đời của Ngài để loan báo một vương quốc vĩnh cửu dành sẵn cho muôn người.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết mạnh dạn và can đảm loan truyền Danh Chúa cho muôn người trong môi trường chúng con đang sống và làm việc.

 

 

 

 

 

04.12.2021

THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 9,35-10,1.6-8

 

Lời Chúa:

“Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền”. (Mt 9,35)

Câu chuyện minh hoạ:

          Hồi đó, Hoàng Đế Sabat cai trị vương quốc Ba Tư và rất được toàn dân mến phục. Nhà vua thường cải trang như một thường dân để tiếp xúc với dân chúng. Một hôm, nhà vua cải trang như một nhân công nghèo khổ lần mò các bậc thang để xuống tận dưới hầm tối của lâu đài là nơi cư ngụ của một cụ già chuyên lo việc củi lửa sưởi ấm cho cả lâu đài. Giường ngủ của cụ là đống tro tàn và lương thực hàng ngày là mẩu bánh mì đen với ly nước lã. Nhà vua đến ngồi bên cạnh cụ già và bắt đầu gợi chuyện. Đến bữa ăn, cụ già mời nhà vua chia sẻ mẩu bánh mì khô cứng thấm mềm trong ly nước lã. Cả hai cùng ăn và tiếp tục chuyện trò thân mật.

Nhà vua động lòng thương cụ già và từ ngày đó, nhà vua nhiều lần cải trang để đến thăm cụ. Riêng cụ già, tuy không biết lý lịch của người đến thăm mình là ai, nhưng vẫn tiếp tục đáp trả cử chỉ nhân đạo của nhà vua. Sau cùng, nhà vua tự nhủ: ta sẽ tỏ lộ cho cụ già này biết ta là ai, để xem ông ta sẽ xin ta điều gì. Ít hôm sau, nhà vua xuống hầm tối thăm cụ già trong y phục sang trọng và nói:

- Bấy lâu nay có lẽ ông tưởng ta chỉ là một công nhân nghèo khổ như ông, nhưng nay ta nói thật ta là vua, ta rất qúi mến tình bạn của ông, vậy ông muốn gì, cứ nói, ta sẽ ban.

Nhà vua tưởng cụ già sẽ xin tiền bạc hoặc ân huệ, nhưng ông chỉ ngồi yên lặng. Tưởng cụ già không hiểu mình nói gì, nhà vua cắt nghĩa thêm.

- Có lẽ ông chưa hiểu rằng ta là vua, ta có thể làm cho ông nên giàu sang, danh vọng.

Cụ già cúi đầu đáp:

- Tâu Hoàng Thượng, con đã hiểu tấm lòng của Hoàng Thượng trong những lần đến hầm tối này để thăm con và không ngần ngại chia sẻ với con mẩu bánh mì đen và ly nước lạnh. Đó là món quà cao quí nhất rồi, con không muốn gì hơn nữa, con chỉ xin một điều là Hoàng Thượng đừng bao giờ lấy lại món quà quí giá ấy bao lâu con còn sống trong cảnh cô đơn nghèo khổ này.

Suy niệm:

Người môn đệ được Chúa sai đi rao giảng với hành trang duy nhất là quyền năng của Chúa để chữa lành bệnh tật và giúp người ta ăn năn sám hối. Tin mừng của Chúa được truyền đi không dừng lại ở lời rao giảng nhưng được chuyển sang hành động. Chúa Giêsu đã làm như thế khi chữa lành người đau yếu, cởi xích xiềng cho kẻ bị giam cầm, mở mắt những ai mù lòa… Ngài đã biến đổi những lý thuyết chân lý Kitô giáo thành tình thương Thiên Chúa ngự trị. Trong Giáo hội, nếu chúng ta chỉ cầu nguyện suông thôi thì chưa đủ, chúng ta cần những người thợ gặt lành nghề nghĩa là những người dám dấn thân vì lý tưởng để mang về cho Chúa mùa gặt bội thu.

Những người môn đệ của Chúa cần tâm huyết hơn nữa cho sứ vụ truyền giáo của mình: Lạy Chúa, xin cứ dùng con theo ý Chúa, làm chân tay cho người què cụt, làm đôi mắt cho ai đui mù, làm tai cho những người bị điếc, làm miệng lưỡi cho người không nói được, làm tiếng kêu cho người chịu bất công…

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho